Xe tự lái không dành cho người say xe

Sản phẩm 13/04/2015 15:30

Mặc dù công nghệ xe tự lái nghe qua có vẻ rất thú vị nhưng thực tế nó có thể khiến các hành khách cảm thấy rất nôn nao.


Biểu đồ thống kê những hành động mà hành khách sẽ làm trên xe tự lái

Biểu đồ thống kê những hành động mà hành khách sẽ làm trên xe tự lái

Theo nghiên cứu mới đến từ Viện Nghiên cứu Giao thông của Đại học Michigan, 6-12% người Mỹ say tàu xe nghiêm trọng khi ngồi trên xe tự động lái.

Đã bao giờ bạn thắc mắc là tại sao hành khách thường thường bị say xe chứ không phải tài xế? Thực tế là có cơ sở khoa học để giải thích cho hiện tượng đó. Khi những gì mắt bạn nhìn thấy không tương đồng với cảm giác của của các bộ phận khác trên cơ thể, bạn sẽ bị say xe. Mặt khác, mắt của các tài xế thường tập trung vào con đường trước mặt nên họ ít bị say xe hơn. Đây cũng chính là lý do vì sao đa phần những người ngôi trên xe tự lái sẽ bị say xe nặng bởi mắt của họ không cần phải tập trung quan sát đường phố, đặc biệt là khi họ làm việc, đọc sách hoặc xem TV trên xe.

Để xác định tỉ lệ hành khách bị say trên trên xe tự động lái, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 3.255 người đến từ các quốc gia khác nhau xem họ thường làm gì nếu như không phải lái xe. Nhiều người nói họ sẽ nhìn đường phố nhưng cũng không ít người khẳng định họ sẽ đọc sách, làm việc hay làm những hoạt động “gây nôn nao” khác.

Phần lớn người Mỹ sẽ đọc sách trên xe tự lái, trong khi người Trung Quốc thích nói chuyện hoặc nhắn tin với bạn bè. Hầu hết người Ấn Độ sẽ làm việc. Điểm chung duy nhất giữa họ là tất cả sẽ đều làm hỏng chiếc xe sang trọng bằng những cơn nôn mửa tồi tệ.

Minh Phương (Theo Huffingtonpost)

Ý kiến của bạn

Bình luận