Nhà máy môi trường triệu đô bốc mùi hôi thối

Diễn đàn khoa học 12/04/2016 13:41

Được đầu tư với tổng kinh phí khoảng 8 triệu USD, trong quá trình hoạt động, Nhà máy Xử lý nước thải Nhơn Bình bốc mùi hôi thối nồng nặc.

1460372206-dv---2
 

Được đầu tư với tổng kinh phí khoảng 8 triệu USD, trong quá trình hoạt động, Nhà máy Xử lý nước thải Nhơn Bình (phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn, Bình Định) bốc mùi hôi thối nồng nặc. Việc ô nhiễm này diễn ra trong thời gian dài và người dân cũng đã nhiều lần phản ánh, thế nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Nhà máy Xử lý nước thải Nhơn Bình nằm trong Dự án vệ sinh môi trường các thành phố duyên hải Việt Nam, có công suất thiết kế xử lý 14.000m3 nước thải/ngày đêm và tổng mức đầu tư khoảng 8 triệu USD, được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, sau khi đưa vào vận hành cuối năm 2014, nhà máy đã bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân khu vực xung quanh.

 Muốn vào bên trong khu nhà máy xử lý nước thải gây mùi hôi phải có giấy giới thiệu của Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn. ảnh: D.T

Bà Võ Thị Gái (59 tuổi, trú KV1, phường Nhơn Bình) cho hay: “Lúc trước tôi sống tại KV3 nhưng phải dời xuống đây để nhường đất xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải Nhơn Bình. Về nơi ở mới tiền đền bù không đủ, tôi phải vay thêm ngân hàng cất nhà. Nhưng mùa gió Nam phải chịu cảnh đau đầu do mùi hôi từ nhà máy gây ra. Chúng tôi đã nhường đất với mong muốn có cuộc sống xanh, sạch, nhưng ai ngờ lại phải chịu hôi thối quá mức”.

"Tùy theo hướng gió mà người dân các vùng xung quanh nhà máy phải gánh chịu mùi hôi thối. Nhiều lúc không dám mở cửa. Dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, ý kiến về việc ô nhiễm môi trường từ nhà máy nhưng chưa thấy thay đổi gì nhiều”.(Bà Nguyễn Thị Huệ, phường Nhơn Bình)

Theo nhiều người dân phường Nhơn Bình, tình trạng mùi hôi từ nhà máy đã diễn ra từ đầu năm 2015, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Dù người dân đã phản ánh và tìm mọi biện pháp để cầu cứu từ các ngành chức năng.

“Tùy theo hướng gió mà người dân các vùng xung quanh nhà máy phải gánh chịu mùi hôi thối. Nhiều lúc không dám mở cửa. Dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, ý kiến về việc ô nhiễm môi trường từ nhà máy nhưng chưa thấy thay đổi gì nhiều”- bà Nguyễn Thị Huệ (52 tuổi, phường Nhơn Bình) bức xúc.

Bức xúc cũng phải chờ…

Theo ông Lê Văn Lịch- Giám đốc Ban quản lý các công trình trọng điểm Bình Định (chủ đầu tư xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải Nhơn Bình), sau khi hoàn thành, vận hành thử nghiệm, các chuyên gia từ Ngân hàng Thế giới về kiểm tra và đã bày tỏ sự hài lòng về chất lượng xử lý của nhà máy. Thế nhưng, trong vòng hơn 1 năm đưa vào vận hành, nhà máy này đã phải thay tới 3 đơn vị vận hành.

“Mùi hôi từ nhà máy này diễn ra từ năm ngoái đến giờ, người dân kêu ca rất nhiều nhưng khắc phục triệt để rất khó vì cần phải có tiền. Lỗi là do khâu vận hành quá nhiều chủ sở hữu và công nghệ. Nếu khử được mùi thì công nghệ này rất hay vì xử lý nước thải rất tốt. Tuy nhiên, việc xử lý mùi cần rất nhiều tiền, phía Ngân hàng Thế giới hứa sẽ tiếp tục đầu tư và dự kiến phải đến hết năm 2017 mới xong. Trước mắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo khắc phục bằng việc trồng hàng cây xanh để hạn chế mùi hôi phát tán và yêu cầu đơn vị vận hành phải đảm bảo vận hành đúng quy trình”- ông Lịch nói.

Để tìm hiểu hướng khắc phục, phóng viên NTNN đã đăng ký lịch làm việc với lãnh đạo Nhà máy Xử lý nước thải Nhơn Bình. Tuy nhiên, nhân viên tại đây không cho vào với lý do: “Muốn vào phải có giấy tờ giới thiệu do Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) ký”.

Chúng tôi liên hệ làm việc với lãnh đạo TP.Quy Nhơn, ông Dương Hiệp Hòa - Chánh văn phòng UBND TP.Quy Nhơn yêu cầu để lại câu hỏi và số điện thoại để văn phòng sắp xếp cho PV làm việc với lãnh đạo. Tuy nhiên đến nay,  PV vẫn chưa nhận được hồi âm./.

Ý kiến của bạn

Bình luận