|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 20/02/2020, 04:43

TP.HCM cấm xe 5 tấn chạy vào giờ cao điểm: Lo rác dồn ứ

Để giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ 50, các sở ngành TP.HCM đã đề xuất cấm xe tải trên 5 tấn, trong đó có xe chở rác, chạy vào khung giờ cao điểm. Vì vậy, bãi rác, đơn vị vận chuyển rác ở TP đang 'đau đầu' điều chỉnh lại giờ giao nhận.

rac2220anh-2-1read-only-15820759972201120994646
Có hàng trăm chuyến xe chở rác theo quốc lộ 50 về bãi rác Đa Phước mỗi ngày - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Nhiều đơn vị đang lo lắng lượng rác khổng lồ của TP bị tồn đọng từ ngày này sang ngày khác.

Cấm xe rác theo giờ

Trưa 14-2, ghi nhận dọc tuyến quốc lộ 50 đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh về bãi rác Đa Phước, hàng loạt xe tải nặng nối đuôi nhau chạy về bãi rác này. Chỉ tay về hàng dài xe tải nặng đang nối đuôi nhau, anh Lại Ngọc Hà (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) ngán ngẩm nói quốc lộ có chiều rộng quá hẹp, xe chở rác, xe container lại chạy nhiều nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, va chạm. 

"Nếu cơ quan chức năng điều chỉnh cấm xe trọng tải lớn trong khung giờ cao điểm, người dân chúng tôi rất ủng hộ" - anh Hà nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - phó trưởng Ban an toàn giao thông TP - cho biết thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP, ban phối hợp với Sở GTVT nghiên cứu, rà soát để cấm lưu thông một số phương tiện trọng tải lớn vào khung giờ cao điểm. 

Đối với quốc lộ 50, tuy không phải là điểm đen giao thông nhưng thường xuyên xảy ra va chạm. Do đó, tuyến đường này được đề xuất cấm xe tải đi vào từ 6h đến 9h và từ 16h đến 19h đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến bãi rác Đa Phước.

Theo ông Tường, đặc thù xe rác là cồng kềnh và có mùi hôi, gây ảnh hưởng đến giao thông cũng như người dân vào khung giờ cao điểm. 

"Biết sẽ gặp khó bước đầu, nhưng chúng tôi mong các đơn vị cùng cố gắng sắp xếp để thực hiện được kế hoạch này. Quan điểm của TP sắp tới đây sẽ nghiên cứu chuyển một số ngành kinh tế sang hoạt động vào ban đêm, vừa tận dụng được thời gian và nguồn lực. Hoạt động vào ban đêm sẽ hạn chế gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân" - ông Tường nói.

Trong khi đó, ông Hà Ngọc Trường - phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM - cho biết chuyện hạn chế các loại xe tải lớn tránh giờ cao điểm hay chỉ chạy vào ban đêm đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Đây là giải pháp điều tiết nhằm hạn chế xe cộ tập trung ban ngày mà gây ùn tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.

Theo ông Trường, đề xuất chuyển dần xe tải hoạt động từ ngày sang đêm sẽ thực hiện được khi các sở ngành TP cùng phối hợp điều chỉnh đồng bộ từ các khâu vận chuyển đến giao nhận. "Tuy nhiên, để có hướng đồng thuận chung, việc hạn chế xe tải chạy ban ngày cũng cần phải nghiên cứu kỹ, lấy ý kiến người dân, chuyên gia và nếu thực hiện phải làm theo lộ trình" - ông Trường nhận định.

Chỉ chở ban đêm không hết rác

Trước đề nghị cấm xe 5 tấn trở lên tránh giờ cao điểm, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường TP, hiện bãi chôn lấp rác Đa Phước đang tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt với khoảng 6.400 tấn/ngày, trung bình mỗi ngày khoảng 640 lượt xe. Do đó, các đơn vị vận chuyển rất khó để vận chuyển hết khối lượng chất thải rắn nêu trên nếu đề xuất tránh đi vào khung giờ cấm được triển khai. Việc cấm lưu thông vào khung giờ này có khả năng gây tắc nghẽn giao thông khi hết giờ cấm, khi xe tập trung chạy vào bãi rác.

Theo đánh giá của sở này, hiện các trạm trung chuyển, điểm hẹn tập trung rác trên địa bàn TP.HCM hầu hết đang rơi vào quá tải do sự gia tăng của khối lượng chất thải rắn sinh hoạt qua hằng năm. Việc cấm xe vận chuyển chất thải trên một số tuyến đường có khả năng dẫn tới gia tăng thời gian lưu chất thải tại các trạm trung chuyển và điểm hẹn, gây quá tải, dẫn đến việc ô nhiễm môi trường xung quanh.

Để chuẩn bị báo cáo UBND TP trong tháng này, Sở Tài nguyên và môi trường TP đề nghị các quận, huyện làm việc với những đơn vị thu gom, vận chuyển rác. Từ đó các bên chủ động xây dựng phương án điều chỉnh thời gian giao nhận chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình...

Có ý kiến về việc TP.HCM điều chỉnh chở rác từ ban ngày vào ban đêm, ông Huỳnh Minh Nhựt, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP, cho rằng rất khó thực hiện do không đủ thời gian. Hiện tại lượng rác của TP.HCM gần 10.000 tấn và hơn nửa trong số đó được đưa về bãi rác Đa Phước thì trong một đêm không thể nào giải quyết hết được. 

"Từ trước đến nay công ty vẫn làm cả ngày lẫn đêm. Một xe trọng tải 10 tấn mất 2 tiếng để quay đầu thì với 7.000 tấn rác phải cần 700 xe di chuyển cùng lúc. Nếu không giải quyết hết, rác sẽ tồn từ ngày này qua ngày khác" - ông Nhựt nói và cho rằng TP.HCM nên sắp xếp, phân bổ thời gian, khối lượng hợp lý để các đơn vị công ích có điều chỉnh giờ giấc vận chuyển. Tối ưu là cấm xe trên 5 tấn nhưng ngoại trừ xe rác vì đây là phương tiện đặc thù.

Một lãnh đạo Công ty TNHH Dịch vụ công ích Q.1 cho biết nếu cấm như trên sẽ rất khó vì hầu như đa số xe rác của phía công ty đều về bãi rác Đa Phước. Thực tế mỗi ngày sau khi lấy rác ra khỏi địa bàn quận đã 16h. Nếu đường bị cấm, xe phải đợi thêm tới 19h dẫn đến vận chuyển không kịp trong ngày.

"Công ty đã có văn bản gửi lên Sở Tài nguyên và môi trường TP nhờ hỗ trợ về việc đề nghị các bãi tiếp nhận rác bỏ khống chế thời gian nhận. Bởi nếu cấm đường nữa thì công ty không biết phải vận chuyển rác như thế nào" - vị này nói

Theo tuoitre.vn

Bình luận

Tin nên đọc

Một năm nhìn lại dấu ấn Bamboo Airways trên hành trình kết nối 3 miền

Một năm nhìn lại dấu ấn Bamboo Airways trên hành trình kết nối 3 miền

19/02/2020 - 11:17

Là hãng hàng không tư nhân VN đầu tiên khai thác Boeing 787-9 Dreamliner và cũng là một trong số hiếm hoi các hãng vận hành máy bay thân rộng.

Hà Nội: Hơn bốn nghìn người dự tuyển viên chức các trường học

Hà Nội: Hơn bốn nghìn người dự tuyển viên chức các trường học

19/02/2020 - 11:06

Kỳ thi tuyển viên chức vào các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở GD-ĐT HN năm 2019 có 4.172 thí sinh đăng ký dự tuyển.

Hàng trăm triệu lao động nhập cư TQ chưa trở lại thành phố

Hàng trăm triệu lao động nhập cư TQ chưa trở lại thành phố

19/02/2020 - 11:05

Tương lai tăng tốc trở lại nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang là một kịch bản xa vời khi hàng trăm triệu lao động nhập cư vẫn chưa trở lại làm...

14 người Mỹ nhiễm virus corona bay cùng hơn 300 khách Diamond Princess

14 người Mỹ nhiễm virus corona bay cùng hơn 300 khách Diamond Princess

19/02/2020 - 11:04

14 người Mỹ có kết quả dương tính với virus corona trong số hàng trăm công dân Mỹ sơ tán từ du thuyền ngoài khơi Nhật Bản...

Cùng chuyên mục

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

Phạt nghiêm ô tô dán quảng cáo 'kín mít' diễu phố Hà Nội

21/12/2020 - 14:12

Yêu cầu xử nghiêm việc dùng decal quảng cáo phủ kín gần như toàn bộ xe, uy hiếp ATGT, vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại TP Hà Nội.

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

Đấu giá biển số xe sẽ được sở hữu suốt đời?

26/11/2020 - 08:16

Đấu giá biển số xe đang được Bộ Công an đề xuất thực thi nhận được sự quan tâm lớn của người dân và giới chuyên gia.

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

Lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành

13/11/2020 - 10:15

Theo Tổng cục Đường bộ VN, tới đây lực lượng TTGT vẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự.

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

Nhiệm vụ Thanh tra giao thông không chồng chéo với CSGT

13/11/2020 - 06:00

Hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông không chồng chéo vì chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành được luật định.

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

Kinh nghiệm các nước phạt vi phạm giao thông Việt Nam nên học hỏi

25/06/2020 - 06:17

Mỗi quốc gia có những phương pháp quản lý và xử phạt khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu là nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

Không có chuyện phí đào tạo bằng lái xe lên tới 30 triệu đồng

27/02/2020 - 16:39

Nhiều người đang rất hoang mang và lo lắng trước thông tin mức phí đào tạo ở các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe tăng lên gấp 2-3 lần.

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

Vì sao corona bùng phát mạnh ở Nhật, Hàn và Iran?

24/02/2020 - 07:42

Nỗi hoang mang đang bao trùm nhiều nước giữa lúc Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo cơ hội ngăn chặn dịch lan rộng ra thế giới đang nhỏ dần.

Vì sao buýt sông ì ạch?

Vì sao buýt sông ì ạch?

10/02/2020 - 11:47

Thiếu đồng bộ dịch vụ đi kèm và giao thông đường bộ kết nối khiến giao thông vận tải đường thủy nội địa tại TP.HCM chưa phát triển xứng tầm.

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

Đảm bảo đủ xe, người dân hãy kiên quyết không lên xe nhồi nhét khách

22/01/2020 - 20:45

Đó là lời kêu gọi của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện trước ngày chính thức kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.