Tổng thống Donald Trump phàn nàn, giá dầu sụt mạnh

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 26/02/2019 16:40

Quan chức thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết OPEC đang có kế hoạch ủng hộ giảm sản lượng dầu khi nhóm này họp vào tháng 4/2019.

daugettyimages9_xsku

Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Hai, giá dầu thô giao kỳ hạn đóng cửa ở mức thấp nhất trong vòng 1 tuần khi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho OPEC khi giá dầu tăng cao trong thời gian gần đây và kêu gọi điều chỉnh.

Trên Twitter, Tổng thống Trump viết: “Giá dầu đang quá cao, OPEC, hãy nghỉ ngơi và xem xét lại. Thế giới không thể chịu được giá dầu cao”.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, ông Colin Cieszynski nhận định nhà đầu tư như vậy đã có thể hiểu được rõ ràng quan điểm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, một dòng bình luận hay trạng thái trên mạng xã hội về một vấn đề kinh tế quan trọng thực sự có thể tác động đến tâm lý của nhà đầu tư”.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Hai trên thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao kỳ hạn tháng 4/2019 giảm 1,78USD/thùng tương đương 3,1% xuống 55,48USD/thùng.

Trong phiên giao dịch đã có lúc giá dầu ở mức 57,53USD/thùng khi mà diễn biến đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc tích cực.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 4/2019 giảm 2,36USD/thùng tương đương 3,5% xuống 64,76USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe – đây là mức hạ tính theo phần trăm cao nhất tính từ đầu năm đến nay, theo Dow Jones Market Data. Cả giá dầu WTI và Brent đóng cửa ở mức thấp nhất tính từ 14/2/2019.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu về thị trường hàng hóa tại ClipperData, ông Matt Smith, nhận định giá dầu đã có một khởi đầu đầy u ám trong tuần tới khi mà Tổng thống tuyên bố rằng giá dầu đang quá cao và rằng OPEC cần phải làm gì đó. Ông nhấn mạnh cũng không hề ngạc nhiên khi mà Tổng thống Trump đăng dòng trạng thái bởi giá dầu đã tăng ấn tượng trong tháng qua.

Dù vậy, OPEC dường như không mấy quan tâm đến lời kêu gọi từ Tổng thống Trump, Wall Street Journal đưa tin rằng quan chức thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết OPEC đang có kế hoạch ủng hộ giảm sản lượng dầu khi nhóm này họp vào tháng 4/2019.

Trong cuối năm ngoái, OPEC và 10 nước đối tác bên ngoài OPEC, dẫn đầu bởi Nga, đã đồng ý hạn chế sản lượng dầu, tổng mức giảm khoảng 1,2 triệu thùng trong nửa đầu năm 2019. Sản xuất của OPEC đã không ngừng giảm khi mà Mỹ trừng phạt các nước thành viên Iran và Venezuela – cả hai nước này không tham gia vào thỏa thuận giảm sản lượng lần gần nhất.

Ý kiến của bạn

Bình luận