Trường lắp 700 camera theo dõi học sinh

22/11/2015 07:00

Một trong những trường công lập đắt nhất ở Anh bị chỉ trích kịch liệt sau khi thanh tra phát hiện họ sử dụng hàng trăm camera theo dõi học sinh.

Queen Ethelburga ở Yorkshire là một trong những trường công lập đắt nhất nước Anh. Tháng 11/2015, trường trở thành đối tượng bị chỉ trích kịch liệt sau khi cơ quan Thanh tra Trường học Độc lập (ISI) phát hiện nhân viên sử dụng 700 camera theo dõi học sinh, Daily Mail cho hay.

truong2
Trường Queen Ethelburga bị chỉ trích vì sử dụng hàng trăm camera để theo hõi hành vi của học sinh.

Queen Ethelburga thu học phí khoảng 34.000 bảng một năm (tương đương 1,16 tỷ đồng) đối với học sinh nội trú. Đây là cơ sở giáo dục công lập dành cho trẻ em và thanh thiếu niên từ 3 tháng tuổi đến 18 tuổi.

Năm 2007, trường lắp đặt 700 camera nhằm đảm bảo an ninh và giúp học sinh bị ốm có thể theo dõi bài từ xa trong đại dịch cúm gia cầm. 

Sau đó, cựu hiệu trưởng khối trung học Brian Martin sử dụng chúng vì mục đích an ninh. Tuy nhiên, một số học sinh bày tỏ lo ngại về số lượng lớn camera trong khuôn viên trường. 

Queen Ethelburga thành lập năm 1912, là trường công lập đắt nhất ở Anh. Đây là nơi học tập của khoảng 1.500 em với hơn 65% học sinh nội trú.

Theo cựu hiệu trưởng Martin, 700 chiếc camera hoàn toàn phục vụ mục đích an ninh, bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên và nhân viên Queen Ethelburga.

Đề cập vấn đề nhân viên theo dõi cảnh học sinh hôn nhau, ông nói: "Camera giám sát là biện pháp hữu ích để thuyết phục các em nhận lỗi khi vi phạm quy định".

Thanh tra ISI cho biết, trường không lắp camera trong khu nội trú hay phòng thay đồ, nhà vệ sinh, đồng thời hướng dẫn nhân viên an ninh hạn chế tầm giám sát của chúng khi học sinh mầm non thay quần áo trong phòng học.

Tuy nhiên, họ kết luận: "Việc trường sử dụng camera giám sát ngoài mục đích thông thường gây ra mối lo ngại trong học sinh và phụ huynh".

ISI cũng chỉ trích ban lãnh đạo nhà trường không làm tốt công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, yêu cầu mở rộng hoạt động đào tạo an ninh đối với đội ngũ giáo viên.

truong
Queen Ethelburga từng là trường công lập đắt nhất nước Anh. 

Queen Ethelburga tuyên bố, chỉ có 501 camera, một trong số chúng được sử dụng bởi các doanh nghiệp trong khuôn viên trường.

Phát ngôn viên nhà trường phủ nhận việc trường sử dụng camera để giám sát những học sinh sai phạm và khẳng định, họ chỉ lưu giữ băng ghi hình trong hai tuần rồi xóa.

Hiệu trưởng Steve Jandrell ​cho biết, trường chỉ lắp camera giám sát tại 200 phòng học và khu vực công cộng, hoàn toàn không ảnh hưởng quyền riêng tư của học sinh. 

Ông cho biết thêm, sau cuộc thanh tra của ISI, Queen Ethelburga đã gỡ tất cả camera trong phòng học của khối mầm non.

Ý kiến của bạn

Bình luận