Trần Cung- con đường “khổ ải”

Tác giả: Bích Phượng

saosaosaosaosao
Ý kiến 06/01/2016 09:30

Chỉ dài khoảng 3km, nhưng đoạn đường Trần Cung là một nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông từ nhiều năm nay.

 

mua10520103

Tắc đường xảy ra thường xuyên ngã tư Trần Cung - Phạm Văn Đồng

Con đường "khổ ải"

Với chiều rộng khoảng 3m, là tuyến đường giao thông quan trọng của sinh viên trường ĐH Mỏ- Địa chất, ĐH Tài chính, Học viện Cảnh sát và hầu hết cán bộ, công nhân viên địa bàn Cổ Nhuế, nhưng chỉ cần 2 chiếc ô tô ngược chiều tránh nhau là đoạn đường lập tức “đóng băng”, tắc đường bất kể giờ giấc. Chưa hết, do lưu lượng trên đường Phạm Văn Đồng quá lớn, khi đi qua nút giao Cổ Nhuế ( Trần Cung - Phạm Văn Đồng) đã góp phần gây nên ùn tắc nghiêm trọng cho tuyến đường này.

Vào giờ cao điểm buổi sáng hay buổi chiều là lúc đoạn đường tắc nghẽn nghiêm trọng nhất. Các xe phải nhích từng cm trên cả quãng đường dài. Thậm chí, có những hôm, người dân tham gia giao thông mất cả tiếng đồng hồ vẫn chưa vượt qua quãng đường này.

Chia sẻ với Phóng viên, anh Nguyễn Văn Huy cho biết: “7h tôi ra khỏi nhà đưa cháu đi học. Nhưng giờ là 7h45 rồi mà tôi vẫn chưa đi hết đoạn đường này”. Bức xúc không kém anh Huy, chị Phan Thị Hằng phải thốt lên “Khủng khiếp nhất là khi 2 chiếc xe bus tránh nhau. Đường đã nhỏ, hẹp, lại nhiều ô tô, xe máy đi vào. Thêm 2 cái xe bus, chúng tôi như bị kẹp lại vậy. Đứng cả tiếng đồng hồ cũng chưa chắc đã qua được”.

Theo quan sát của phóng viên mỗi ngày lượng xe ô tô cũng như xe máy tham gia giao thông tại tuyến đường này rất đông, nhưng vận tốc thì...rùa bò. 7h30 ngày 5/1 tại đường Trần Cung con đường chật cứng các phương tiện giao thông và chợ cóc tràn cả xuống lòng đường làm cho việc lưu thông càng trở nên khó khăn.

Trên đường Trần Cung có 3 biển báo cấm họp chợ, cấm đổ rác và vật liệu xây dựng, tuyến phố tự quản thì có tới năm chợ cóc hoạt động thường xuyên: trước cổng bệnh viện E, trung tâm đo lường miền Bắc, cầu Điều, cầu Đá và nghĩa trang Cổ Nhuế.

Bức xúc về con đường “khổ ải” ngày nào cũng tắc, anh Đinh Văn Trung- chủ hiệu thuốc trên đường Trần Cung cho biết: “Ngày nào cũng tắc đường, có hôm gia đình tôi phải đóng cửa cả ngày vì tắc đường và cũng không có khách. Sắp tới, tôi cũng rao bán căn nhà ở đây. Vì tắc đường quá, kinh doanh không được, mà chúng tôi đi lại cũng khó khăn”.

Nguyên nhân do đâu?

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, hầu hết người tham gia giao thông đều cho rằng nguyên nhân lớn của việc tắc đường là do họp chợ trải dài trên quãng đường dài không đến 3km này. Hơn nữa, mặc dù mật độ dân cư liên tục tăng cao, nhiều sinh viên, người lao động thuê trọ nhưng con đường không được nâng cấp, cải tạo mà ngày càng bị lấn chiếm bởi các hộ kinh doanh.

Xuyên suốt chiều dài quãng đường có đến 5 chợ dân sinh họp ngay dưới lòng đường, dù biển báo “Cấm họp chợ” vẫn chình ình ngay trước mặt. Vào các buổi chiều, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập càng làm cho con đường vốn đã chật hẹp trở nên bức bối.

1604dbd1c_b49a85541aba9986_36598572.cmhipchutrnngt
Họp chợ ngay cạnh biển cấm họp chợ

Được biết, tuyến đường này chỉ có một xe bus số 28 (Giáp Bát- Đông Ngạc) chạy qua, nhưng con đường vốn nhỏ hẹp, lại có những lúc 2 chiếc xe bus giao nhau thì đúng là rất “vất vả”.

Đặc biệt, bên dưới cầu Điều là mương nước thải đen ngòm, đầy bùn rác. Theo phản ánh của những hộ dân xung quanh, đây là mương nước chứa nước sinh hoạt của nhân dân dọc phố Trần Cung và làng Cổ Nhuế thải ra, nhưng quá lâu ngày không thoát được nạo vét nên nước dềnh lên mặt đường. Những ngày trời mưa, con đường ngập ngụa mùi hôi thối. Ngày nắng vẫn có những vũng nước đen săm sắp, nhiều tiểu thương kê bạt lên trên để bán hàng. Ông Nguyễn Thế Hải, cán bộ về hưu sống tại đường Trần Cung cho biết: “Việc họp chợ đã diễn ra mấy năm nay rồi. Ban ngày thì mua bán ồn ào, ban đêm thì đổ ùn ùn rác thải ra đường, vừa bẩn vừa bốc mùi”.

Hơn nữa, do đường quá tải trong nhiều năm, mặt đường lồi lõm, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì bị ngập nước và ngưng đọng đến vài ngày.

160496139_4b40eadd450e6f3d3483c158d9f8_36598574.ds
Nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hùng- Trưởng Công an xã Cổ Nhuế cho biết: “Với tình trạng chợ cóc, chúng tôi đã cho người đi dẹp nhiều lần, nhưng dẹp xong lại họp. Do lực lượng còn mỏng và người kinh doanh chủ yếu là người trong làng nên chưa thể giải quyết dứt điểm. Về tình trạng tắc đường, chúng tôi cũng điều một vài đồng chí xuống quản lý giao thông, phân luồng trong giờ cao điểm, nhưng cũng chỉ giải quyết được phần nào vì lượng phương tiện tham gia giao thông quá lớn”.

Người dân xã Cổ Nhuế luôn mong mỏi chính quyền địa phương và các ngành chức năng sớm tu sửa, nâng cấp đường Trần Cung, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm lề đường, trả lại sự an toàn, thông thoáng cho người tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống hai bên đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận