Toyota hợp tác cùng Uber có làm thay đổi “cuộc chơi”?

Ứng dụng 27/05/2016 06:20

Thị trường chia sẻ xe ngày càng trở nên đông đúc và cạnh tranh hơn khi mới đây Uber đã ký một thỏa thuận hợp tác với Toyota

 

toyota-innova-2014_9792_voxr

 Trước đó, Apple cũng tuyên bố đầu tư vào Didi Chuxing, đối thủ của Uber tại Trung Quốc

Theo thông tin từ Reuters, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota Motor vừa cho biết, họ sẽ hợp tác với Uber nhằm phát triển dịch vụ vận tải điện tử này.

"Toyota là một trong những hãng lớn trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu và xe Toyota chiếm đa số trong những chiếc xe tham gia nền tảng Uber trên toàn thế giới. Chúng tôi rất tự hào khi được hợp tác với Toyota theo nhiều cách khác nhau bao gồm cả việc mở rộng các chương trình tài trợ xe của chúng tôi", Uber tuyên bố.

Còn theo Toyota, hai công ty sẽ cùng “khai phá” thị trường taxi trực tuyến với từ sự đầu tư cơ sở vật chất của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cho các tài xế của ứng dụng đặt taxi Uber.

Trong thỏa thuận cấp cao giữa nhà sản xuất ôtô và dịch vụ chia sẻ xe (đi nhờ xe), Toyota và Uber sẽ đưa ra các dịch vụ cho thuê mới, bao gồm cả việc cho phép các tài xế Uber thanh toán tiền mua xe Toyota & Lexus bằng lợi nhuận từ việc chạy Uber.

Ngoài ra, các gói này cũng giúp Uber thâm nhập tốt hơn vào các thị trường chưa phát triển, hay thử nghiệm Uber ở những thành phố chưa xuất hiện dịch vụ. Trên thực tế, thị trường ô tô truyền thống đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Trong đó, các công ty công nghệ như Apple, Anphabet – công ty mẹ của Google và các công ty tư nhân như Uber đang làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Ngoài ra, xu hướng hợp tác giữa các nhà sản xuất và các ứng dụng chia sẻ xe đang ngày càng phát triển.

Cách đây khoảng 4 tháng, General Motors đã đầu tư 500 triệu USD vào Lyft, đối thủ cạnh tranh “nặng ký” nhất của Uber tại Mỹ, để phát triển mạng lưới taxi online này.

Gần đây, Apple cũng đã tuyên bố sẽ đầu tư 1 tỷ USD cho dịch vụ đi nhờ xe Didi Chuxing, đối thủ Uber tại Trung Quốc. Hay như, hãng xe Đức Volkswagen cũng thông báo sẽ đầu tư 300 triệu USD vào Gett, một công ty chia sẻ xe nhỏ.

Tuy "chậm chân" hơn các đối thủ nhưng cả Uber và Toyota đều là các công ty khá mạnh trong lĩnh vực của mình. Vì vậy, nhiều nhà phân tích nhận định, Toyota có thể làm "lên chuyện" khi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh vận tải cùng đối tác Uber.

Ý kiến của bạn

Bình luận