Trưởng tàu 3 lần đỡ đẻ cho hành khách

Xã hội 09/02/2016 11:38

33 năm gắn bó với ngành đường sắt, Trưởng đoàn tàu Bắc - Nam Nguyễn Tấn Tài từng xử lý hàng chục ca cấp cứu hành khách. Ấn tượng nhất là 3 lần đỡ đẻ thành công cho sản phụ các tỉnh miền Trung.

Trưởng tàu SE8 Nguyễn Tấn Tài sinh năm 1962, sống ở TP HCM, thuộc Đoàn tiếp viên đường sắt phương Nam (Đường sắt Việt Nam). Ông được đồng nghiệp kính trọng bởi sự mẫu mực, trách nhiệm với công việc, đặc biệt là "bác sĩ", "bà mụ" mát tay trên tàu.

truong-tau-3-lan-do-de-cho-hanh-khach

Trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài (bên phải) đã có 33 năm làm việc trong ngành đường sắt. Ảnh: NVCC

Sáng 14/12/2015, tàu SE8 đang chạy từ TP HCM ra Hà Nội, khi đến gần hết đèo Hải Vân (Thừa Thiên - Huế) thì tổ công tác nhận tin hành khách Bùi Thị Thứ (28 tuổi, quê Thanh Hóa) chuyển dạ. Sau khi kiểm tra sức khỏe chị Thứ, ông Tài yêu cầu tổ điều độ liên hệ Bệnh viện Huế để cấp cứu bệnh nhân ở ga Huế.

Tuy nhiên, khi tàu còn hơn 20 phút nữa mới đến ga thì chị Thứ chuyển dạ sinh con. Trong tình huống khẩn cấp, trưởng tàu huy động 3 nhân viên lấy chăn trải trên giường và thiết bị y tế để đỡ đẻ.

"Ban đầu ai cũng lo lắng, mồ hôi túa ra. Khi thấy đầu cháu bé lọt cửa mình, tôi bình tĩnh giúp sản phụ đưa bé gái sơ sinh nặng khoảng 3,5 kg ra ngoài an toàn", ông Tài kể lại. Ông cắt rốn cho bé xong cũng là lúc tàu đến ga Huế, mẹ con chị Thứ được đưa xuống để tiếp tục chuyển đến bệnh viện theo dõi.

Sản phụ Bùi Thị Thứ cho biết, mua vé lên tàu một mình từ ga Biên Hòa (Đồng Nai) về quê Thanh Hóa chờ sinh con. Song mới đến Huế thì chị vỡ ối sớm hơn kế hoạch. Bé gái chào đời là con thứ hai, may mắn cả hai đều "mẹ tròn, con vuông" nhờ "bà mụ" mát tay là bác trưởng tàu.

truong-tau-3-lan-do-de-cho-hanh-khach-1

Ông Tài và tổ tiếp viên trên tàu SE8 đã giúp hành khách Thứ sinh con. Ảnh: NVCC

Đây là lần thứ ba trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài làm "bà mụ" thành công cho hành khách trên tàu. Ba năm trước, ông đỡ đẻ thành công cho một sản phụ khi tàu về đến thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa, Quảng Bình). Bảy năm trước, ông Tài cùng tổ nhân viên từng đỡ đẻ cho sản phụ chuyển dạ lúc tàu gần đến ga Đà Nẵng.

Nhớ lại lần đỡ cho sản phụ chuyển dạ ở Quảng Bình năm 2013, Trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài kể, lần đó sản phụ đi tàu ngồi ghế cứng, tổ tiếp viên lại không di chuyển chị đi sang toa giường nằm nên cả nhóm phải trải chiếu ra sàn, quây tấm ga để người mẹ nằm ngay trên sàn tàu sinh con.

Chưa có nhiều kinh nghiệm đỡ đẻ nên ông Tài đã phải gọi điện cho mẹ ở nhà (bà vốn là bác sĩ sản) để nhờ tư vấn, rồi từng bước làm theo. "Ban đầu tôi rất bối rối vì một mình loay hoay với sản phụ, giữa nhiều hành khách đứng xem xung quanh. May mắn là sản phụ dễ đẻ, có thể do đi tàu lắc quá, tôi chỉ cần bình tĩnh làm đúng trình tự là em bé ra đời", ông Tài cười nói.

Ông Tài cũng cho hay, hồi nhỏ gia đình ở miền Bắc, ông thường đi theo mẹ đỡ đẻ cho chị em bộ đội ở chiến trường khi máy bay giặc bắn phá. Do vậy, ông không có cảm giác e ngại hay sợ sệt khi thấy sản phụ trở dạ sinh con. Sau này bất chợt gặp các trường hợp sinh nở trên tàu, ông Tài vẫn thường điện thoại hỏi sự tư vấn, hỗ trợ của mẹ.

"Tâm lý chị em đi tàu thường muốn về đến nhà sinh con nên cố chịu đựng đau đớn, cho đến khi vỡ ối mới báo cho trưởng tàu. Thời gian đẻ khá nhanh, chỉ sau 30 phút hoặc một giờ là em bé ra đời nên chúng tôi phải thao tác rất khẩn trương", ông Tài nói.

truong-tau-3-lan-do-de-cho-hanh-khach-2

Trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài và tổ tiếp viên nhận bằng khen "Người tốt, việc tốt". Ảnh: NVCC. 

Nói về công việc trưởng tàu, ông Nguyễn Tấn Tài cho hay, sau khi xuất ngũ cả gia đình vào TP HCM sinh sống. Ông muốn làm việc ngành đường sắt để được tiếp tục ra Bắc thăm quê hương. Đến nay ông đã đi khắp tỉnh thành đất nước, gặp gỡ rất nhiều người. Trên tàu, ông cũng gặp rất nhiều sự cố với hành khách như ngất, đau bụng, tai biến... Tùy từng trường hợp mà trưởng tàu có quyết định cấp cứu bệnh nhân hay sơ cứu tại chỗ.

"Những sự cố xảy ra với hành khách là ngoài ý muốn nên mình phải biết chia sẻ, cảm thông, làm hết trách nhiệm giúp đỡ họ. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì giúp đỡ được nhiều người, đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách", ông Tài thổ lộ.

Ngày Tết, trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài và tổ tiếp viên vẫn rong ruổi trên chuyến tàu Bắc Nam, không thể đón giao thừa với gia đình. Rất may vợ ông cũng công tác trong ngành đường sắt nên thấu hiểu cho công việc của chồng. Bà luôn thay ông đảm đương việc nhà, chăm sóc các con khôn lớn.

Nhận xét về trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài, ông Phạm Văn Bảy, Trạm trưởng Trạm tiếp viên đường sắt Sài Gòn, cho biết ông Tài là cán bộ rất có trách nhiệm, tận tâm với công việc, năm nào cũng được đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua của ngành đường sắt. Ông tạo được một tập thể tiếp viên đoàn kết, hết lòng trong công tác phục vụ hành khách. Không chỉ 3 lần hỗ trợ hành khách sinh nở, ông Tài còn xử lý rất nhiều sự cố với khách, trả lại nhiều đồ có giá trị mà hành khách bỏ quên.

Ông Bảy cho hay, mới nhất là ngày 27/1/2016, tổ tiếp viên và trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài đã phát hiện gần 40 triệu đồng của hành khách bỏ quên trong gối trên tàu, đi từ Hà Nội xuống ga Vinh. Ông Tài đã phải tự tìm địa chỉ của hành khách để trả lại số tiền.

Ý kiến của bạn

Bình luận