Grabshare hoạt động giống như xe dù trá hình

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/08/2017 14:29

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh “Dịch vụ Grabshare giống như hình thức xe dù trá hình”.

h1
Dịch vụ Grabshare giống như hình thức xe dù trá hình vẫn ngang nhiên hoạt động tại TP.HCM.

Trao đổi với báo chí về dịch vụ GrabShare, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Việc nghiên cứu đề án đi chung xe bằng hợp đồng điện tử trước hết phải tiếp cận theo hướng phục vụ người dân, làm thế nào để người dân có thể gặp thuận lợi nhất. Tuy nhiên, hình thức đó phải có kiểm soát của Nhà nước. Theo quy định của pháp luật hiện hành không cho phép hợp đồng nhiều lần. Việc có hợp đồng nhiều lần giống như xe vận tải hành khách lớn vẫn làm theo cách giả danh, không xuất bán từ bến. Từ xuất phát không có người, xe dù bắt thêm khách và trả dọc đường."

"Anh chưa có khách, hoặc có một khách là cứ bắt tiếp, bắt tiếp nữa, đồng nghĩa với việc có các hợp đồng khác. Tuy nhiên, điều này giống như hình thức xe dù trá hình. Đấy là kẽ hở pháp luật có thể bị khai thác”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Đông, hiện nay Bộ GTVT đang tổng hợp ý kiến đóng góp của các địa phương gửi về xung quanh việc có hay không cho phép hình thức đi chung xe bằng hóa đơn điện tử. Có thể mở thêm hình thức đi chung xe đối với taxi nhưng có kiểm soát. Việc kiểm soát phải dựa trên cơ sở sửa luật cho phù hợp, bởi hiện tại chưa cho phép.

Trước đó, vào tháng 6, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Grab không thực hiện dịch vụ đi chung xe đối với xe hợp đồng tại Việt Nam. Theo đó, Công ty TNHH Grab Taxi không thực hiện dịch vụ GrabShare.

Bộ GTVT cho rằng hành khách đã ký giao kết trọn gói cả chuyến xe, không phải là thuê chỗ ngồi với mỗi chuyến xe hợp đồng. Do đó, việc đơn vị vận tải có thêm hợp đồng với nhiều người khác sẽ gây bất tiện cho hành khách. Bộ GTVT cũng yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý. Mức phạt cho lỗi vi phạm khi cố tình cung cấp dịch vụ đi chung là từ 4 đến 6 triệu đồng.

Trao đổi về dịch vụ Grabshare ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Sau khi nhận được công văn số 6781/BGTVT-VT ngày 22/6 của Bộ GTVT yêu cầu thanh tra giao thông ở địa phương tăng cường xử lý các xe hợp đồng cung cấp dịch vụ đi chung. Sở GTVT TP.HCM đã triển khai mời đơn vị Grab lên làm việc khuyến cáo về loại hình dịch vụ này và Grab cũng đã cam kết ngừng hoạt động. Khi nào thực hiện tốt qua 2 năm thí điểm tổng kết thì mới xin thêm dịch vụ và được Bộ GTVT chấp thuận thì mới được xử lý”.

Thanh tra giao thông đã phối hợp với lực lượng an ninh sân bay kiểm tra về dịch vụ Grabshare tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tuy nhiên vẫn chưa phát hiện xử lý trường hợp nào vì trong công tác xử lý chúng tôi khó phát hiện nếu hành khách không phản ánh. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai kế hoạch ra quân kiểm tra, xử lý ở các địa điểm có lượng hành khách đi dịch vụ này nhiều như: sân bay, siêu thị, nhà hàng…", ông Việt cương quyết.

Ý kiến của bạn

Bình luận