Trông giữ xe tại phố cấm: Trật tự giao thông đảo lộn

Giao thông 24h 15/08/2015 15:36

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp tổ chức kinh doanh trông giữ xe tại lòng đường ở các tuyến phố cấm.

trong-giu-xe-o-pho-cam
Việc cho doanh nghiệp tổ chức kinh doanh giữ xe ô tô ở lòng đường tại tuyến phố như phố Trung Hòa sẽ gây nhiều hệ lụy.

Cho kinh doanh cả phố cấm

Theo văn bản do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa ký, thành phố đồng ý về nguyên tắc cho phép tiếp tục tổ chức các điểm đỗ, trông giữ ôtô tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) và triển khai việc tổ chức bố trí một số điểm đỗ, trông giữ ôtô tại lòng đường các tuyến phố Xã Đàn (quận Đống Đa); Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng); Trung Hòa (quận Cầu Giấy).

Văn bản cũng nêu rõ, trên cơ sở xét đề nghị của Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, triển khai việc bố trí một số điểm đỗ, trông giữ ôtô tại lòng đường các tuyến phố trên vì có mặt cắt lớn, lưu lượng phương tiện không cao để góp phần giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Đồng thời, thành phố cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị như Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, UBND các quận liên quan lập phương án tổ chức, sắp xếp trông giữ ôtô, bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, không làm ảnh hưởng đến giao thông của phương tiện trên tuyến.

Điều đáng nói, trong 3 tuyến phố mới mà lãnh đạo thành phố Hà Nội vừa đồng ý cho doanh nghiệp tổ chức kinh doanh trông giữ xe ô tô dưới lòng đường, có đến 2 tuyến phố nằm trong danh sách các tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện mà chính UBND thành phố Hà Nội đã ban hành. Cụ thể là 2 tuyến phố Xã Đàn và Trung Hòa. Hiện các tuyến phố cấm đều cắm biển báo ở đầu phố và nút giao.

Nảy sinh hàng loạt vấn đề phức tạp

 Lý giải việc cho phép tổ chức kinh doanh trông giữ xe ô tô dưới lòng đường ở  2 tuyến phố cấm trên, đại diện Phòng Giao thông đô thị (Sở GTVT) cho rằng, đây là đề xuất của Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Theo ông Phạm Thanh Tùng, Phó trưởng Phòng Giao thông đô thị, theo quy định, các quận huyện trước khi cấp phép điểm trông giữ phương tiện theo thẩm quyền được phân cấp đều phải lấy ý kiến thống nhất của Sở GTVT, Công an thành phố.

Ngược lại Sở GTVT cấp giấy phép sử dụng lòng đường thì cũng phải lấy ý kiến của chính quyền địa phương, nhất là cấp phường để tránh tình trạng cấp trùng, cấp gây xung đột ở các điểm nút giao thông. “Việc đề xuất này là của doanh nghiệp, hiện họ chưa xong phương án nên liên ngành cũng chưa khảo sát hay lấy ý kiến của địa bàn để cấp phép cho họ”, một vị cán bộ nói.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo các quận, phường có 2 tuyến phố cấm được thành phố đồng ý cho doanh nghiệp tổ chức kinh doanh trông giữ phương tiện đều cho rằng, việc này được thì ít mà lo thì nhiều.

“Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, ngân sách đã chi hàng trăm tỷ đồng để xây dựng tuyến đường Xã Đàn nên quan điểm của phường là không nên tổ chức trông giữ ô tô dưới lòng đường hai bên phố này. Nếu có thì chỉ cho phép xe ô tô tạm dừng để vào giao dịch làm việc chứ cho kinh doanh trông giữ cố định sẽ nảy sinh hàng loạt vấn đề phức tạp, bức xúc mà người gánh chịu là chúng tôi. Bởi tuyến Xã Đàn là điểm giao cắt của những nút giao thông quan trọng với mật độ phương tiện rất cao chứ không như các tuyến phố ô bàn cờ nên khi đã tắc thì không thể thoát nổi”, vị cán bộ  phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa nói

Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cho biết, dù chưa nhận được văn bản về vấn đề này nhưng quan điểm của phường không nên tổ chức trông giữ dưới lòng đường phố cấm. “Phố Trung Hoà đã là phố cấm rồi thì không nên vì đây là một trong 16 tuyến phố chính trên địa bàn phường với mật độ xe cộ rất cao, tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp”, ông Đăng nói.

Theo ông Đăng, việc cho phép các doanh nghiệp, tổ chức khai thác điểm đỗ xe dưới lòng, lề đường cần khảo sát kỹ để việc khai thác điểm đỗ không ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Trước đây, tại phố Hoàng Ngân trên địa bàn phường, Sở GTVT buộc phải thu hồi giấy phép khai thác điểm đỗ xe cấp cho doanh nghiệp vì bị dân phản đối.  

Ý kiến của bạn

Bình luận