Trạm thu phí bỏ hoang, “bẫy” người đi đường: Nguyên nhân do hợp đồng

Tác giả: Minh Long

saosaosaosaosao
Bạn đọc 15/06/2022 15:45

Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 chưa thanh lý được hợp đồng cũ nên việc phá bỏ công trình, hoàn trả mặt đường chưa thể tiến hành.

Trạm thu phí bỏ hoang nên công tác duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh không được thực hiện, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

Trạm thu phí bỏ hoang nên công tác duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh không được thực hiện, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Lê Đình Đạt, phụ trách Phòng Quản lý bảo trì, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 238 cho biết: “Hiện tại trạm thu phí số 1 (thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên) đã dừng hoạt động nhưng do Công ty Cổ phần BOT Quốc lộ 2 chưa thanh lý được hợp đồng cũ nên việc phá bỏ công trình, hoàn trả mặt đường chưa thể tiến hành”.

“Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 238 hiện tại chỉ có nhiệm vụ trông coi, bảo vệ tài sản. Việc tháo dỡ cần được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền. Chỉ cần có phương án tháo dỡ thì vấn đề trạm thu phí bỏ hoang này sẽ được giải quyết nhanh chóng”, ông Đạt nhấn mạnh.

Trạm thu phí số 1 trên QL2 bỏ hoang đã lâu

Trạm thu phí số 1 trên QL2 bỏ hoang đã lâu

Hệ thống ca-bin thu phí, dải phân cách cứng bằng bê tông khiến diện tích mặt đường bị thu hẹp đáng kể

Hệ thống ca-bin thu phí, dải phân cách cứng bằng bê tông khiến diện tích mặt đường bị thu hẹp đáng kể

Liên quan đến bất cập khi đã dừng thu phí gần 2 năm nhưng chưa tháo dỡ trạm BOT Quốc lộ 2, Ban ATGT thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT đề nghị tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự, ATGT ở khu vực trạm thu phí, đặc biệt không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do hạ tầng.

Về phía chính quyền địa phương, ông Trịnh Văn Duy, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội chia sẻ: “Tuyến đường quốc lộ 2 đi qua huyện Sóc Sơn có mật độ giao thông lớn, đây có thể coi là vị trí cửa ngõ của thủ đô. Chính vì vậy, rất mong Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các đơn vị quản lý và các đơn vị có liên quan nhanh chóng đưa ra được phương án tháo dỡ trạm thu phí nhằm đảm bảo sự thông thoáng và ATGT tại khu vực”.

Sau khi Tạp chí GTVT đưa tin về vụ việc trạm thu phí bỏ hoang trên Quốc lộ 2 gây mất ATGT, Ban ATGT thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng UBND huyện Sóc Sơn nhanh chóng giải quyết vấn đề này, tránh để xảy ra các vụ TNGT có nguyên nhân do cơ sở hạ tầng

Sau khi Tạp chí GTVT đưa tin về vụ việc trạm thu phí bỏ hoang trên Quốc lộ 2 gây mất ATGT, Ban ATGT thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp cùng UBND huyện Sóc Sơn nhanh chóng giải quyết vấn đề này, tránh để xảy ra các vụ TNGT có nguyên nhân do cơ sở hạ tầng

Mong muốn của ông Duy cũng là mong muốn chung của tất cả người dân tại khu vực gần trạm thu phí bỏ hoang, cũng như nguyện vọng của các tái xế thường xuyên di chuyển qua khu vực này. Khi một trạm BOT đã dừng hoạt động, nó không còn giá trị hay tác dụng, vì vậy nên phá bỏ để tránh tạo ra một “cái bẫy” giữa quốc lộ.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 772 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn hơn 17 năm (thu phí tạo lợi nhuận hơn 3 năm), tính từ tháng 8/2008.

Sau hơn 10 năm hoạt động, đến ngày 14/10/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu chủ đầu tư trạm BOT Quốc lộ 2 tạm dừng thu phí nhằm đảm bảo hài hòa lợi lích Nhà nước – nhà đầu tư – người sử dụng và chốt phương án tài chính của dự án.

Từ đó đến nay, trạm thu phí này bỏ hoang, không được tháo dỡ, gây cản trở giao thông, đặc biệt đã có nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại khu vực này.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận