Tranh khách kiểu giang hồ

Ý kiến 27/09/2015 09:38

Nhiều xe khách nội tỉnh chạy tuyến Bãi Cháy - Vân Đồn ngang nhiên chèn ép, chặn đầu, thậm chí đánh lái, phụ xe, đập phá các xe buýt chạy cùng tuyến.

Mới đây nhất, vào ngày 26/8/2015, khi xe buýt chạy tuyến Bãi Cháy - Vân Đồn di chuyển qua chợ Cửa Ông, Tp.Cẩm Phả thì bị xe khách thuộc Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh chạy trước chặn đầu, cản trở xe buýt đón trả khách. Sau đó, nhiều đối tượng trên xe Nghiệp đoàn đã cho người mang ghế gỗ dài ra chặn đường, cầm gậy sắt xông lên xe và kết hợp với 3 đối tượng ngồi sẵn trên xe lao vào đánh phụ xe buýt chảy nhiều máu và ngất đi. Sau khi đánh phụ xe, các đối tượng còn đập vỡ kính, dọa nạt hành khách. “Tôi bị các đối tượng dùng gậy sắt đập vào đầu và người. Khi tỉnh dậy kính xe vỡ hết, tiền thu vé cả ngày cũng chẳng còn”, anh Hoàng Văn Quyến, phụ xe vừa bị đánh, lo lắng nói. Ngay sau vụ việc xảy ra, công an huyện Vân Đồn đã khởi tố vụ án, bước đầu bắt giam một đối tượng liên quan và đang tiếp tục tiến hành điều tra.

Khi sự việc chưa lắng xuống thì hàng loạt xe khách mang thương hiệu “Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh” đã đổi thành “Xe khách dân sinh”. Tình trạng tranh giành khách lại tiếp tục tái diễn. Không phải là xe buýt và xe Nghiệp đoàn, mà thay vào đó là một cái tên hoàn toàn mới do chính các chủ xe Nghiệp đoàn nghĩ ra “Xe khách dân sinh”. Thay bằng việc chặn xe để đánh lái, phụ xe, đập phá xe như trước thì nay các “Xe khách dân sinh” này sử dụng chiêu trò, canh giờ các xe buýt chạy để đi “kèm”, rồi chặn đầu không cho đón khách kiểu “trêu tức”, thậm chí còn xông ra cầm mã tấu chửi bới dọa dẫm hành khách và lái, phụ xe buýt.

Xe khach Nghiep Doan cho nguoi cam dao nhay xuong
Xe khách của Nghiệp đoàn cho người cầm dao nhảy xuống dọa nạt

Lý giải về tình trạnh này, ông Ngô Sơn Hà, Giám đốc Công ty xe buýt Vân Đồn cho rằng, nguyên nhân là do xe buýt có luồng tuyến và có điểm đón trả khách còn xe Nghiệp đoàn thì không. Cả hai xe lại đều được bến xe Bãi Cháy cấp lệnh, nhưng các xe của Nghiệp đoàn không chấp hành giờ xuất phát. Trong 4 - 5 năm gần đây, đã có hàng trăm lần lái, phụ xe của Công ty xe buýt bị các đối tượng đe doạ, hành hung. Nhưng hầu hết các vụ việc đều không được xử lý, do tỷ lệ thương tích mà các đối tượng gây ra chưa đủ yếu tố để xử lý hình sự. Chỉ riêng trong tháng 8 vừa qua, đã có 3 vụ lái phụ xe buýt tuyến Bãi Cháy - Vân Đồn bị hành hung phải nhập viện.

Hơn 1 năm nay, các xe thuộc Liên công ty bus Bãi Cháy – Vân Đồn được nâng cấp cả về chất lượng và số lượng xe, đặc biệt là việc đảm bảo đúng thời gian quy định, xây dựng văn hóa xe buýt nên được hành khách tin tưởng. Ngược lại, các xe thuộc Nghiệp đoàn xe khách Bãi Cháy đa số là chất lượng thấp, do đã chạy nhiều năm, không đón trả khách theo quy định thời gian, giá vé cũng không đảm bảo, bởi đơn vị này không xé vé theo quy định mà thu tiền trực tiếp từ hành khách. Các xe này đều là xe tư nhân, treo biển “Nghiệp đoàn xe khách Quảng Ninh” nhưng thực tế không còn tồn tại Nghiệp đoàn này.

Sự việc sẽ còn dai dẳng nếu như tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa có những biện pháp giải quyết tận gốc vấn đề. Bộ mặt giao thông tuyến ở Quảng Ninh sẽ vẫn còn những xe chất lượng thấp, lái xe ẩu, và phục vụ khách kiểu chộp giật. Sẽ ra sao khi an ninh giao thông đang bị đe dọa, hành khách lưu thông trên đường nơm nớp trong tình trạng tranh giành khách kiểu giang hồ.

Ý kiến của bạn

Bình luận