Tích cực tham gia phòng chống rượu bia khi tham gia giao thông đường bộ

Bạn đọc 01/10/2014 17:17

Sáng nay 01/10, tại Hà Nội, Hội Môi trường GTVT tổ chức Hội thảo về phòng chống sử dụng rượu bia với các đối tượng tham gia giao thông.


                 Toàn cảnh hôi nghị phòng chống sử dụng rượu bia đối với đối tượng tham gia giao thông đường bộ

Toàn cảnh hôi nghị phòng chống sử dụng rượu bia đối với đối tượng tham gia giao thông đường bộ

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, hiện nay 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số tử vong là do nguyên nhân rượu bia. Việc sử dụng rượu bia là nguyên nhân trực tiếp khiến cho phản ứng của lái xe bị suy giảm, dễ gây ra các lỗi nguy hiểm như chạy quá tốc độ, vượt ẩu, đi sai làn đường và có hành vi bất thường

 Đại diện Trung tâm nghiên cứu tai nạn thương tích và môi trường, bà Tô Thị Liên đã đưa ra kiến nghị, mong muốn các ngành chức năng tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người và sự nguy hiểm khi tham gia giao thông, giúp cho người dân hiểu và tự nguyện nói không với rượu bia khi tham gia điều khiển các phương tiện giao thông. Ngoài ra, người dân cần hiểu đúng tác hại của rượu bia, từ đó giảm thiểu việc sử dụng rượu bia, mong muốn có sự liên kết của các khu dân cư trong việc cam kết giảm khẩu phần rượu khi tổ chức ma chay cưới xin.

Còn theo Bác sỹ Bùi Văn Bang – Phẫu thuật viên Viện Quân y 108 cho biết, trong giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi sinh viên cũng là một nhân tố quan trọng trong việc hạn chế rượu bia, đây là những đối tượng thường sử dụng rượu bia. Cụ thể, tại Đại học Đà Nẵng đã có chương trình phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm tập huấn “Kỹ năng tuyên truyền miệng nâng cao nhận thức cộng đồng phòng chống lạm dụng chất có cồn và điều khiển phương tiện”.

Đại diện Nhà máy Rượu Hà Nội – bác sỹ Đoàn Thanh Thủy cho biết, đối với người tham gia giao thông tự giác chấp hành nguyên tắc: Đã lái xe thì không uống rượu, lỡ say rượu bia thì nhất quyết không điều khiển bất cứ phương tiện giao thông nào, tiến hành từng bước phổ biến về quy định nồng độ cồn. Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Bằng, cán bộ giảng dạy của Bộ Công an có ý kiến đề nghị trang bị thêm cho cảnh sát giao thông thiết bị camera, máy ghi âm, máy đo nồng độ cồn để có bằng chứng xử phạt.

Về sử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, cùng quan điểm với Bộ Y tế, Bộ GTVT đã có kiến nghị tăng mức xử phạm vi phạm hành chính đối với người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, tước giấy phép lái xe, tạm giữ xe giống như một số quốc gia khác trên thế giới đang làm và cấm bán rượu bia sau 22h. Ngoài ra, còn có 1 số ý kiến về việc nên có quy định chung về cấm cán bộ công nhân viên chức sử dụng rượu bia vào giờ nghỉ trưa trong các ngày làm việc.

 Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đưa ra nhấn mạnh sự nguy hiểm của rượu bia đối với an toàn xã hội, đặc biệt là ATGT, yêu cầu cần có sự phối hợp của các ban ngành liên quan, các cơ quan địa phương, quần chúng và đặc biệt là người trực tiếp sử dụng phương tiện giao thông để nhanh chóng giảm dần và loại trừ vấn nạn quốc gia này.

Đức Anh

Ý kiến của bạn

Bình luận