Phải hoàn thành mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/08/2016 05:51

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Quang Nghĩa trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm.

Chiều 3/8, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Quang Nghĩa  đã có buổi làm việc cùng Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia để đánh giá công tác đảm bảo TTATGT tháng 7 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 8.

Báo cáo tại buổi họp ông Nguyễn Trọng Thái – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tình hình TNGT trong tháng 7 tiếp tục có chuyển biến tích cực, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container được kéo giảm so với những tháng đầu năm; TNGT đường bộ và đường sắt tiếp tục giảm sâu, qua đó góp phần giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì TNGT.

“Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn cho thấy nhiều thách thức, đặc biệt, chỉ tiêu giảm từ 5 đến 10% số người chết vì TNGT vẫn chưa thực hiện được. Số vụ TNGT đường thủy tuy được kiềm chế nhưng vẫn để tăng 28,57% số người chết so với cùng kỳ năm 2015” – ông Nguyễn Trong Thái cho hay.

Cũng theo ông Thái, tại một số địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT dẫn đến hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm TTATGT chưa cao. Còn để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, tác động xấu đến dư luận xã hội.

Cùng với đó, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTPT) còn phát sinh nhiều khó khăn, bất cập. Cụ thể là ý thức chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém; vẫn còn hiện tượng tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải…. Một số lái xe, chủ xe, chủ hàng vẫn lén lút chở quá tải, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra; có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “cò”, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm KTTTX.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, trên các tuyến quốc lộ hiện có 438 điểm đen và cần bổ sung thêm nguồn tiền để giảm thiểu con số này. Cũng theo Tổng cục trưởng, việc xóa bỏ điểm đen trên các tuyến quốc lộ sẽ được Tổng cục ĐBVN quyết liệt thực hiện trong thời gian tới, đặc biệt là trong tháng 8 này.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà – Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) khẳng định, tình hình TNGT trong thời gian qua đã chuyển biến rất rõ rệt, đặc biệt là trong tháng 7 đã giảm sâu cả 3 tiêu chí. Qua đó thấy được quyết tâm và hiệu quả của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo TTATGT nói chung và kéo giảm TNGT nói riêng.

Cũng theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn đang diễn ra khá nhiều tại Hà Nội, tập trung số lượng rất lớn trong các tuyến đường nhỏ, ngõ ngách…. Mặc dù, công tác tuyên truyền đã và đang được thực hiện rất tốt và bài bản. Nhiều địa phương trên cả nước đã có chuyển biến tích cực hơn. Trên cơ sở đó, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho rằng, việc tăng cường tuần tra kiểm soát cũng như tăng nặng chế tài các hình thức xử phạt là điều cần thiết phải làm hiện nay.

“Việc huy động thêm lực lượng Cảnh sát cơ động xử phạt vi phạm Luật Giao thông, đặc biệt là tăng chế tài xử phạt đã đem lại chuyển biến rất tích cực dù mới chỉ trong 2 ngày. Người tham gia giao thông đã biết ‘sợ’ và chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông hơn mọi ngày. Đó là điều hết sức đúng đắn và cần thiết phải làm để đảm bảo TTATGT hiện nay”.

DSC08369
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ - Phó trưởng Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia rà soát toàn bộ các địa phương có tình hình TTATGT diễn biến phức tạp. Trong đó, cần tập trung vào công tác KSTTPT, xử lý điểm đen TNGT với những giải pháp mới. Đặc biệt, đối với những đối tượng mới chưa được đưa vào trong luật, đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương nghiên cứu để tìm ra giải pháp xử lý kịp thời. Nhất là tại Thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh – nơi tập trung mọi đầu mối giao thông.

Cũng tại buổi họp, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra giải pháp đảm bảo TTATGT đối với những tuyến vận tải hành khách cố định. Cụ thể, những tuyến cố định có chiều dài dưới 100km, tần suất dưới 15 phút/1 chuyến thì cần thiết chuyển thành tuyến xe bus để dễ dàng quản lý cũng như thuận lợi hơn cho người dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch Chuyên trách, 70% các vụ TNGT có liên quan đến rượu bia. Tuy nhiên, hiện nay các bệnh viện tiếp nhận nạn nhân TNGT chỉ thực hiện đo nồng độ cồn theo yêu cầu của cảnh sát. Điều này đang gây ra khó khăn trong công tác điều tra, xác định nguyên nhân tai nạn. Trong khi đó, chi phí cho khâu kiểm tra nồng độ cồn hiện đã có trong bảo hiểm và quy định người bị tai nạn phải chi trả. Chính vì vậy, việc kiểm tra nồng độ cồn cần phải được thực hiện đối với toàn bộ nạn nhân TNGT để có thể xác định một cách chính xác nguyên nhân tai nạn.

DSC08387
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo tăng cường thực hiện và hoàn thành mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí từ nay đến cuối năm

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghi nhận những nỗ lực kéo giảm TNGT đáng kể của các cơ quan, đơn vị chức năng. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT, hoàn thành mục tiêu đề ra.

“Tôi yêu cầu các Bộ, ngành, đoàn thể cùng các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia quyết liệt hơn nữa để thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT. Từ nay đến cuối năm phải đạt được mục tiêu giảm TNGT từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí. Cần đặc biệt chú trọng xử lý các hành vi nguy hiểm như vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, quá tải trọng cho phép, xe hết niên hạn, phương tiện và người lái thiếu điều kiện an toàn…” – Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT tập trung vào công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng như các giải pháp đảm bảo TTATGT. Trong đó, cần tập trung vào các giải pháp đảm bảo TTATGT đường thủy, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và KSTTPT. Đặc biệt là phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật TTATGT. Trong quý III năm nay, các cơ quan, đơn vị chức năng tích cực phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan hoàn thiện phương án và cơ chế khắc phục điểm đen TNGT trên tuyến quốc lộ 1 để trình Thủ tướng.

Ý kiến của bạn

Bình luận