Trưởng tàu SE8 kể về 20 phút đỡ đẻ cho sản phụ

Xã hội 17/12/2015 05:33

Sau một ngày đỡ đẻ thành công cho sản phụ vỡ ối trên tàu, đến chiều 15/12, Trưởng tàu SE8 Nguyễn Tấn Tài (54 tuổi, ngụ Đồng Tháp) vẫn còn nguyên cảm giác hạnh phúc, lâng lâng khó tả.

Trưởng tàu SE8 kể về 20 phút đỡ đẻ cho
Bé gái chào đời trong vòng tay ấm áp của tổ nhân viên tàu SE8. Ảnh: T.Tài.

33 năm gắn bó với ngành đường sắt, ông Tài trải qua nhiều chức vụ với muôn vàn kỷ niệm buồn vui. 15 năm đảm nhiệm chức danh trưởng đoàn tàu thống nhất Bắc - Nam, ông Tài khó thể nào quên kỷ niệm đẹp với 3 lần đỡ đẻ thành công cho sản phụ ở các tỉnh miền Trung.

Lần mới đây nhất, rạng sáng 14/12, tàu SE8 đang chạy từ TP HCM đi Hà Nội đổ gần hết đèo Hải Vân (Thừa Thiên-Huế) thì tổ công tác nhận tin cấp báo hành khách Bùi Thị Thứ (28 tuổi, ngụ Thanh Hóa) chuyển dạ.

Giữa lúc bối rối, ông nhanh chóng điện báo cho Tổ điều độ lên hệ bệnh viện gần nhất chuẩn bị cáng thương cùng đội ngũ y, bác sĩ chủ động tiếp nhận cấp cứu ở ga Huế. Tuy nhiên khi tàu còn hơn 20 phút nữa mới đến ga thì chị này đã chuyển dạ sinh con.

Trong tình huống khẩn cấp, trưởng tàu huy động 3 nhân viên nhanh chóng lấy chăn ra trải trên giường 26, toa số 10 cùng thuốc men, thiết bị y tế cùng đỡ đẻ.

"Thấy một phần đầu cháu bé đã lọt ra cửa mình, tôi và anh em hết sức lo lắng. Căng thẳng quá, ai cũng vã mồ hôi ướt đẫm cả áo. Tôi cố lấy bình tĩnh mở cửa mình cho sản phụ, đưa bé gái sơ sinh nặng khoảng 3,5 kg ra ngoài an toàn", ông Tài thuật lại. 

Nghe cháu bé cất tiếng khóc, ông Tài và tổ nhân viên trên tàu vui mừng, hạnh phúc vì ca đỡ đẻ "mẹ tròn, con vuông". 

Trưởng tàu SE8 kể về 20 phút đỡ đẻ cho
Trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài (ngoài cùng bên phải) cùng 3 nhân viên đỡ đẻ thành công cho sản phụ. Ảnh: T.T

Chứng kiến sự việc, nhiều hành khách vỡ òa niềm vui và chúc phúc cho 2 mẹ con. Rạng sáng 14/12, mẹ con sản phụ được đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Giao thông Đường sắt ở ga Huế tiếp tục theo dõi, chăm sóc.

Đây là lần thứ 3 trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài làm "bà mụ" thành công cho sản phụ đi trên tàu. Ba năm trước, khi tàu còn 30 phút đến ga Đà Nẵng, ông Tài cùng tổ nhân viên từng đỡ đẻ thành công cho sản phụ chuyển dạ lúc tàu đi qua vùng rừng núi huyện Nông Sơn (Quảng Nam). Và cách đây 4 năm, vị trưởng tàu này cũng đỡ trẻ thành công cho sản phụ khác khi tàu về đến thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). 

Sản phụ Thứ cho hay, chị mua vé lên tàu một mình từ ga Biên Hòa (Đồng Nai) về quê Thanh Hóa chờ sinh con. Không may, tàu mới đến Thừa Thiên-Huế thì vỡ ối sớm hơn kế hoạch. Bé gái chào đời lần này là con thứ hai, con đầu lòng của vợ chồng chị là bé trai đã 7 tuổi. 

"Tôi biết ơn các anh tàu SE8 nhiều lắm! Nếu không có các anh kịp thời đỡ đẻ, tính mạng mẹ con tôi không biết giờ ra sao", chị Thứ xúc động nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận