Vé máy bay giá rẻ: Tưởng rẻ mà không rẻ!

Bạn đọc 08/04/2016 14:30

0 đồng, 31.000 đồng, 79.000 đồng… là những mức vé “rẻ đến bất ngờ” mà các hãng hàng không liên tục tung ra trong thời gian gần đây để cạnh tranh nhau. Tuy nhiên, khách hàng cần xác định tinh thần trước khi quyết định bỏ công sức “săn” những tấm vé này để tránh tâm lý thất vọng.

15_resize34189543_jdnf
Nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi tưởng mua được vé giá rẻ nhưng khi thanh toán lại thành đắt. Ảnh: HỮU LINH.

Ràng buộc điều kiện

Việc đi lại bằng đường hàng không hiện nay không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Đặc biệt khi xuất hiện các hãng hàng không giá rẻ khiến cho sự cạnh tranh tăng cao buộc các hãng phải giảm giá để thu hút hành khách. Để cạnh tranh, các hãng hàng không liên tục đưa ra nhiều vé giá rẻ với tần suất ngày một nhiều. Ngay trong một ngày, cùng một thời điểm các hãng có thể tung ra nhiều loại vé giá rẻ khác nhau.

Chẳng hạn, Jetstar Pacific vừa mở bán hàng chục nghìn vé máy bay nội địa với mức chỉ 31.000 đồng/chuyến, thời gian khuyến mãi từ ngày 1/4 đến ngày 31/12/2016. Trước đó, VietJet Air cũng liên tục tung ra loạt vé máy bay giá rẻ với mức 0 đồng với những lời quảng cáo như “đi máy bay rẻ như ăn phở” vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, không bán vé giá “siêu rẻ” như Vietjet Air, nhưng Vietnam Airlines cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại để tạo điều kiện cho khách hàng được mua vé với giá thấp hơn thường lệ.

Quảng cáo là vậy nhưng đôi khi thực tế khi đặt mua vé lại khiến không ít khách hàng ngỡ ngàng tưởng như bị lừa. Đặt vé giá rẻ trên mạng cho chuyến du lịch Đà Lạt tháng 8 tới, chị Nguyễn Hạnh Lê (Hoàng Mai, Hà Nội) hy vọng về một chuyến đi du lịch chi phí thấp cho cả gia đình. Giá vé đang được khuyến mại chỉ 99.000 đồng/chiều chưa bao gồm thuế phí. Chị Lê nhẩm tính nếu đặt vé thành công cả gia đình chị 3 người sẽ chỉ mất khoảng 2 triệu đồng (cả thuế phí) cho 3 cặp vé khứ hồi. Song khi bắt đầu đặt vé, chị mới ngỡ ngàng rằng vé giá rẻ nhưng phụ phí đi kèm lại quá đắt và nhiều điều khoản hết sức vô lý.

“Bình thường, thuế và phí cho vé máy bay hạng phổ thông sẽ chỉ vào khoảng từ 200.000 – 300.000 đồng tùy vào từng hãng. Thuế phí này đương nhiên sẽ bao gồm những khoản như đặt chỗ, hành lý kí gửi với hạn mức được cho phép, các loại phụ phí khác… Tuy nhiên, khi đặt xong vé, tôi mới ngã ngửa khi thấy vé chỉ chưa đến 100.000 đồng nhưng thuế và phí mặc định lên đến 490.000-690.000 đồng/chuyến. Đó là chưa kể hãng bắt buộc khách hàng phải mua 20kg hành lý kí gửi, phí chọn chỗ ngồi thêm mấy chục nghìn cho một chỗ, phí thanh toán qua thẻ visa vì hãng chỉ nhận thanh toán qua thẻ chứ không được thanh toán bằng tiền mặt. Số tiền tổng thể sau khi hoàn tất các bước đăng kí đã lên đến gần 6 triệu đồng. Đắt không thua gì vé không khuyến mại”, chị Lê cho biết.

Bó buộc thời gian

Không riêng gì chị Nguyễn Hạnh Lê, không ít khách hàng khi mua vé giá rẻ cũng gặp phải trường hợp tương tự. Hơn nữa, vé giá rẻ thường chỉ được áp dụng với những thời điểm không phải mùa du lịch và rơi vào mấy tháng sau nên có nhiều tình huống dù đã mua vé rồi nhưng đến thời điểm bay lại có việc phát sinh nên không đi được. Anh Bùi Ngọc Duy (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ năm ngoái đã từng đặt vé giá rẻ để đi du lịch vào tháng 9 ngay từ đầu tháng 3. Nhưng đến lúc đi gia đình có việc nên đành phải hoãn.

“Quy định của vé giá rẻ là không thể trả, đổi ngày giờ và chuyến bay. Bởi vậy tôi phải gửi một đại lý thân quen bán hộ vé cho một người có tên giống hệt mình, thậm chí đến sát ngày bay tôi còn rao cho không vé trên mạng. Nhưng xác suất tìm được người phù hợp thường rất thấp nên đành ngậm ngùi bỏ vé”, chị Lê nói.

Chị Hoàng Hồng (Chủ một đại lý vé máy bay) cho biết, những tình huống như anh Duy không phải là hiếm bởi vé giá rẻ thường được các hãng hàng không “rải” vào những tháng khá xa. Không ai biết trước được kế hoạch công việc, gia đình hay tình hình sức khỏe của mình thời điểm đó để chắc chắn sẽ bay được.

Cũng theo nhiều khách hàng, để mua vé giá rẻ của các hãng hàng không không phải là dễ. Các hãng đua nhau "tung" ra vé giá rẻ, còn khách hàng luôn mong muốn sở hữu được nó nhưng cung khó gặp cầu. Vì theo nhiều khách hàng, để sở hữu những chiếc vé máy bay giá rẻ không hề đơn giản, bởi quy định về thời gian, phương thức thanh toán và hơn tất cả là sự cạnh tranh khốc liệt giữa người mua.

"Vé máy bay giá rẻ thường chỉ được bán qua trang web chính thức của hãng hàng không, và buộc phải thanh toán qua thẻ visa chứ không chấp nhận thanh toán tiền mặt tại đại lý. Trong khi đó, vào thời điểm vé máy bay giá rẻ được tung bán, trang web của các hãng hàng không luôn xảy ra tình trạng nghẽn mạng nghiêm trọng. Vì vậy, không phải ai muốn đều mua được vé máy bay rẻ "như ăn phở", chị Ngọc Anh (Ba Đình - Hà Nội) cho biết.

Một bất cập khi mua vé máy bay giá rẻ trực tuyến, theo chị Hoàng Hồng, hiện nay có 3 phương thức thanh toán vé máy bay giá rẻ, gồm: Thanh toán ngay qua thẻ thanh toán quốc tế, qua thẻ thanh toán nội địa và thanh toán trả sau. Với hai hình thức đầu (là thanh toán ngay qua thẻ quốc tế và thẻ nội địa), vẫn còn một số trường hợp khách hàng gặp phải sự cố bị trừ tiền nhưng chưa nhận được vé.

Nguyên nhân chủ yếu là sau khi ngân hàng trừ tiền vé ở tài khoản người mua và thông báo tới hãng hàng không để xuất vé qua hệ thống internet, nhưng hệ thống mạng hãng hàng không không nhận được lệnh thông báo thanh toán, dẫn đến việc khách hàng bị trừ tiền trong thẻ tín dụng mà vẫn không nhận được vé máy bay. Ngoài ra, lỗi cũng có thể phát sinh do ngân hàng sau khi trừ tiền đã không thông báo cho phía hãng hàng không để họ xuất vé cho khách hàng, hoặc hệ thống internet của hai bên chưa tương thích với nhau chặt chẽ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho việc mua vé rẻ của khách hàng.

Ý kiến của bạn

Bình luận