Tin tặc có thể gây tai nạn cho xe tự lái

Ứng dụng 05/06/2015 07:06

Các chuyên gia Mỹ cảnh báo, hacker là một vấn đề đáng lo ngại đối với xe tự lái.

self-driving20car20her-100005972-gallery
Hacker có thể chiếm quyền điều khiển xe tự lái

Được dự đoán là sẽ lên ngôi vào năm 2020, những chiếc xe tự lái vượt trội hơn hẳn xe thông thường nhờ một loạt các công nghệ tiên tiến như: cảm biến điện tử, radar, định vị và LiDAR (đo độ dài bằng la-de). Những hệ thống này hoạt động dựa trên một phần mềm có khả năng cảm nhận độ rộng của đường, xác định biển báo và vật cản.

Tuy nhiên, giống với những thiết bị có kết nối đa phương tiện khác, xe tự lái là một miếng mồi béo bở cho các tin tặc. Cách đây không lâu, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ một hacker sau khi ông ta rêu rao trên facebook rằng mình vừa đột nhập vào hệ thống điều khiển của một phi cơ thông qua Wi-Fi trên máy bay. Sau đó, hai công ty an ninh của Mỹ đã xác nhận là các tin tặc hoàn toàn có thể hack và phá vỡ hệ thống cảm biến đa điểm của máy bay.

Các tin tặc có thể tấn công vào xe tự lái theo cách tương tự như vậy. Hậu quả sẽ vô cùng khôn lường nếu kẻ xấu kích hoạt ga thay vì phanh, cho dù LiDAR có thể phát hiện ra chướng ngại vật. 

Hơn nữa, một khi vụ tấn công xảy ra, các nhà sản xuất ô tô chưa chắc đã đủ khả năng thu thập thông tin kịp thời để cảnh sát điều tra ra thủ phạm, trước khi hắn kịp xoá hết dấu vết. Hãy thử nhìn lại vụ tấn công máy bay ở trên, nếu thủ phạm không rêu rao trên mạng xã hội, các chuyên viên đã chẳng phát hiện ra lỗ hổng an ninh.

Image-5-Prototype-676x450
Xe tự lái của Google

Theo các chuyên gia, tin tặc có thể xâm nhập vào hệ thống thông qua các kết nối không dây. Công ty an ninh MSi and Perrone Robotics của Mỹ đang nghiên cứu một hệ thống chống lại các cuộc tấn công an ninh mạng.

Có tin đồn rằng gã khổng lồ Google thậm chí còn thuê cả một đội ngũ lập trình viên hàng đầu để làm nhiệm vụ hack vào các mẫu xe tự lái thử nghiệm của hãng.

Cũng vì vấn đề an ninh mà các công ty bảo hiểm của Mỹ đang cân nhắc lại hợp đồng bảo hiểm với các hãng xe. Ban đầu, tiền bảo hiểm cho xe tự lái khá cao do chi phí công nghệ, sửa chữa cho loại xe này không hề rẻ. Nếu như không thể tìm ra công nghệ chống tai nạn cho xe tự lái, các hãng bảo hiểm sẽ hạ mức bảo hiểm xuống.

Ý kiến của bạn

Bình luận