Thủ tướng phê duyệt nâng cấp mạng lưới giao thông GMS phía Bắc lần 2

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Sự kiện 04/06/2015 18:29

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt hơn 78 triệu USD để nâng cấp mạng lưới giao thông Khu vực tiểu vùng sông Mekong (GMS) phía Bắc.

pic_17_628_phuong-an-quan-ly0
(Ảnh minh họa: Nguồn internet)

Theo đó, danh mục Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Khu vực tiểu vùng sông Mekong (GMS) phía Bắc lần 2 (quốc lộ 217) vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) được phê duyệt với tổng mức vốn là 78.358.000 USD. Trong đó, vốn ODA (vốn vay ưu đãi của ADB) là 71.288.000 USD; vốn đối ứng (từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước cấp hàng năm cho Bộ Giao thông vận tải) là 7.130.000 USD (tương đương 152 tỷ đồng).

Bộ GTVT là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trong 3 năm (2015 - 2018) với mục tiêu tổng quát là giảm đói nghèo thông qua việc giảm chi phí đi lại, nâng cao chất lượng và độ tin cậy của hệ thống giao thông đường bộ, cải thiện khả năng lưu thông trong khu vực dân cư và khu vực phát triển, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường, các dịch vụ xã hội, cơ hội việc làm.

Cùng với đó, mục tiêu cụ thể của dự án là nâng cấp tốc độ, rút ngắn thời gian hành trình trên tuyến, tăng khả năng an toàn, giảm bớt ách tắc và TNGT, giảm giá thành vận tải, mở rộng việc sử dụng đường bộ và dịch vụ vận tải, cải thiện hoạt động duy tu bảo dưỡng đường.

Dự án được thực hiện với kết quả chủ yếu là nâng cấp 44,675km quốc lộ 217 từ Km59+800 - Km 104+475 (giao với quốc lộ 15) để đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi. Cùng với đó là hoàn thành cầu vượt đường sắt và Quốc lộ 1A tại đầu tuyến có chiều dài cầu vượt 310m và chiều dài đường kết nối hai đầu cầu 2,3km.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý Dự án được sử dụng vốn vay ADB để giải phóng mặt bằng như kiến nghị của Bộ GTVT và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính làm việc cụ thể với Bộ GTVT về giảm mức đầu tư từ nguồn trong nước, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tương ứng với phần vốn vay ADB cho giải phóng mặt bằng của Dự án trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ GTVT điều chỉnh nội dung Dự án, có rà soát lại nguồn vốn dự kiến vay ADB cho giải phóng mặt bằng, đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ, hiệu quả và theo đúng các quy định hiện hành.

Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.

Ý kiến của bạn

Bình luận