Tích cực, khẩn trương khắc phục xử lý hiện tượng vệt hằn bánh xe trên QL 18, đoạn TP. Uông Bí – TP.Hạ Long

Bạn đọc 01/06/2014 11:48

Chiều 30/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương – nhà đầu tư Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn TP.Uông Bí – TP.Hạ Long nhằm kịp thời khắc phục xử lý hiện tượng vệt hằn bánh xe trên QL 18, đoạn TP.Uông Bí – TP.Hạ Long theo hình thức BOT.


Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT Trần Xuân Sanh cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Quảng Ninh theo hình thức BOT (nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT Đại Dương) có một số đoạn bị lún vỡ, hằn vệt bánh xe mặt đường, ngày 25/5/2014 của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình, các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra tại hiện trường, xác định mức độ của các điểm hằn, lún.

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT Trần Xuân Sanh báo cáo trước Thứ trưởng Trương Tấn Viên và thành viên dự họp về hiện tượng vệt hằn bánh xe trên QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long

Ngay sau đó, ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ban hành Văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA2 (Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) khắc phục hư hỏng, Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Quảng Ninh theo hình thức BOT.

Giải trình về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần BOT Đại Dương cho biết: Thực tế, các đoạn tuyến thảm xong bê tông nhựa (BTN) đã tiến hành thông xe từ tháng 1/2014, gồm cả đoạn tuyến mới thảm BTN. Trong suốt quá trình thông xe, chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban QLDA, TVGS theo dõi và không phát hiện những phá hoại mặt đường.

Tuy nhiên, đến 15/5, vệt hằn bánh xe bắt đầu xuất hiện. Ngay lập tức, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Ban QLDA, TVGS và mời Viện Khoa học và công nghệ (KH&CN) GTVT tham gia khảo sát, lấy mẫu kiểm tra, làm thí nghiệm xác định nguyên nhân gây hư hỏng và thành lập các tổ quan trắc để theo dõi, đánh giá diễn biến trên toàn tuyến đồng thời đưa ra phương án xử lý. Trong khi chờ đợi Viện KH&CN GTVT đang khẩn trương hoàn thiện các thí nghiệm và đưa ra đánh giá kết luận hư hỏng cũng như phương án xử lý; trước mắt, tại tất cả các điểm có hiện tượng rạn nứt theo cấp độ 1, Công ty Cổ phần Đại Dương đã cắt bóc và thảm lại đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Những đoạn hư hỏng theo cấp độ 2, trong khi chờ đánh giá cuối cùng về nguyên nhân và có biện pháp xử lý triệt để, Chủ đầu tư đã chỉ đạo Nhà thầu dùng máy cào bóc chà phẳng đảm bảo ATGT. Khi chính thức có đánh giá nguyên nhân hư hỏng và biện pháp xử lý, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo xử lý trên toàn bộ phạm vi hư hỏng.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Viện KH&CN GTVT, Vụ KHCN cũng đưa ra nhiều nhận xét ban đầu, tuy nhiên vẫn phải đợi báo cáo kết quả cụ thể của Viện KH&CN GTVT mới có thể kết luận nguyên nhân cũng như giải pháp xử lý triệt để hiện tượng này.

Các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT cùng nhà đầu tư tìm nguyên nhân cũng như biện pháp khắc phục hiện tượng vệt hằn bánh xe trên QL18

Sau khi nghe các thành viên tham dự, nhà đầu tư phát biểu, Thứ trưởng Trương Tấn Viên biểu dương Công ty Cổ phần Đại Dương đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT xử lý hiện tượng nêu trên. Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục các biện pháp trước mắt cấp bách giải quyết, xử lý các vệt lún, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện. Đặc biệt tại các chỗ có ổ lún phải có các biển báo hiệu rõ ràng; điểm nào khắc phục được phải khắc phục ngay, triệt để, không làm kiểu cho hết trách nhiệm.

Thứ trưởng giao Vụ KHCN, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT tiếp tục kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân, giúp Nhà đầu tư giải pháp kỹ thuật sửa chữa triệt để trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trương Tấn Viên giao Viện KH&CN GTVT thúc đẩy tiến độ nghiên cứu; bổ sung khối lượng khoan khảo sát, tăng cường thêm mũi khoan, mở rộng hoạt động kiểm định nhằm sớm xác định nguyên nhân chính xác để đưa ra các giải pháp triệt để hiện tương trên. “Tiến độ, sửa chữa kiên cố, cơ bản phụ thuộc vào Viện. Do đó, chậm nhất là 10/6, Viện phải có báo cáo thí nghiệm về vệt hằn bánh xe”, Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu.

 Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận