Trẻ học tiếng Anh hiệu quả trong giai đoạn phát cảm ngôn ngữ

07/10/2016 15:48

Các chuyên gia khuyên rằng nên cho trẻ học ngoại ngữ những năm đầu đời​ để đạt hiệu quả hơn. Đây là thời điểm trẻ có lợi thế tiếp thu nhanh và nhạy cảm với ngôn ngữ.

Tre_hoc_tieng_Anh_hieu_qua_trong_giai_doan_phat_ca
Trẻ cần môi trường giúp tiếp thu tiếng Anh tự nhiên và thoải mái. 

Theo PGS.TS Trần Thị Thu Mai - Phó trưởng Khoa Tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM, những năm đầu đời là giai đoạn trẻ phát triển mạnh về ngôn ngữ. Các chuyên gia gọi đây là thời kỳ “phát cảm về ngôn ngữ”. Lúc này, cấu tạo của các cơ quan nghe và phát âm ở trẻ nhỏ vô cùng nhạy cảm và tiếp thu nhanh ngôn ngữ tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó trẻ dễ bắt chước các cách phát âm khác nhau.

Đồng tình với quan điểm trên, tiến sĩ tâm lý, chuyên gia ngôn ngữ Mỹ Elaine Schneider cho rằng não bộ của trẻ nhỏ giống như miếng bọt biển hút các thông tin xung quanh, trong đó có ngoại ngữ. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh 4-5 tuổi là thời điểm lý tưởng để trẻ bắt đầu tiếp thu một ngôn ngữ mới như tiếng Anh.

Khi được tiếp xúc với tiếng Anh trong độ tuổi “phát cảm ngôn ngữ”, trẻ sẽ nắm trong tay nhiều lợi ích cho sự phát triển lâu dài. Đầu tiên là cơ hội tiếp thu tự nhiên, giúp tạo nền tảng Anh ngữ vững vàng.

Do trong độ tuổi nhạy với ngôn ngữ, kỹ năng nghe nói của trẻ sẽ rất phát triển, đặc biệt là phát âm rất chuẩn xác. Thêm vào đó, từ quá trình ghi nhớ từ vựng và phát âm, não bộ của trẻ sẽ được rèn luyện thường xuyên thêm dẻo dai và sáng trí. Một nghiên cứu của đại học Havard cho thấy trẻ học ngoại ngữ sớm sẽ rèn luyện được tư duy phản biện, nhạy bén và sáng tạo.

Tre_hoc_tieng_Anh_hieu_qua_trong_giai_doan_phat_ca
Bài học tiếng Anh trực quan sinh động giúp trẻ tiếp thu hiệu quả. 

Cũng vì trong độ tuổi quan trọng, môi trường học tiếng Anh của trẻ cần được cha mẹ cân nhắc kỹ lưỡng. Xác định được một nơi để gửi gắm con với những điều kiện phù hợp, cũng như tìm trường chất lượng giảng dạy đảm bảo nên là tiêu chí hàng đầu của nhiều bậc phụ huynh.

Với trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, việc tiếp thu tiếng Anh nên diễn ra hoàn toàn tự nhiên để đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ như SmartKids - Anh ngữ Mẫu giáo của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS). Chương trình được thiết kế sinh động thông qua việc giảng dạy với nhiều hình thức lôi cuốn như tổ chức trò chơi, đóng kịch, ca hát… Từ đó học sinh không cảm thấy áp lực và kiến thức dần được tích lũy.

Ngoài ra, sự tương tác là không thể thiếu trong quá trình học tiếng Anh. Chính vì thế, VUS độc quyền ứng dụng công nghệ giảng dạy tiếng Anh hàng đầu của Mỹ là Imagine Learning English. Nhờ đó mang đến cho trẻ trải nghiệm học Anh ngữ trong môi trường có tính tương tác cao.

Chương trình được giảng dạy bởi đội ngũ giáo viên bản ngữ và Việt Nam yêu trẻ và am hiểu tâm lý. Trong quá trình học tập, trẻ còn được hỗ trợ học tập tiến bộ qua việc kết nối giữa nhà trường và phụ huynh bởi các chuyên viên. Đặc biệt, học sinh được tham gia những hoạt động ngoại khóa quy mô như VUS Summer Star, Halloween, Giáng Sinh… giúp trẻ thêm hướng ngoại và tự tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận