Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu chỉ đạo cuộc họp khẩn cấp đánh giá vụ máy bay nghi mất tích tại vùng biển đảo Thổ Chu, Kiên Giang (09/03/2014)

Bạn đọc 09/03/2014 15:39

Sáng nay (9/3), Cục Hàng không VN tổ chức cuộc họp khẩn cấp đánh giá vụ máy bay nghi mất tích tại vùng biển đảo Thổ Chu, Kiên Giang, Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu chỉ đạo cuộc họp.


Ông Đinh Việt Thắng – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, có khoảng 6 nước tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. “Chúng tôi đang tích cực tìm kiếm, bên cạnh đó siết chặt an ninh, an toàn tại các cảng hàng không” – ông Thắng nhấn mạnh.

Theo đánh giá của ông Đinh Viết Tuấn – Cơ trưởng Boeing 777 – 200, hiện là Phó trưởng Phòng An toàn,Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Boeing 777 – 200 là loại máy bay được sản xuất để bay trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. “Chúng tôi đã đánh giá và thấy thời tiết khu vực đảo Thổ Chu thuận lợi” – ông Tuấn cho biết.

Về khả năng máy bay mất tích, ông Tuấn đánh giá ngay cả trường hợp máy bay chết 2 động cơ cũng vẫn còn khoảng 20 phút để bay với tốc độ hàng trăm km/h và tổ bay hoàn toàn có thể ra tín hiệu cấp cứu, báo cáo tình trạng chuyến bay và nhận những hướng dẫn tốt nhất. Trường hợp cháy dẫn đến phải hạ cánh khẩn cấp cũng rất khó xảy ra trừ trường hợp núi lửa; ngay cả trường hợp cháy trong buồng lái cũng rất khó xảy ra vì máy bay được sản xuất theo công nghệ cực kỳ hiện đại, đồng bộ và an toàn cao.

Không chỉ có ông Tuấn, nhiều chuyên gia hàng không cũng cho rằng về mặt kỹ thuật, rất khó có chuyện máy bay mất tích tự mất tín hiệu, phải có sự can thiệp hay sự cố đột ngột nào đó.

Theo thống kê của Boeing trong hơn 20 năm trở lại đây, chỉ có khoảng 9% máy bay gặp nạn khi đang bay đều. Trường hợp máy bay gặp nạn này là rất hy hữu, mất cả tín hiệu và liên lạc cũng như không để lại dấu vết.

Ông Hoàng Viết Quang, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, vết dầu loang hiện đã trôi lệch về phía Tây Nam 80km. Bộ Quốc phòng chỉ đạo tiếp tục thống kê, tìm kiếm khu vực nghi vấn. Hải quân sẽ điều thêm tàu, thông báo toàn bộ hệ thống để các tàu cá trong khu vực lưu ý tìm kiếm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, chỉ huy ACC phía Nam đã đảm bảo tốt bay an toàn. Phía Việt Nam đã huy động nhiều lực lượng phối hợp tìm kiếm rất tích cực. Thứ trưởng cũng lưu ý tất cả đơn vị trong ngành Hàng không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng về an toàn hàng không. Kiểm soát chặt đối tượng khách, các vùng bay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm

Hôm nay lượng tàu bay tham gia tìm kiếm sẽ rất lớn, khoảng hơn 10 chiếc của cả phía Việt Nam và nước bạn sẽ bay trong khu vực này, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng không tạo điều kiện thuận lợi cấp phép khẩn trương, tạo điều kiện thuận lợi để phương tiện của các nước tham gia tìm kiếm. Khu vực tìm kiếm tiếp tục tại những những vùng nghi vấn đã xác định.

Trong trường hợp máy bay gặp nạn trên lãnh thổ của ta, các đơn vị cần luôn sẵn sàng phương án điều tra, trục vớt tàu bay và nạn nhân. “Việc tìm kiếm phải khẩn trương, quyết liệt, phối hợp tốt nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, 8/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường phối hợp với nước bạn tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng chủ động triển khai các lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng không, hàng hải hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn tốt nhất.

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cũng cho biết, hệ thống tìm kiếm cứu nạn hàng không đã được kích hoạt. Các đơn vị liên quan đã thiết lập kênh phối hợp rất chặt chẽ 24/24h với cơ quan hàng không Malaysia và Singapore để hỗ trợ tìm kiếm. Các đơn vị tìm kiếm cứu nạn hàng hải cũng đã vào cuộc, tàu SAR 13 đã lên đường đi Cà Mau. Đài Thông tin duyên hải đã thông báo cho các tàu thuyền trong khu vực dự báo tàu bay rơi xuống biển nắm được thông tin, hỗ trợ các cơ quan chức năng tìm kiếm.

Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận