Truy tìm tận gốc doanh nghiệp đổ đất trái phép trong đô thị Thủ Thiêm

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 31/10/2016 06:41

Các lực lượng chức năng sẽ truy tìm chủ doanh nghiệp đứng phía sau để xử phạt tận gốc...

IMG_0118
Bùn thải đang bủa vây nhiều tuyến đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm

Đổ trộm chuyên nghiệp và có hệ thống

Theo phán ánh của chủ đầu tư khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Tp.HCM, thời gian gần đây tình trạng bùn thải từ các công trình xây lắp được đổ trộm về các tuyến đường trong khu đô thị ngày càng nhiều và đang trong tình trạng báo động. Bất kể ngày đêm, mưa nắng nếu các tuyến đường vắng công nhân thì các xe này sẽ đi qua và đổ trộm bùn đất 1 cách nhanh chóng nhất rồi sau đố bỏ chạy. Đỉnh điểm là việc xuất hiện các “bảo kê” đe dọa lực lượng bảo vệ, nhân công tại các công trình rồi sau đó ngang nhiên cho các xe ben vào khu vực đổ trộm bùn thải. Khu vực bị đổ trộm bùn nhiều nhất là các tuyến đường đang xây dựng trong khu đô thị như tuyến R2, R3, R4… khu vực gần chân cầu Thủ Thiêm, và khu vực bờ sông đối diện với khu công viên cảng Bạch Đằng.

Theo phán ánh, cứ vào tầm 11 giờ đêm trở đi những chiếc sà lan sẽ chở bùn thải về đổ tại khu vực ven sông( gần hầm Thủ Thiêm) và tại đây ngổn ngang các loại bùn, đất. Sau đó lượng bùn này sẽ được đưa lên các xe khác chở đi và đa số là bùn đất nằm ngổn ngang ven bờ. Còn tại các công trình xây dựng trong nội đô Khu đô thị Thủ Thiêm, các xe ben sẽ di chuyển nhanh vào khu vực rồi đổ trộm bùn thải. Lượng bùn này vun cao vào các ô đất trống, và tràn ngập ra các tuyến đường lấp luôn cả hế thống cống rãnh. Tính đến nay, lượng xe ben này ngày một gia tăng và chưa cho thấy có dấu hiệu dừng lại. Theo quan sát của phóng viên những đoạn đường đang trong quá trình thi công xây dựng hoàn thiện tại Khu đô thị Thủ Thiêm như: R.2, R.3 có nhiều đống bùn thải bị đổ trộm đang tràn luôn ra đường. Còn tại khu vực cầu Thủ Thủ Thiêm, các đống bùn đất thải cao khỏi tầm mắt, trong đó còn có những đống bùn đất lấp luôn cả các miệng cống.

IMG_0136
Khu vực chân cầu Thủ Thiêm nối từ đường Nguyễn Hữu Cảnh sang Lương Định Của cũng đang trong tình trạng báo động

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó Tổng giám đốc Cty Đại Quang Minh, tình trạng đổ trộm bùn thải nói trên chủ yếu xảy ra vào ban đêm  và đổ trộm  trên 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm mà đơn vị này đang thi công dự án. Khi lực lượng bảo vệ ra ngăn cản thì bất ngờ xuất hiện các đối tượng ăn mặc bặm trợn dọa nạt, thậm chí mang hung khí đòi hành hung. Đến nay, việc đổ chất thải trong dự án của Đại Quang Minh tiếp tục diễn ra với chiều hướng và tần suất ngày càng nhiều hơn chính vì vậy việc đổ trộm này không phải là tự phát mà là đổ trộm có hệ thống.

IMG_0087
Lực lượng công nhân của công ty đi thu gom bùn thải sau khi bị đổ trộm

Ông Tuệ cho biết, việc bùn thải chất đống xung quanh các tuyến đường không chỉ gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và mất an ninh trật tự trong khu vực dự án mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng các mặt đường xây dựng và ảnh hưởng chung cho tiến độ dự án. Phía công ty phải tăng cường nhân công để thu dọn hiện trường sau khi chất thải bị đổ trộm xuống đồng thời tăng cường lực lượng bảo vệ để canh chừng các xe ben khi ra vào công trình.

 Canh chừng thanh tra giao thông

Theo ông Lê Hoàng Nam-đội trưởng đội 5 Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP HCM tình trạng đổ bùn đất trái phép tràn lan trên nhiều tuyến đường thuộc khu vực Quận 2, Quận 9 gây cản trở giao thông, ô nhiểm môi trường và khiến người dân bức xúc. Việc đổ đất trái phép này đang là “điểm nóng” vì đa phần bùn, đất này xuất phát từ nhiều công trình đang xây dựng nhà cao tầng đem ra đường đổ.Trong khi đó, các nhóm “bảo kê” đã trang bị máy bộ đàm cho xe ôm theo dõi lực lượng thanh tra giao thông sở GTVT để báo động cho lái xe đổ đất trái phép tránh bị xử phạt.  Qua kiểm tra lực lượng Thanh tra Sở đã xử phạt 40 xe đổ đất trái phép hoặc xe lôi kéo đất từ công trình xây dựng ra đường phố chủ yếu là khu vực Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Với tính quy mô và thủ đoạn đổ trộm tinh vi nói trên, Đội 5 Thanh tra Sở GTVT Thành phố cho biết sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng như cảnh sát môi trường, thanh tra môi trường và thanh tra Sở Xây dựng để truy tìm chủ doanh nghiệp quản lý số bùn đất trên nhằm xử phạt tận gốc và triệt để.

Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Phó Tổng giám đốc Cty Đại Quang Minh cũng cho biết thêm: doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương để báo cáo sự việc và mong các lực lượng chức năng xử lý triệt để tình trạng đổ đất thải bừa bãi nói trên để đảm bảo tiến độ cuối năm 2016 thông xe các tuyến đường. Được biết, Đại Quang Minh là 1 trong 3 công ty được UBND TP.HCM chỉ định đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, Đại Quang Minh được UBND TP.HCM chọn giao dự án với phương thức đổi đất lấy hạ tầng. Đại Quang Minh đầu tư 4 trục đường chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm: đại lộ vòng cung (R1), đường ven hồ trung tâm (R2), đường ven sông Sài Gòn (R3), đường vùng châu thổ và đường châu thổ trên cao (R4)…Tổng chiều dài của 4 tuyến đường nói trên là gần 12km, chiếm 65.689m2 đất và được đầu tư với kinh phí 12.182 tỉ đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận