TP.HCM tai nạn giao thông tăng do ý thức người dân chưa cao

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 17/08/2016 06:20

Ban ATGT TP.HCM cho biết, “nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông 80% do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao”.

h1
Ông Nguyễn Thành Phong quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện, ban, ngành quyết tâm triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT.

Chiều 16/8, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì Hội nghị về công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố với sự tham dự của lãnh đạo các quận, huyện, Sở ban, ngành.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết: “6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.835 vụ tại nạn giao thông (TNGT), làm chết 396 người và bị thương 1.497 người. So với cùng kỳ năm 2015 tăng 50 vụ, tăng 53 người chết và số người bị thương giảm 52 người. Chỉ riêng tháng 7, xảy ra 324 vụ TNGT, làm chết 69 người và bị thương 242 người.

Trong đó, đường bộ xảy ra 2.153 vụ làm 465 người chết và 1.739 người bị thương; đường sắt xảy ra 4 vụ làm 4 người chết; đường thủy xảy ra 2 vụ nhưng không có người thương vong. Trong 8 quận huyện cửa ngõ của thành phố như: quận 2, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh xảy ra nhiều TNGT làm 257 người chết, chiếm gần 65% số người chết vì TNGT.

Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông 80% do ý thức của người tham gia giao thông, lượng xe ô tô và mô tô tăng rất nhanh, nhu cầu vận tải hoạt động trên thành phố rất cao.

Ông Tường kiến nghị, Thường trực Ban ATGT thành phố họp giao ban với các quận, huyện cửa ngõ để có biện pháp kéo giảm tai nạn. Thường xuyên làm việc với quận, huyện có tai nạn giao thông tăng cao để tìm giải pháp và tháo gỡ khó khăn. Nâng cao xử lý trách nhiệm với người đứng đầu. Cho phép thành lập lại 2 đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ - đường sắt và đoàn kiểm tra đường thủy. Lực lượng Công an phải xử lý nhanh các vụ tai nạn giao thông để không ùn tắc.

Phó Giám đốc Công an TP.HCM, Nguyễn Tuấn Tài cho biết: “Chúng tôi đã mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, chủ động kiểm tra xử lý các chuyên đề, xử lý ngay từ đầu tình trạng tụ tập đua xe trái phép. Cuối tháng 8/2016, Công an thành phố sẽ thống nhất phương án xử lý ngay các vụ tai nạn xảy ra một cách nhanh nhất tránh tình trạng ùn tắc giao thông, đồng thời bố trí lại phương án điều tiết giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất”.

Thời gian tới chúng tôi sẽ khẩn trương rà soát các điểm QL1, QL22, QL13 để đánh giá lại việc đóng, mở dải phân cách. Nghiên cứu lắp đặt biển quy định cho phù hợp với các tuyến đường trên địa bàn thành phố, ông Tài cho biết thêm.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM, Nguyễn Thành Phong khẳng định, “Để xảy ra tình trạng TNGT tăng cao với tư cách là người đứng đầu UBND thành phố, cá nhân tôi xin nhận khuyết điểm và trách nhiệm. Trước tình hình TNGT diễn ra phức tạp tôi đề nghị Chủ tịch các quận, huyện phải xác định được trách nhiệm và cùng với các ban, ngành quyết tâm triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT. Trách nhiệm của chúng ta là quản lý thành phố phải để người dân cảm thấy ra đường an toàn hơn. Tôi đồng ý với Ban ATGT thành phố thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ - đường sắt và đoàn kiểm tra đường thủy."

Ông Phong cũng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT từ nay đến cuối năm phải giải quyết triệt để tình trạng bến cóc xe dù. Công an thành phố tiếp tục ra quân bảo đảm ATGT và triển khai các biện pháp nhằm kéo giảm TNGT. Các quận huyện phải xác định rõ một quyết tâm và trách nhiệm  của người đứng đầu để kéo giảm TNGT trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận