Tp.HCM đối thoại với doanh nghiệp chống "xe dù, bến cóc"

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 06/10/2017 15:18

Sở GTVT Tp.HCM mong muốn đón nhận các ý kiến đóng góp của các cơ quan ban ngành, đặc biệt là doanh nghiệp trong việc quản lý, điều hành VTHK...

22279349_880977735393252_369290865_o
Đại diện HTX Đông Bắc kiến nghị cho Sở GTVT về việc xử lý các nốt tài vi phạm 

Ngày 5/10, Sở GTVT Tp.HCM đã tổ chức buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải ôtô khách tuyến cố định trên địa bàn TP.HCM để các cơ quan có liên quan cùng lắng nghe tiếng nói, những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua. 

Chủ trì buổi đối thoại có ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cùng sự tham dự của lãnh đạo Vụ Vận tải Bộ GTVT, Ban ATGT TP và đại diện các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn Thành phố. 

Ông Lê Hồng Việt - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Tp.HCM cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2017 đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra và cập nhật biến động các tụ điểm đón, trả khách trên địa bàn Thành phố và tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thương xuyên tuần tra, kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện và xử lý 2.672 vụ vi phạm. Việc kiểm tra này vẫn không thể xử lý triệt để các vấn đề đang tồn tại của lĩnh vực vận tải hành khách tuyến cố định, hợp đồng. Vì mỗi đợt thanh kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải thì có những nội dung khó xử lý như: Người điều hành vận tải lúc đăng ký lại khác với người điều hành lúc kiểm tra. Đơn vị cũng không thể xuất trình được tài liệu chứng minh người điều hành lúc đăng ký là nhân viên, tài xế... đang làm việc tại đơn vị.

Theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hành khách và Du lịch Tp.HCM: Đại điện các đơn vị doanh nghiệp, ông thấy cuộc đối thoại là cần thiết để các đơn vị có thể nói lê tiếng nói của mình về những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế chính sách của địa phương. Tuy nhiên, cuộc đối thoại cần giới hạn nội dung cụ thể và các doanh nghiệp có thể bàn sâu về vấn đề đó. Nếu có vướng mắc về các cơ chế chính sách hoặc quy định thì các đơn vị quản lý trực tiếp như Vụ vận tải, hoặc Tổng cục đường bộ có thể trả lời nội dung đó. Còn bàn về vấn đề "xe dù - bến cóc" thì ông Tính cho hay, đơn vị cũng đã nhiều lần gửi Sở GTVT để đề xuất ý kiến. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh việc thành lập một "Ban điều hành chống xe dù - bến cóc". Và Ban này phải gồm 3 bên là Sở GTVT, CSGT, chính quyền địa phương. Trưởng Ban phải là lãnh đạo của UBND thì mới có thể khiến Ban hoạt động có hiệu quả.

Đại diện HTX Đông Bắc cũng cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang ngày càng khó khăn. Nguyện vọng của các thành viên trong HTX và các doanh nghiệp hoạt động tuyến cố định trên khu vực bến xe nói chung gồm 3 nội dung chính. Xin kiến nghị áp dụng hình thức xử lý vi phạm 70% theo biểu đồ chạy xe trong một tháng. Quy định của Bộ GTVT cũng đã nếu rõ, trách nhiệm xử lý 70% việc các phương tiện vi phạm 70% biểu đồ tuyến trong tháng, tuy nhiên trong quá trình xử lý xảy ra rất nhiều bất cập. Vấn nạn xe dù bến cóc đang hoành hành khiến cho việc các doanh nghiệp làm ăn chân chính đang đứng trước bờ vực. Hàng ngày khi xuất bến, các xe không có khách hoặc chỉ có một vài khách buộc phải sang khách cho các xe khác. Thậm chí có các xe lên tài mà bên trong không có khách nào. Bên cạnh đó, còn gặp phải tình trạng xe hư hỏng, hoặc xe vi phạm tốc độ... Vì đặc thù các đơn vị vận tải là nốt tài nào thì do đơn vị vận tải đó chịu trách nhiệm, thế nên nếu xử phạt theo hình thức là chiếu theo 70% biểu đồ chạy trong tháng để đình chỉ thì sẽ khiến các doanh nghiệp càng khó khăn. Vậy nên các doanh nghiệp kiến nghị Sở GTVT thực hiện việc đình chỉ từng nốt tài là phù hợp nhất. 

Một vấn đề tiếp theo mà các doanh nghiệp đang băn khoăn là hiện nay Bến xe Miền Đông đang được xây dựng ở khu vực Quận 9, Tp.HCM nên các doanh nghiệp đang lo lắng về việc bến xe xa trung tâm, tình trạng người dân không thể mua vé hoặc đến trực tiếp tại bến để mua vé. Và việc ùn tắc đang xảy ra thường xuyên trên nhiều tuyến đường sẽ gây khó khăn cho người dân trong quá trình di chuyển ra bến xe. Đặc biệt, mối lo của nhiều doanh nghiệp là việc bến xe di dời càng xa trung tâm thì tình trạng xe dù - bến cóc chắc chắn sẽ "mọc lên ồ ạt". Chúng tôi đề xuất Sở GTVT cần có biện pháp như cấm các xe ô tô khách trên 9 chỗ vào nội đô, hoặc các biện pháp tương tự để dẹp "vấn nạn" này. Có như thế, các doanh nghiệp mới có thể yên tâm và phát triển kinh doanh tốt hơn trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn

Bình luận