Chấm dứt nạn tranh giành khách trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng

07/05/2015 10:48

Chiều 6/5, Bộ GTVT đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm đưa ra biện pháp quyết liệt chấm dứt tình trạng tranh giành, xung đột giữa các doanh nghiệp vận tải khách trên tuyến này.


Bộ GTVT họp với các đơn vị liên quan nhằm đưa ra biện pháp quyết liệt chấm dứt tình trạng tranh giành, xung đột trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Bộ GTVT họp với các đơn vị liên quan nhằm đưa ra biện pháp quyết liệt chấm dứt tình trạng tranh giành, xung đột trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi

Theo Sở GTVT Hải Phòng, trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng hiện có 16 doanh nghiệp khai thác vận tải hành khách với 225 xe, trong đó Hải Phòng có 10 đơn vị với 191 xe, Hà Nội có 6 đơn vị với 34 xe. Tần suất hoạt động là 375 chuyến/ngày đêm trên 16 tuyến, khoảng cách tối thiểu giữa các chuyến là 10 phút, tần suất tháng đạt 89% theo kế hoạch. Tất cả phương tiện đều có chất lượng tốt, đạt sản lượng khách trung bình là 7.800 hành khách tương ứng hệ số ghế đạt 42%. Và các dịp cuối tuần hoặc lễ lớn, ko xảy ra ùn tắc thiếu phương tiện kể cả ngày lễ.

Cũng theo đánh giá của Sở GTVT Hải Phòng do lượng hành khách trên tuyến ít (dưới 50%), trong đó số lượng xe lại quá nhiều dẫn tới hiện tượng tranh giành khách của nhau và thậm trí là xung đột giữa các hãng vận tải gây mất trật tự an ninh, an toàn trong thời gian qua. Cùng với đó là hàng loạt những sai phạm của các doanh nghiệp như chưa chấp hành tốt điều kiện về kinh doanh vận tải bằng ô tô, cố tình niêm yết sai, chạy sai hành trình, sai bến gây mất trật tự an ninh, một số lái xe, phụ xe cố tình tắt thiết bị hộp đen gây khó khăn cho công tác quản lý. Ngoài ra còn xuất hiện hiện tượng cạnh tranh ko lành mạnh giữa các doanh nghiệp như dừng xe, không chế lái xe của các hãng khác, cò mồi, chèo kéo hành khách… Thậm chí còn xảy ra hiện tượng hành hung, đe dọa đối với lái xe, phụ xe, cán bộ và bảo vệ tại các bến bãi.

Thượng tá Lê Hồng Thắng cho rằng hiện tượng tranh giành khách chỉ là số ít với khoảng 10 xe

Thượng tá Lê Hồng Thắng cho rằng hiện tượng tranh giành khách chỉ là số ít với khoảng 10 xe

Tuy nhiện theo Thượng tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hải Phòng, việc cạnh tranh thiếu lành mạnh trên đường 5 chỉ là số ít, tập trung vào khoảng 10 xe xuất phát của các hãng: Hoàng Long, Thanh Long, Anh Huy… với các xe của cá nhân và lực lượng bốc vác ở bến trước đây giờ có điều kiện mua xe để trở thành các chủ xe.

Mật phục để bắt vi phạm

Để xảy ra tình trạng này, ngoài các nguyên nhân trên, theo Đại tá Lưu Thanh Hiệp, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, Kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, quản lý Nhà nước về TTATGT còn lỏng lẻo trong khi Quốc lộ 5 chỉ có 1-2 tổ tuần tra của Cục CSGT dọc tuyến đường,  và một số chốt của CSGT địa phương đã không bao quát hết hoạt động vận tải do đó các hành vi tranh giành khách, bắt khách dọc đường, thậm trí là tình trạng dùng “đầu gấu” bảo kê, de dọa hành khách…

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an HN cho biết, các lực lượng chức năng phối hợp cảnh sát hình sự, lực lượng 142 tăng cường tập trung kiểm soát và xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 5

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an HN cho biết, các lực lượng sẽ tăng cường tuần tra  kiểm soát và đấu tranh chống tội phạm trên tuyến

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an HN cho biết, từ đầu 2015 Công an HN đã có kế hoạch về đảm bảo An ninh trật tự trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua HN, phối hợp bến xe, Sở GTVT HN đảm bảo hoạt động đầu HN. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm soát, phát hiện lỗi vi phạm tển tuyến QL5 và tăng cường Cảnh sát hình sự tuần tra, mật phục với lực lượng 142 tập trung đấu tranh chống tội phạm trên tuyến xe khách và xe buýt đi các tỉnh.

Từ đầu năm 2015, lực lượng 142 đã tăng cường ở các bến xe và thực hiện đã xử lý 104 vụ việc với 443 đối tượng cò mồi. Hình thức xử lý có tính răn đe cao, góp phần đảm bảo trật tự tại các bến xe.

Công an thành phố phối hợp Thanh tra GTVT đình tài 14 xe khách vi phạm. Ngoài ra, lực lượng CSGT thành phố đã tăng cường tập trung xử lý các lỗi vi phạm giao thông với tổng số 400 trường hợp xe khách vi phạm, phạt 198 triệu đồng, tước  55 GPLX.

 Chấm dứt cạnh tranh không lành mạnh trong tháng 5

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, các loại hình vận tải chưa đáp ứng được như đường sắt, cao tốc HN – HP cuối năm nay mới đi vào hoạt động. Vì vậy cơ quan quản lý Nhà nước cầ phải có giải pháp dài hạn để đáp ứng nhu cầu này, chấm dứt hiện tượng tự do, ai muốn làm thì làm, ai muốn chạy xe thì chạy như những “anh hùng xa lộ” trong thời gian vừa qua.

Trong 1 tháng phải chấm dứt ngay tình trạng "anh hùng xa lộ" diễn ra trên tuyến xe khách HN - HP

Trong 1 tháng phải chấm dứt ngay tình trạng “anh hùng xa lộ” diễn ra trên tuyến xe khách HN – HP

Thứ trưởng cho rằng, để chấn chỉnh tuyến vận tải hành khách này, các đơn vị liên quan cần thiết phải xác định điểm dừng đỗ, đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lên xuống đúng quy định.

Cùng với đó, cần thiết phải có quy định số lượng khách trên xe khi xuất bến cũng như quy định từ Bộ GTVT với các tỉnh về khai thác thiết bị hộp đen để có sự ràng buộc; tăng cường thanh kiểm tra đột xuất phương tiện lắp đặt thiết bị hoạt động.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh việc chấm dứt triệt để vấn nạn tranh giành khách dẫn tới xung đột giữa các doanh nghiệp vận tải. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị bằng mọi cách phải giải quyết xong hiện tượng này trong vòng 1 tháng.

Ngoài ra, các Sở GTVT nơi tuyến xe khách này đi qua có đường dây nóng để người dân phản ánh. Đồng thời, trong tháng 5 sẽ tiến hành thanh tra toàn diện một số các doanh nghiệp vận tải có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh để có sự chấn chỉnh hoặc tạm thu hồi và tước giấy phép kinh doanh.

V.T Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận