Tốn 20 tỷ đồng cải tạo, hồ Ngọc Khánh vẫn bốc mùi nồng nặc

Xã hội 10/05/2016 06:41

Dù tiêu tốn hơn 20 tỷ đồng để cải tạo, thế nhưng hồ Ngọc Khánh (Hà Nội) hiện nay còn ô nhiễm nặng nề hơn trước, khiến người dân xung quanh vô cùng khó chịu bởi thứ mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ mặt hồ.

20 tỷ đồng cải tạo, hồ Ngọc Khánh vẫn b
Những mảng bùn đen kịt, bốc mùi hôi tanh nồng nặc ven hồ Ngọc Khánh. Ảnh: Dân việt

Theo tin tức trên báo Dân trí, sau phản ánh về tình trạng hồ Ngọc Khánh ô nhiễm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân xung quanh, chiều nay 9/5, Ban quản lý Dự án Thoát nước Hà Nội cử hàng chục nhân công tới vệ sinh hồ.

Được biết, công trình cải tạo hồ Ngọc Khánh là 1 trong 5 hạng mục quan trọng của dự án cải thiện môi trường của thủ đô Hà Nội.

Sau khi hoàn thành, đơn vị thi công đã duy trì vệ sinh mỗi tuần một lần giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4/2016. Hiện tại công trình đang trong quá trình kiểm đếm để bàn giao.

Chiều 9/5, hàng chục công nhân vệ sinh môi trường đã tiến hành thu gom vỏ ốc chết, những lớp bùn đen ở gần mép bờ hồ.

Ngoài ra, các công nhân đang tập trung dùng dụng cụ vớt tảo, dùng máy bơm hút nước hôi thối trong hồ.

20 tỷ đồng cải tạo, hồ Ngọc Khánh vẫn b
Công nhân vệ sinh những khu vực gần miệng cống xả thải sau khi mực nước hồ đã hạ xuống. Ảnh: Dân trí

Trao đổi với báo Tri thức trẻ, ông Nguyễn Trọng Hòa (65 tuổi, sinh sống gần ngay khu vực hồ Ngọc Khánh) cho biết: Kể từ đầu hè cho đến nay, ông Khánh và một số người dân quanh khu vực không dám đi bộ tập thể dục buổi sáng và buổi chiều quanh hồ Ngọc Khánh nữa mà phải chuyển chỗ tập thể dục đến địa điểm khác.

“Hơn 1 tháng nay, cứ buổi chiều mà đi quanh khu vực bờ hồ là tôi không thể nào chịu được, nhà hầu như lúc nào cũng phải đóng cửa vì ở phía cuối của hồ, hướng gió thổi đúng vào nhà.

Những ngày trước hè, chưa có mùi hôi thối, những quán cà phê ở đây rất đông khách nhưng kể từ khi hồ bốc lên những mùi hôi thối cho đến nay, các hàng quán ở đây rất ít khách ngồi uống nước vì mùi khó chịu”,ông Hòa nói.

Không chỉ người dân sinh sống cảm thấy khó chịu, các hộ dân kinh doanh hàng quán, nhất là quán cà phê cũng kêu trời vì vắng khách.

Được biết, dự án cải tạo hồ Ngọc Khánh đã được triển khai từ hơn 1 năm nay, với chi phí đầu tư lên tới hơn 20 tỷ đồng và được kỳ vọng tạo nên cảnh quan sạch đẹp cho người dân, giúp điều hòa không khí. Thế nhưng khoảng 1 tháng trở lại đây, cuộc sống của hàng trăm người dân sống xung quanh khu vực lại đang bị đảo lộn hoàn toàn bởi mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ mặt nước.

Thông tin trên báo Dân việt cho biết thêm, trao đổi với báo chí chiều 9/5, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Ban QLDA thoát nước Hà Nội, đơn vị đầu tư dự án giải thích: “Nguyên nhân do các hồ sau khí cải tạo thường xuất hiện tảo. Trong tháng 4.2016, đã có những trận mưa trên 10mm và mực nước hồ lên cao. Trong điều kiện nắng đầu hè nên tảo lục phát triển mạnh, đầu tháng 5, tảo chết, nổi váng trên mặt hồ, khiến hồ bốc mùi.

Trước thông tin người dân cho rằng, đường ống nước sinh hoạt đã xả thẳng xuống hồ gây ô nhiễm, ông Hùng cho biết:

“Hệ thống cống tách nước thải chúng tôi đã thiết kế, có ngưỡng tràn. Khi mưa lớn từ 15 phút trở lên, nước mưa pha loãng nước thải dâng quá ngưỡng tràn, sẽ có hiện tượng tràn vào hồ. Bình thường nước thải sinh hoạt sẽ không tràn vào hồ”.

Ông Hùng cam kết trong thời gian tới, đơn vị thi công sẽ thường xuyên vớt, xử lý rác, váng tảo chết và lắp đặt bè thủy sinh dưới lòng hồ để cải thiện môi trường nước.

Chiều cùng ngày, Ban Quản lý dự án thoát nước Hà Nội đã cùng với Xí nghiệp thoát nước số 4 bơm bớt nước ở hồ Ngọc Khánh lộ miệng cống chảy vào hồ để chứng minh cho người dân không có nước thải sinh hoạt chảy xuống hồ.

Ý kiến của bạn

Bình luận