'Bẫy' trên con đường làm 10 năm không xong

Ý kiến 16/12/2015 05:22

Dự án đường vành đai 1 chậm triển khai, để lại nhiều hố ga, rãnh bị xới tung và không rào chắn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

vanhdai1_1Dự án đường vành đai 1 (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái) dài 570 m, rộng 50 m, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư 383 tỷ đồng. Sau nhiều năm chậm triển khai đến tháng 9/2014, mức đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng gấp gần 3 lần số tiền trên (1.139 tỷ đồng).

vanhdai1_2Để thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41.240 m2 đất tại 4 phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng.

vanhdai1_3Theo kế hoạch đề ra, con đường này sẽ hoàn thành cuối năm 2015. Tuy nhiên, chỉ còn 15 ngày nữa là hết năm, đường vành đai 1 được nhiều người kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông từ ngã tư Trần Khát Chân - Lò Đúc lên đê Nguyễn Khoái vẫn đang ngổn ngang, bụi mù mịt.

vanhdai1_4Theo phản ánh của những người dân sinh sống tại khu vực cuối đường Lò Đúc (ngã tư Trần Khát Chân - Lò Đúc) cách đây hơn 3 tháng đơn vị thi công làm đường đào vỉa hè ngổn ngang làm cống thoát nước, thi công chậm chạp.

vanhdai1_5Các nhà thầu chất đống vật liệu xây dựng giữa đường, tạo thành nhiều bẫy giao thông. Dọc từ đường Trần Khát Chân - Lò Đúc lên đê Nguyễn Khoái lòng đường bị thu hẹp lại chỉ còn khoảng 3 m.

vanhdai1_6Bên cạnh là công trường thi công sâu từ 1 - 2 m, không được rào chắn.

vanhdai1_7Mất vỉa hè, người đi bộ tìm cách vượt qua công trường ngổn ngang.

vanhdai1_8Trẻ em hết sân chơi.

vanhdai1_9Nguy hiểm rình rập khi các đơn vị thi công đào đường nhưng không có biện pháp đảm bảo an toàn, đất cát bị đào lên không được che chắn.

vanhdai1_10Cảnh tượng trước cửa nhà dân cuối phố Lò Đúc.

vanhdai1_11Những biển cánh báo đặt thấp hơn nền đường, bụi bặm bám xung quanh.

vanhdai1_12Điểm giao cắt giữa phố Lò Đúc - Trần Khát Chân luôn trong tình trạng bụi mù mịt.

vanhdai1_13Người dân hai bên đường luôn phải đeo khẩu trang làm việc.

vanhdai1_14Nhà dân cửa đóng then cài. Bà Nguyễn Thị Ngọc (211 phố Lò Đúc) cho biết, những hộ ở cuối phố Lò Đúc hầu hết đã đóng cửa không thể kinh doanh, đường thì quá bụi, vỉa hè đào bới ngổn ngang xe cộ không thể đi vào được.

vanhdai1_15Nhiều biển quảng cáo, tấm bạt che chắn bám đầy bụi, xơ xác.

vanhdai1_16Cửa hàng kinh doanh đóng cửa, phía ngoài trở thành nơi bán trà đá.

vanhdai1_17Sáng 15/12, máy móc tại công trường ngừng hoạt động do không có mặt bằng để thi công. 

vanhdai1_18"Sau khi giải phóng mặt bằng 100%, chúng tôi sẽ thi công trong vòng 3 tháng để thông xe. Còn thời điểm hiện tại không rõ khi nào mới xong được", ông Duân nói.

Trước đó, tháng 7/2015, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chỉ đạo quận Hai Bà Trưng tập trung thẩm định, phê duyệt toàn bộ phương án giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 1, đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết phục, giải quyết đơn, thư khiếu nại, trường hợp chây ì, không chấp hành thì áp dụng biện pháp hành chính, hoàn tất trước ngày 30/8.

UBND các phường liên quan thành lập tổ công tác vận động nhân dân nhận đền bù, bàn giao mặt bằng, thành lập tổ công tác liên ngành thường trực tại hiện trường, kịp thời xử lý vướng mắc, đề xuất, báo cáo UBND thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền.

Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn đôn đốc nhà thầu thu dọn mặt bằng, khẩn trương triển khai thi công, hoàn thành nút giao thông Lò Đúc - Trần Khát Chân - Kim Ngưu trước ngày 30/8, thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 30/10/2015.

Đường vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ vòng tròn của Hà Nội. Đây là đường vành đai đầu tiên của Hà Nội, có từ thời Pháp thuộc (thời Pháp gọi là Route Circulaire). Theo chiều kim đồng hồ, đường Vành đai 1 chạy từ Nhật Tân dọc theo sông Hồng xuống phía Nam với toàn bộ đường Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, La Thành, Bưởi, và đường Lạc Long Quân.

Ý kiến của bạn

Bình luận