Trung Quốc thừa nhận đặt cảm biến theo dõi tàu ngầm Mỹ gần đảo Guam

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 25/01/2018 07:26

Các hệ thống cảm biến âm thanh dưới nước của Trung Quốc đã bắt đầu kiểm soát mọi hoạt động diễn ra gần đảo Guam từ năm 2016.

trung_quoc_infonet_jhyb

Căn cứ của hải quân Mỹ tại đảo Guam.

“Tất cả các cường quốc đều đặt hệ thống cảm biến dưới đáy biển để thực hiện chiến dịch chống ngầm. Trung Quốc đã trở thành một nước lớn và họ cũng là như vậy”, ông James Lewis, cựu quan chức chính phủ Mỹ kiêm Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Các hệ thống cảm biến này theo dõi nhiệt độ và độ mặn của nước. Đây là những yếu tố tác động tới sự di chuyển của âm thanh trong nước. Những thông số này giúp Bắc Kinh theo dõi chặt chẽ hoạt động của các tàu ngầm Mỹ.

SCMP cho hay, một trong những hệ thống cảm biến được Trung Quốc đặt ở dưới đáy rãnh Marianas, khu vực sâu nhất của đại dương trên thế giới. Trong khi một hệ thống khác được đặt ở vùng biển ngoài khơi một hòn đảo của Micronesia.

Theo Viện Khoa học Trung Quốc, tất cả hệ thống cảm biến của nước này được đặt trong bán kính 500 km quanh đảo Guam và có khả năng phát hiện tín hiệu trong phạm vi 1.000 km.

SCMP nhấn mạnh mạng lưới cảm biến tình báo của Trung Quốc đã quan sát mọi động thái của các tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh của hải quân Mỹ hoạt động gần đảo Guam trong thời gian qua. 

Tuy nhiên, hồi tháng trước, ông Yu Yongqiang, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Trung Quốc thừa nhận mạng lưới cảm biến trinh sát của Trung Quốc còn đi sau Mỹ.

“Chúng tôi mới chỉ tiến được một bước nhỏ trong cả chặng đường dài”, ông Yu nói. 

Ý kiến của bạn

Bình luận