Ủy ban ATGT Quốc gia cùng VAMM ký kết hợp tác về ATGT năm 2016

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 04/08/2016 11:42

Kết quả nghiên cứu khoa học độc lập, khách quan từ sự hợp tác này sẽ là căn cứ quý báu cho việc đề xuất các giải pháp bảo đảm TTATGT.

DSC08402
Lễ ký kết hợp tác giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội VAMM

Sáng 4/8 tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức Lễ ký kết hợp tác năm 2016, đồng thời công bố những kết quả đã đạt được trong khuôn khổ chương trình năm 2015.

Với thông điệp “Chung tay vì một môi trường giao thông Việt Nam an toàn”, Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM đã xây dựng chương trình hợp tác bền vững về ATGT nhằm phối hợp thực hiện các hoạt động nghiên cứu, tuyên truyền và đào tạo góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và phát triển giao thông đô thị hiện đại; giảm thiểu các vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe gắn máy.

Phát biểu khai mạc Lễ ký kết, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, Chương trình phối hợp giữa Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM năm 2015 đã mang lại nhiều đóng góp tích cực cho công tác nâng cao nhận thức của người dân và bảo đảm ATGT tại Việt Nam.

“Các kết quả từ những nghiên cứu khoa học độc lập, khách quan sẽ là căn cứ quý báu cho việc đề xuất các giải pháp bảo đảm TTATGT. Kiến nghị các thay đổi về chính sách nhằm nâng cao ATGT trên phạm vi cả nước” – ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

11800189_10153503360969591_6804453400973954049_n
Tuy giảm sâu cả 3 tiêu chí, nhưng tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, mỗi ngày có khoảng 24 người chết và 60 người bị thương do TNGT

Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TNGT tại Việt Nam đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Giai đoạn 2011 – 2015, số người chết đã giảm được trên 12.500 người so với giai đoạn 2006 – 2010. So với năm 2011, số vụ TNGT trong năm 2015 đã giảm 51%, số người bị thương giảm 60% và số người chết giảm 24%. Tình hình TNGT trong 7 tháng đầu năm 2016 cũng có những kết quả tích cực với việc giảm 8,2% số vụ, giảm 2,79% số người chết, giảm 11,68% số người bị thương.

Ông Yano Takeshi – Chủ tịch Hiệp hội VAMM nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai những chương trình, hoạt động hữu ích nhằm cải thiện môi trường ATGT nói chung, giảm thiểu TNGT liên quan đến xe máy nói riêng”.

Bên cạnh đó, ông Yano Takeshi cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với các cơ quan của Chính phủ trong việc chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến xây dựng chính sách quy hoạch và phát triển giao thông Việt Nam an toàn trong thời gian tới nhằm đưa ra những giải pháp toàn diện và nhiều ích lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

“VAMM sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm hiện đại, an toàn, thân thiện hơn, đảm bảo sự phát triển cân bằng và bền vững cho xã hội và môi trường” - ông Yano Takeshi cam kết.

DSC08424
Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM tiếp tục ký kết Biên bản thỏa thuận Chương trình phối hợp hưởng ứng năm ATGT Việt Nam 2016

Tại buổi Lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM tiếp tục ký kết Biên bản thỏa thuận Chương trình phối hợp hưởng ứng năm ATGT Việt Nam 2016. Trong đó, VAMM triển khai thực hiện các đề xuất mà 3 nghiên cứu đã chỉ ra, đồng thời công bố tiếp gói tài trợ 1 tỷ đồng tập trung cho dự án “Nghiên cứu về tình hình tham gia giao thông của học sinh THPT tại Hà Nội và đề xuất giải pháp cải thiện”. Ban điều hành Quỹ nghiên cứu ATGT tại Việt Nam sẽ lựa chọn đơn vị thực hiện và giám sát triển khai dự án.

Sau một năm hoạt động, chương trình hợp tác đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Các thành viên của VAMM đã thực hiện tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ATGT cho 1.225.198 em học sinh tiểu học và trung học; 55.994 đoàn viên thanh niên và sinh viên; 1.102 cán bộ, chiến sĩ CSGT; trao tặng 65.000 mũ bảo hiểm xe máy đạt chuẩn cùng với việc triển khai 446.431 chương trình hướng dẫn lái xe an toàn tới hàng trăm ngàn người dân trên cả nước.

Đặc biệt, trong năm 2015, “Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy tại Việt Nam” do VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp thành lập đã hoạt động hiệu quả thông qua việc tài trợ thực hiện 3 nghiên cứu với chủ đề: Nghiên cứu về sở hữu và sử dụng xe máy tại Tp. Hồ Chí Minh; Nguyên nhân TNGT liên quan đến trẻ em và giải pháp cho Tp. Hồ Chí Minh; Nguyên nhân TNGT xe máy và giải pháp đảm bảo ATGT xe máy tại Thái Nguyên.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, kết quả của những nghiên cứu này đã cung cấp thông số quan trọng về tình hình ATGT xe máy tại Tp. Hồ Chí Minh và Thái Nguyên. Đây cũng là cơ sở cho việc đề xuất những giải pháp nhằm cải thiện môi trường giao thông và là nguồn tham khảo giá trị trong hoạch định chính sách quản lý và định hướng phát triển ngành công nghiệp xe máy tại Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận