TP. HCM: Thử nghiệm tấm chắn ga ngầm metro số 1 ngăn mức lũ lịch sử 100 năm

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 17/10/2023 08:48

Thiết kế tấm chắn ga ngầm metro ngăn mức nước lũ ở cao trình lịch sử 100 năm cộng thêm 30 cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

TP. HCM: Thử nghiệm tấm chắn ga ngầm metro số 1 ngăn mức lũ lịch sử 100 năm - Ảnh 1.

Hiện nay MAUR đã hoàn thiện thử nghiệm quy trình thiết kế tấm chắn ngăn lũ và lên phương án, giải pháp chống ngập cho các ga ngầm tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên. (Ảnh: MAUR)

Ngày 17/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) cho biết, hiện nay tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành trên 95% tổng khối lượng, dự kiến đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Tuyến metro số 1 có 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và một depot Long Bình. Hiện nay MAUR đã hoàn thiện thử nghiệm quy trình thiết kế tấm chắn ngăn lũ và lên phương án, giải pháp chống ngập cho các ga ngầm tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên.

Cụ thể, các tấm chắn nước cửa ga ngầm có tiêu chuẩn thiết kế tương đồng với thiết kế tại các nhà ga ngầm ở Nhật Bản với yêu cầu kỹ thuật bảo đảm 2 mức, một là ngăn mức nước lũ ở cao trình lịch sử 100 năm cộng thêm 30 cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu. Hai là ngăn mức lũ 300 năm cộng nước biển dâng do biến đổi khí hậu.

Theo thiết kế, các lối lên xuống nhà ga ngầm gồm 2 bậc cấp và các tấm ngăn nước có chiều cao tương ứng thay đổi từ 300 mm đến 900 mm. Ngoài ra, các cửa ga còn có hệ thống mái che mưa bảo đảm che kín khoảng hở cửa hầm xuống ga ngầm để ngăn mưa.

TP. HCM: Thử nghiệm tấm chắn ga ngầm metro số 1 ngăn mức lũ lịch sử 100 năm - Ảnh 2.

Thiết kế tấm chắn ga ngầm metro ngăn mức nước lũ ở cao trình lịch sử 100 năm cộng thêm 30 cm và cộng thêm nước biển dâng do biến đổi khí hậu. (Ảnh MAUR)

Theo kịch bản ứng phó, nếu nước dâng cao vượt qua tấm ngăn nước, các biện pháp đảm bảo an toàn hơn được triển khai như bao cát hoặc những máy bơm có công suất lớn sẽ bơm nước từ nhiều bể thu nước dưới các tầng ngầm ra bên ngoài.

Cũng theo kịch bản, trong lúc ngăn chặn nước xâm nhập vào nhà ga, lực lượng cứu hộ còn tiến hành sơ tán khẩn cấp hành khách tại các tầng thấp hơn lên các tầng cao hơn và mặt đất để di chuyển đến khu vực cao hơn tại các lối thoát hiểm.

Ý kiến của bạn

Bình luận