Uống rượu khi lái xe ở Mỹ bị phạt tiền, phạt tù, gắn chip,mất việc

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 07/05/2019 05:57

Pháp luật tại Mỹ nghiêm khắc với các hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe, dù chưa gây tai nạn. Hình phạt lên đến hàng nghìn USD kèm phạt tù và hạn chế quyền công dân.

1_lai_xe_say_xin
Cách xử phạt vấn đề lái xe khi say xỉn ở mỗi bang tại Mỹ đều khác nhau nhưng tất cả đều "nhắm" đến ví tiền của tài xế. Ảnh: Verywell Mind.

Mỗi bang ở Mỹ sẽ có quy định về mức phạt nồng độ cồn khác nhau, nhưng mức phạt đối với lỗi này đều rất cao thậm chí là ngồi tù và mất đi một vài quyền công dân như sở hữu vũ khí tự vệ, bầu cử... Đáng chú ý, mức phạt nặng có thể được áp dụng ngay cả khi người lái xe uống rượu bia chưa hề gây tai nạn.

Tại Mỹ quy định khi nồng độ cồn trong máu đạt mức 80 miligram/100 ml máu trở lên sẽ bị khép vào tội lái xe dưới tác động của chất kích thích - Driving Under the Influence (DUI). Nếu là lần đầu tiên vi phạm, người lái cần trả số tiền phạt từ 300-1.000 USD (tương đương 7-23 triệu đồng), từ lần thứ 2 trở đi sẽ là 5.000 USD trở lên (tương đương 116 triệu đồng). Ngoài việc phạt tiền, tài xế còn đối mặt với việc ngồi tù từ 6 tháng đến 3 năm và tịch thu bằng lái.

Chưa dừng lại ở đó, khi đã đối mặt với tội lái xe dưới tác động của chất kích thích chủ xe sẽ phải trả phí bảo hiểm xe gấp 2-3 lần, thậm chí gấp 5 lần mức bảo hiểm thông thường. Ngoài ra còn phải học lại khóa ý thức tham gia giao thông, khóa học có chi phí 300-500 USD và chủ xe phải tự chi trả số tiền này.

Xe của người vi phạm còn phải gắn một thiết bị kiểm soát nồng độ cồn (Ignition Interlock Device) với chi phí lắp đặt 730-2.800 USD. Thiết bị này yêu cầu tài xế thổi vào máy để phân tích, nếu nồng cồn dưới 0,5% thì xe mới có thể khởi động. Tài xế vi phạm DUI lần đầu trong vòng 5 năm sẽ phải gắn thiết bị này lên xe 6 tháng, lần thứ 2 sẽ là 1 năm và lần thứ 3 sẽ là 3 năm. Một số bang còn yêu cầu tài xế say xỉn phải làm các công việc công ích cho xã hội.

Nếu muốn giảm nhẹ án phạt hay "thoát tội", tài xế có thể nhờ đến luật sư và tòa án. Nhưng chi phí cho dịch vụ này cũng không thua kém gì các khoản phạt phía trên từ 5.000 USD đến 25.000 USD có thể khiến bạn phải suy nghĩ kĩ.

2_lai_xe_say_xin
Lái xe dưới tác động của chất kích thích khiến cho tài xế có nguy cơ ngồi tù đến 3 năm dù chưa gây ra bất kì tai nạn nào. Ảnh: UPI.

Những người vi phạm DUI không những bị pháp luật xử lý mà còn bị cộng đồng đánh giá không tốt và dễ bị công ty sa thải nếu công việc của bạn liên quan đến lái xe. Hồ sơ cá nhân của người từng bị phạt vì tội DUI rất khó để xin việc làm vì hầu hết công ty đều e ngại khi tuyển một nhân viên có ý thức cộng đồng kém.

Ý kiến của bạn

Bình luận