Tp.HCM: Tăng cường xử lý tài xế có nồng độ cồn, chất kích thích

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
24/01/2019 07:03

Liên tiếp các vụ tai nạn thảm khốc mà tài xế dương tính với ma túy khiến người dân khắp cả nước vô cùng hoang mang....

IMG-5308
Lực lượng CSGT  Tp.HCM kiểm tra nồng độ ma túy của tài xế bằng cách test nước bọt trên Quốc lộ 1A

Khi thông tin tài xế lái xe tải gây tai nạn thảm khốc tại Hải Dương lại dương tính với ma túy đã khiến người dân khắp cả nước vô cùng hoang mang. Nỗi lo sợ trước vụ container lao vào 21 xe dừng đèn đỏ trước đó ở Long An chưa nguôi ngoai thì nay lại thêm vụ việc kể trên. Trước tình trạng đó, dư luận dấy lên việc cần xử lý mạnh tay các tài xế, doanh nghiệp…để người dân có thể an tâm mỗi khi ra đường.

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) - Công an TP.HCM cho biết: Tình hình TNGT xảy ra liên quan đến người điều khiển phương tiện xe ô tô tải gây hậu quả nghiêm trọng đang gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý người dân. Đặc biệt, hai vụ vụ TNGT do xe container lao vào đám đông xe máy đang dừng đèn đỏ xảy ra trên địa bàn tỉnh Long An và mới đây nhất là tại Hải Dương.

Chính vì vậy, Tp.HCM sẽ mở cao điểm kiểm tra các tài xế từ nay đến 15/2. Lực lượng PC08 sẽ triển khai thực hiện đợt ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thời gian thực hiện ra quân hàng ngày sẽ trong khung giờ từ 18 giờ chiều hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau.

Theo PC08, đợt cao điểm sẽ chia làm hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, PC08 sẽ phối hợp với công an các quận, huyện thực hiện kiểm soát tại một điểm trên đường giao thông, kết hợp kiểm tra hành chính để xử lý vi phạm, phòng ngừa tội phạm trong trường hợp cần thiết.

Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ kiểm soát cơ động kết hợp với dừng tại một điểm trên đường giao thông; thông qua các vi phạm khác về TTATGT (vi phạm phần đường, làn đường, tốc độ...) tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích.

Theo kế hoạch ở giai đoạn 1, khi phát hiện người điều khiển phương tiện có dấu hiệu sử dụng chất kích thích, tổ kiểm tra sẽ phối hợp với cơ sở y tế xác định chất kích thích trong máu, nếu vi phạm sẽ bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Vào giai đoạn 2, PC08 sẽ phối hợp với công an địa phương, Trung tâm y tế dự phòng cấp quận, huyện tiến hành kiểm tra chất kích thích đối với tài xế lái xe chuyên nghiệp tại các khu vực như: Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Cảng Cát Lái... để kịp thời phát hiện các vi phạm liên quan đến giấy phép lái xe, sử dụng chất kích thích...

Bên cạnh đó, PC08 sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa để tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, quy định về nồng độ cồn, chất kích thích để nhân dân, doanh nghiệp và đội ngũ tài xế biết, đồng tình ủng hộ và lên án các hành vi vi phạm.

Theo PC08, trong đợt cao điểm đảm bảo TTATGT dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân 2019, đến thời điểm hiện tại tình hình TNGT đã giảm về cả ba mặt.

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban ATGT TP HCM cũng cho biết thêm: Nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra liên tiếp là vấn đề hết sức nhức nhối của ngành giao thông hiện nay, chúng ta cần phải có sự tính toán thực hiện các giải pháp để xử lý. Trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, các chủ xe và các tài xế đảm bảo an toàn bản thân và người dân khi tham gia giao thông trước hết phải “không sử dụng rượu bia, không sử dụng chất kích thích”. Ban ATGT mong muốn người dân khi tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cho người tham gia giao thông khác.

Ban ATGT đề nghị tất cả các doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các lực lượng tài xế nhất là trong dịp tết nguyên đán, việc vận chuyển hàng hóa, chở khách trong dịp trước và sau tết sẽ diễn ra liên tục, nhiều tài xế có thể chạy cả ngày đêm, sức khỏe thì không thể đảm bảo được do đó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Ban ATGT mong muốn các doanh nghiệp, các chủ xe không vì một lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân. Về phía các tài xế khi ngồi sau tay lái là đang nắm giữ sự sống của rất nhiều người. Việc sử dụng rượu bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông như là một tội ác. Các tài xế cần nên thức tỉnh, không vì những lợi nhuận trước mắt mà đang tâm cướp đi mạng sống của nhưng người dân xung quanh mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận