Từ thảm họa Germanwings: Cần quan tâm hơn tới vấn đề tâm lý phi công

Ý kiến phản biện 11/04/2015 09:59

Thảm họa hàng không Germanwings 9525 vào tháng 3/2015 hiện đang khiến dư luận thế giới quan tâm đến vấn đề sức khỏe tâm lý phi công.


Hiện trường vụ tai nạn Germanwings 9525

Hiện trường vụ tai nạn Germanwings 9525

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc trên bắt nguồn từ phi công phó Andreas Lubitz đã khóa cửa khoang lái ngăn phi công trưởng, điều khiển máy bay lao xuống mặt đất khiến cho 150 người tử vong.

Cũng trong tuần xảy ra tại nạn, Một phi công trưởng của hãng hàng không JetBlue Airways đã bị kiểm chế sau khi gây rối trên một chuyến bay từ Vegas tới Newyorks. Phi công nay đã tiến hành đâm đơn kiện đối với hãng hàng không. Clayton Osborn tin rằng hãng hàng không cần phải nhận thấy sự bất thường của mình khi đã không tham gia một buổi họp trước khi bay, thậm chí không trả lời điện thoại và đến sân bay trong tình trạng đầu tóc rồi bời và mất phương hướng. Được biết, tình trạng trên là do một cơn động kinh liên quan đến một tai nạn hồi nhỏ gây ra.

Hiện tại, các hãng hàng không đều áp dụng những biện pháp thủ tục kiểm tra tâm lý phi công định kỳ, xét nghiệm tâm lý trước khi tuyển chính thức. Tuy nhiên, có rất nhiều phi công cảm thấy không an tâm bên cạnh bạn cùng bay của mình. Theo Cẩm nang y tế hàng không ICAO cho biết, các hãng hàng không cần phải có những biện pháp tức thì đối với nhữn biểu hiện về stress, thiếu ngủ, lạm dụng ma túy và chất có cồn.

Ngoài ra các quy trình kiểm tra sức khỏe tâm lý hiện nay chỉ mang tin tương đối, các nhà tâm lý học chuẩn đoán dựa trên phương pháp “ thử và đoán”, vốn đã lệ thuộc nhiều vào sự hợp tác chia sẻ của bệnh nhân về tình trạng tâm lý và cảm xúc của mình, thậm chí là trên cung bậc cảm xúc của mỗi người. Không có bất kỳ xét nghiệm máu, chụp não và hỏi đáp thực sự có thể xác định rõ ràng thể trạng con người 100%.

Vì vậy việc xác nguyên nhân thực sự gây ra thảm họa Germanwings, thậm chí là tình trạng tâm lý nào đã dẫn tới hành vi chết người của phi Lubitz’ càng trở lên khó khăn hơn, dẫn tới khó có thể tìm ra cách hiệu quả để ngăn chặn những thảm kịch tương tự xảy ra trong tương lai.

Mặc dù tai nạn trên không liên quan đến sức khỏe phi công còn rất hiếm, nhưng các hãng hàng không cần phải cảnh giác đối với những nguy cơ trên, chỉ cần 1 sự bất cẩn có thể dẫn tới tính mạng của hàng trăm con người bị đặt vào nguy hiểm.

Cho dù những khó khăn kể trên, cãng hãng hàng không vẫn cần phải tích cực đối thoại với các nhà nghiên cứu, chuyên gia y học, và các biện pháp nghiêm túc hơn nữa đối với các trường hợp nghi vấn về tâm lý, không chỉ đối với vi công mà các nhân viên trực thuộc khác.

Hà Vũ (theo AvW)

Ý kiến của bạn

Bình luận