Người phê duyệt dự án mà không hiệu quả phải chịu trách nhiệm

Bạn đọc 22/12/2014 18:04

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp với các đồng chí Thứ trưởng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) liên quan đến công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình giao thông, sáng nay 22/12.


bo-truong-dinh-la-thang-chi-dao-don-vi-thi-cong-boc-tach-lam-lai-phan-duong_Bo_truong_yeu_cau_boc_go_lam_lai

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT và các cơ quan liên quan siết lại các văn bản QPPL liên quan đến công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình giao thông

Nhiều văn bản đã đi vào thực tiễn

Ông Trần Xuân Sanh – Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, với chức năng là cơ quan tham mưu cho Bộ, Cục đã tham mưu 19 văn bản góp ý gửi Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ trong quá trình soạn thảo VBQPPL hoặc đề nghị sửa đổi, bổ sung VBQPPL cho phù hợp thực tiễn quản lý (góp ý văn bản Luật 5 văn bản, Nghị định 9 văn bản, Thông tư 5 văn bản).

Tính từ đầu năm 2014 đến nay, Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu cho Bộ ban hành 88 văn bản chỉ đạo, điều hành, trong đó có 45 văn bản liên quan đến quản lý tiến độ, chất lượng công trình xây dựng (tham mưu 6 Quyết định, 2 Chỉ thị, 80 Văn bản).

Về kết quả thực tiễn triển khai, ông Trần Xuân Sanh cho biết các văn bản chỉ đạo, điều hành của Bộ đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc khắc phục tình trạng chậm tiến độ, kém chất lượng tại các công trình, dự án xây dựng của Ngành. Hầu hết các dự án, công trình đều đáp ứng tiến độ, chất lượng yêu cầu, một số gói thầu vượt tiến độ hợp đồng.

“Đạt được các kết quả trên là do sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ GTVT, của các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Bộ và các chủ đầu tư, Ban QLDA trong công tác quản lý; cùng với đó là ý thức, tinh thần trách nhiệm của các chủ thể tham gia trực tiếp vào dự án ngày càng được nâng cao của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng” – ông Trần Xuân Sanh nhấn mạnh.

54fe4143d09071.img

Quy định đúng vai trò, thẩm quyền của người quyết định đầu tư

Mặc dù các văn bản chỉ đạo, điều hành của Bộ GTVT đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc khắc phục tình trạng chậm tiến độ, kém chất lượng tại các công trình, dự án xây dựng của Ngành, tuy nhiên Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nêu lên một số tồn tại liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng cần được tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện để khắc phục trong thời gian tới.

Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT và các cơ quan liên quan siết lại các văn bản QPPL liên quan đến công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình giao thông, đặc biệt là các chế tài để xử lý; rà soát lại các định mức, đơn giá; quy định đúng vai trò, thẩm quyền của người quyết định đầu tư “nếu ai phê duyệt dự án mà không hiệu quả thì người đó phải chịu trách nhiệm, trước hết là người duyệt, người chủ trì trình duyệt” Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan, cần thiết sửa đổi, bổ sung, ban hành mới; bên cạnh đó quy định rõ những đoạn đường nào không nhất thiết phải thiết kế tốc độ tối đa nhằm hạ suất đầu tư cầu, đường xuống; đồng thời, Vụ Kế hoạch đầu tư siết chặt công tác phê duyệt đầu tư.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tháng 1/2015 khi kiểm điểm công tác xây dựng văn bản QPPL thì phải kiểm điểm trong các lĩnh vực (đăng kiểm, kiểm soát tải trọng phương tiện, vận tải, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, suất đầu tư, tiến độ, chất lượng công trình); từng đơn vị phải bổ sung các văn bản QPPL còn thiếu vào chương trình kế hoạch năm 2015, nhằm kéo giảm tổng mức đầu tư, trong đó khâu đầu tiên là thiết kế, định mức quản lý dự toán, tổng mức đầu tư.

P.V

Ý kiến của bạn

Bình luận