Tổ chức 5 đoàn kiểm tra công tác đặc xá năm 2015

Chính trị 01/08/2015 12:14

5 đoàn này sẽ kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách người đủ và không đủ điều kiện đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước.

Theo kế hoạch của Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2015, bắt đầu từ ngày 3/8 đến ngày 14/8 sẽ có 5 đoàn đi kiểm tra công tác đặc xá tại một số đơn vị, địa phương. 5 đoàn này sẽ kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách người đủ và không đủ điều kiện đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước.

dac xa-8-1
Khoảng 16.000 phạm nhân sẽ được đặc xá (Ảnh minh họa)

Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2015 đã được thành lập ngày 10/7/2015 với 10 thành viên. Bộ Công an đã ban hành kế hoạch kiểm tra công tác đặc xá của các thành viên Hội đồng tại 10 trại giam ở 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.Theo đó, các đoàn thẩm định liên ngành sẽ đến trực tiếp các đơn vị, địa phương để kiểm tra, thẩm định hồ sơ, danh sách đề nghị xét đặc xá để chậm nhất đến ngày 12/8, Thường trực Hội đồng sẽ chuyển hồ sơ, danh sách người đủ và không đủ điều kiện đặc xá cho các thành viên Hội đồng nghiên cứu thẩm định. Sau khi được Hội đồng xét duyệt, danh sách đặc xá sẽ được hoàn chỉnh trình Chủ tịch nước.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, công tác đặc xá phải đảm bảo công tâm, khách quan, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; Kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân có sai sót, tiêu cực trong việc xét lập, hồ sơ đặc xá, gây phiền hà trong công tác đặc xá; Không để xảy ra sai sót, tiêu cực, khiếu nại phức tạp. Các Bộ, ngành, nhất là Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phải rút kinh nghiệm, chủ động triển khai kế hoạch, thực hiện các nhiệm vụ được giao vì thời gian không còn nhiều, đảm bảo tiến độ và kế hoạch chung của Hội đồng. Các kế hoạch phải cụ thể, công khai, đồng bộ ở tất cả các Bộ, ngành, các cấp.Trao đổi với phóng viên Đài TNVN về công tác đặc xá năm nay, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII), Bộ Công an cho biết: "Để chuẩn bị cho công tác đặc xá, chúng tôi đã tiến hành từ rất sớm, tất cả những tiêu chuẩn, các quy định cụ thể đã được xem xét cẩn thận. Đồng thời chúng tôi cũng tổ chức các lớp tập huấn và chuẩn bị mọi điều kiện cho những cán bộ làm công tác đặc xá nắm chắc được các điều kiện này. Khi có quyết định của Chủ tịch nước, chúng tôi làm rất nhanh và đảm bảo các yêu cầu chính xác, tuyệt đối. Mục tiêu đặt ra là những người đủ tiêu chuẩn thì được đặc xá và cương quyết không để lọt những trường hợp không đủ điều kiện mà được đặc xá.”Việc tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn và tổ chức thả người được đặc xá sẽ được tiến hành từ ngày 28-31/8.

Ý kiến của bạn

Bình luận