ULA cùng Blue Origin hợp đồng sản xuất động cơ tên lửa BE-4

Ứng dụng 13/09/2015 12:49

Động cơ BE-4 được xem là một giải pháp nội địa hóa thay cho dòng động cơ RD-180 của Nga

 

3138779_BE-4
3138779_BE-4

United Launch Alliance (ULA) - một liên minh do Lockheed Martin và Boeing thành lập đã vừa ký kết một hợp đồng với Blue Origin - công ty phóng tàu vũ trụ của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos nhằm mở rộng sản xuất dòng động cơ BE-4 dùng cho tên lửa đẩy Vulcan thế hệ mới.

Động cơ BE-4 được xem là một giải pháp nội địa hóa thay cho dòng động cơ RD-180 của Nga và nó đang trong lịch trình phát triển để đạt được các chứng nhận bay vào năm 2017, hướng đến mục tiêu sử dụng trên Vulcan với chuyến bay đầu tiên dự kiến vào năm 2019.

Tory Bruno - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành ULA cho biết: "Hợp đồng này sẽ đưa 2 công ty lại gần nhau hơn để có được một động cơ cải tiến, sản xuất nội địa và chi phí chấp nhận được giúp tên lửa Vulcan vượt qua Atlas V về khả năng vận tải trong chuyến bay đầu tiên và mở ra những cơ hội mới cho hoạt động khai thác không gian của Hoa Kỳ. Sự hợp tác này cũng cho phép mỗi công ty phát huy các thế mạnh của mình, trong đó ULA với sở trường sản xuất và sự đảm bảo cho các sứ mạng, Blue Origin sẽ mang lại những ý tưởng kỹ thuật tiên tiến và sự cam kết giảm giá thành đối với các chuyến bay không gian."

Trong khi đó, Jeff Bezos tiết lộ rằng: "Chương trình thử nghiệm động cơ BE-4 hiện đang được tiến hành với hơn 60 bài thử kích hoạt buồng đốt theo giai đoạn (staged-combustion). Hợp đồng mới là một bước tiến quan trọng để xây dựng BE-4 ở tỉ lệ sản xuất cần thiết dành cho tên lửa Vulcan."

ULA đã kết hợp những công nghệ có độ tin cậy cao trên tên lửa Atlas và Delta cùng với những tính năng tốt nhất của mỗi loại tên lửa này để tạo ra Vulcan - một thế hệ tên lửa hoàn toàn mới, sản xuất nội địa để phục vụ cho các sứ mạng từ quỹ đạo thấp của Trái Đất cho đến Diêm Vương tinh xa xôi.

BE-4 dùng nhiên liệu oxy lỏng (LOx) và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho lực đẩy 550.00 lbf ở mực nước biển. 2 động cơ BE-4 sẽ có thể cung cấp tổng lực đẩy 1.100.000 lbf khi cất cánh cho mỗi tên lửa Vulcan. ULA hiện đang hợp tác phát triển BE-4 nhằm phục vụ cho các sứ mạng thương mại, con người, dân dụng và an ninh quốc gia. Hoạt động phát triển BE-4 đã được thực hiện trong hơn 3 năm trở lại đây và công tác thử nghiệm đang được tiến hành tại các cơ sở của Blue Origin tại miền tây Texas.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận