|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 10/02/2020, 11:47

Vì sao buýt sông ì ạch?

Thiếu đồng bộ dịch vụ đi kèm và giao thông đường bộ kết nối khiến giao thông vận tải đường thủy nội địa tại TP.HCM chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng đang có.

 

logo-buyt-song-10-2-6read-only-1581297668705140145
Hành khách trên một chuyến buýt sông - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Được đưa vào khai thác hơn 2 năm nhưng nhiều chuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) chưa đến 10 hành khách, chủ yếu là khách du lịch đi trải nghiệm.

Buýt sông vẫn còn vắng khách

Một ngày giữa tuần, chúng tôi lên tuyến buýt sông tại bến Bạch Đằng (Q.1) đi Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) với giá vé 15.000 đồng. Tàu rời bến khi trên tàu có chưa đến 10 hành khách.

Chị Mai Thị Xuân Trang (quê Khánh Hòa) cùng bạn đến TP.HCM du lịch, nghe có tuyến buýt trải nghiệm ngắm cảnh sông Sài Gòn nên đến bến Bạch Đằng mua vé đi thử.

"Tôi nghĩ nhiều khách khi đến Sài Gòn muốn trải nghiệm đi buýt sông ngắm Sài Gòn. Tuy nhiên, đáng tiếc dịch vụ trên tàu và các bến dừng chân vẫn chưa có gì đặc biệt nên khách khó quay lại", chị Trang cho biết.

Tình trạng tàu rời bến khi chưa đủ 10 hành khách xảy ra thường xuyên cả năm nay ở những ngày trong tuần. Các chuyến tàu đầu và cuối ngày xuất phát từ bến Linh Đông (Q.Thủ Đức) và bến Bạch Đằng (Q.1) lượng khách đông hơn do có thêm người dân đi lại.

Anh Phạm Văn Lâm (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) cho biết anh làm việc tại văn phòng trên đường Hai Bà Trưng (Q.1), cứ sáng sớm anh chạy xe máy ra bến Linh Đông gửi xe rồi mua vé buýt sông đi làm. 

"Đi buýt sông đỡ kẹt xe, thời gian di chuyển rất đúng giờ mà sáng sớm không khí rất thoải mái. Có nhiều người đi làm thường xuyên bằng phương tiện này", anh Lâm chia sẻ.

Cũng theo anh Lâm, buýt sông hiện vẫn còn nhiều hạn chế khiến người dân chưa ủng hộ nhiều. Buổi sáng sớm chỉ có 1 chuyến buýt rời bến Linh Đông lúc 7h, ba giờ sau mới có chuyến thứ 2 nên rất bất tiện. 

Bến thì cách xa khu dân cư, hiện chưa có tuyến xe buýt kết nối đến các trạm dừng, thiếu bãi gửi xe cho khách khiến người dân cũng chưa "mặn mà". 

Những chuyến đầu ngày và cuối ngày đông khách nhất cũng không lấp đủ 50% ghế, những chuyến khác chỉ có khoảng 10 khách/chuyến.

Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đưa vào khai thác giữa năm 2020

Ngoài khai thác tuyến thủy nội địa trên địa bàn TP, trong năm 2020, Sở GTVT đề xuất khai thác tuyến phà biển vận tải hành khách, hàng hóa từ Cần Giờ đi Vũng Tàu và ngược lại. Tuyến tàu cao tốc Sài Gòn đi Côn Đảo cũng được đầu tư, đưa vào khai thác.

Chưa kể, nhiều tuyến đường thủy khác như Bạch Đằng - sông Vàm Thuật (cầu An Lộc, Q.12), Bạch Đằng nối khu ĐH Tôn Đức Thắng, khu Trung Sơn và trung tâm TP.HCM đi Bình Dương cũng được nghiên cứu triển khai trong giai đoạn tới.

Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút, phương tiện có sức chở hơn 250 hành khách, 100 xe máy và 15 ôtô, tần suất khai thác dự kiến là 24 lượt/ngày.

Sau khi tuyến phà biển đầu tiên được triển khai, người dân từ các tỉnh Long An, Tiền Giang đi Vũng Tàu có thể đi tắt qua H.Cần Giờ với tổng thời gian khoảng 2 giờ 30 phút.

Người dân và du khách Vũng Tàu có cơ hội tham quan Cần Giờ thuận tiện hơn. Dự kiến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ đưa vào khai thác giữa năm 2020.

Nhiều giải pháp để tăng lượng khách

Ông Nguyễn Kim Toản - giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (nhà đầu tư tuyến buýt sông), cho biết tính đến năm 2019, sản lượng vận tải tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) đạt 291.000 lượt hành khách/năm. 

Trung bình mỗi ngày có khoảng 880 lượt hành khách, mỗi ngày có 22 lượt chạy tàu, mỗi lượt chạy tàu bình quân có 40 khách. 

Riêng ngày cuối tuần, hành khách đạt khoảng 95% công suất khai thác. Như vậy, lượng khách này có tăng so với các năm trước đó, tuy nhiên tăng không đáng kể.

Theo đại diện của Sở GTVT TP.HCM, sở sẽ thực hiện nhiều biện pháp để tạo điều kiện cho khách tiếp cận tuyến buýt sông số 1. 

Cụ thể trong năm 2020, sở sẽ kết hợp điều chỉnh lộ trình của một số tuyến xe buýt đường bộ để kết nối, trung chuyển khách đến các bến buýt đường sông, xây bãi giữ xe cho khách.

Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, UBND các địa phương liên quan để hoàn thành thủ tục giao thuê đất đầu tư xây dựng các bến trên tuyến buýt đường sông; tăng thêm các dịch vụ hỗ trợ hành khách trên bờ; triển khai nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác bến trung tâm. 

Nếu các công trình này được thực hiện nhanh sẽ tạo sự đồng bộ để người dân dễ dàng tiếp cận loại hình phương tiện thủy này.

Ông Nguyễn Kim Toản cho biết ngoài tuyến buýt sông số 1, đơn vị cũng đang cố gắng tiến hành triển khai sớm tuyến buýt sông số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm) với chiều dài hơn 10km khi dự án xây dựng đập ngăn triều hoàn thành. Dự kiến cuối năm 2020, tuyến buýt số 2 mới đưa vào khai thác.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết quá trình xây dựng tuyến buýt sông số 2 hiện vướng 2 dự án hạ tầng khác đang thi công. Khả năng trong năm 2020 các công trình đang thi công hoàn thành, khi đó việc triển khai tuyến buýt sông số 2 không bị vướng nữa.

Theo tuoitre.vn

Bình luận

Tin nên đọc

Cướp biển tăng mạnh, một năm hơn 80 vụ tấn công tàu

Cướp biển tăng mạnh, một năm hơn 80 vụ tấn công tàu

09/02/2020 - 20:18

Tình trạng cướp biển gia tăng và diễn biến phức tạp tại các khu vực vùng biển ngoài khơi Đông Sabah, Sulu-Celebes, eo biển Singapore,…

Bổ sung biển hạn chế tốc độ tại nút giao hầm Đèo Cả với QL1

Bổ sung biển hạn chế tốc độ tại nút giao hầm Đèo Cả với QL1

09/02/2020 - 20:17

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu nhà đầu tư xử lý điểm đen, điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao vào hầm Đèo Cả với QL1...

Quảng Ninh: Xe con lao xuống ao khiến 2 người tử vong

Quảng Ninh: Xe con lao xuống ao khiến 2 người tử vong

09/02/2020 - 20:16

Chiếc xe con đang di chuyển hướng Móng Cái bất ngờ bị mất lái lao xuống ao khiến 2 người ngồi trong xe không kịp thoát ra dẫn đến tử vong

Virus Corona làm gián đoạn 'Vành đai con đường' của Trung Quốc

Virus Corona làm gián đoạn 'Vành đai con đường' của Trung Quốc

09/02/2020 - 20:13

Dự án "Vành đai con đường" đầy tham vọng của Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nặng vì dịch viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới gây ra.

Cùng chuyên mục

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

13/11/2020 - 10:15

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tới đây lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự vận tải theo luật định

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

13/11/2020 - 06:00

Hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông không chồng chéo vì chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành được luật định.

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

25/06/2020 - 06:17

Mỗi quốc gia có những phương pháp quản lý và xử phạt khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu là nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

27/02/2020 - 16:39

Nhiều người đang rất hoang mang và lo lắng trước thông tin mức phí đào tạo ở các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tăng lên gấp 2-3 lần.

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

24/02/2020 - 07:42

Nỗi hoang mang đang bao trùm nhiều nước giữa lúc Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo cơ hội ngăn chặn dịch lan rộng ra thế giới đang nhỏ dần.

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

20/02/2020 - 04:43

Bãi rác, đơn vị vận chuyển rác ở TP đang 'đau đầu' điều chỉnh lại giờ giao nhận.

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

22/01/2020 - 20:45

Đó là lời kêu gọi của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trước ngày chính thức kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Bộ GTVT cố gắng khởi công sân bay Long Thành đầu năm 2021

Bộ GTVT cố gắng khởi công sân bay Long Thành đầu năm 2021

18/01/2020 - 15:24

Việc 'giải cứu' kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất còn chậm trễ do dự án mở tuyến đường thứ 2 chưa triển khai.

Không thiết bị nào 'đánh bay' được nồng độ cồn ngoài ý thức chúng ta

Không thiết bị nào "đánh bay" được nồng độ cồn ngoài ý thức chúng ta

13/01/2020 - 04:49

Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với đại diện Cục CSGT Bộ Công an để làm rõ những khúc mắc xung quanh Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ

 Đề nghị tạm giữ biển số xe vi phạm thay vì giữ xe

Đề nghị tạm giữ biển số xe vi phạm thay vì giữ xe

12/01/2020 - 05:33

Nhiều nơi tạm giữ xe ở An Giang quá tải trong thời gian dài gây ra hư hao tài sản xã hội rất lớn.