Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp “Đề án công bố luồng hàng hải nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải”

Bạn đọc 05/10/2012 14:04

Sáng ngày 4/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp “Đề án công bố luồng hàng hải nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải”. Tham dự cuộc họp còn có các Vụ Kết cấu hạ tầng, An toàn giao thông, Pháp chế, Khoa học công nghệ, Tài chính, Văn phòng Bộ; các Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình; Tư vấn Portcoast, các Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc và miền Nam.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đã trình bày báo cáo về “Đề án công bố luồng hàng hải nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải”.Theo đó, thực hiện nội dung văn bản số 7582/BGTVT-KCHT ngày 12/9/2012 và Thông báo 430/TB-BGTVT ngày 2/8/2012 của Bộ GTVT về việc thay thế Quyết định số 300/QĐ-CHHVN ngày 9/4/2011 về công bố luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải vào sử dụng, Cục đã trình dự thảo và căn cứ ý kiến chỉ đạo của Bộ, Cục đã ban hành Quyết định điều chỉnh Quyết định 300/QĐ-CHHVN trong đó công bố chuẩn tắc luồng theo thiết kế, không quy định về trọng tải; xây dựng sổ tay hướng dẫn thông tin cho hoạt động hàng hải tại khu vực luồng Vũng Tàu – Thị Vải, Cục đã phối hợp với tư vấn Portcoast hoàn thành, báo cáo Bộ tại văn bản số 2213/CHHVN-CTHH ngày 15/8/2012; về xây dựng đề cương chi tiết “Đề án công bố luồng hàng hải nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải” được Cục phối hợp với Tư vấn triển khai thực hiện.
Nội dung chính của Đề cương chi tiết “Đề án công bố luồng hàng hải nhằm khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải” bao gồm 4 phần: Hiện trạng luồng hàng hải Việt Nam; sổ tay thông tin hướng dẫn hàng hải vào cảng tại một số nước trên thế giới; nội dung Sổ tay thông tin Luồng hàng hải; các đề xuất áp dụng, thực hiện công bố Sổ tay thông tin Luồng hàng hải.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng đưa ra kế hoạch thực hiện các nội dung nêu trên. Cục kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai thí điểm lập và công bố Sổ tay thông tin Luồng hàng hải áp dụng một số tuyến luồng quan trọng; tổ chức theo dõi, đánh giá hiệu quả áp dụng Sổ tay trước khi thực hiện cho toàn bộ các luồng; xây dựng quy định cụ thể để đảm bảo tính pháp lý của Sổ tay hướng dẫn hàng hải, các quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ công bố luồng hàng hải; đề nghị bổ sung Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 21.
Theo đại diện của các Vụ, Cục thì việc công bố chuẩn tắc luồng hàng hải là có thể tiến hành thực hiện ngay được vì đã có các số liệu báo cáo có trước đó. Đối với việc xây dựng Sổ tay hướng dẫn thông tin cho hoạt động luồng hàng hải là cần thiết, cũng cấp được các thông tin liên quan đến khai thác luồng hàng hải cho các các chủ tàu, hãng tàu. Tuy nhiên, việc xây dựng Sổ tay này cần phải chú ý tới các vấn đề như hoa tiêu hàng hải, thông tin về hệ thống báo hiệu, lợi ích kinh tế…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết: Việc công bố luồng phải chú ý tới các các thông số cơ bản về chiều rộng, chiều sâu, chiều dài, một số các điểm cong…để đảm bảo được hiệu quả của các luồng khai thác.
Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam khẩn trương phối hợp với các Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải căn cứ vào các số liệu đo đạc để tiến hành công bố luồng theo cách thức mới. Về lâu dài thì Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Tư vấn tiến hành nghiên cứu thêm thông lệ quốc tế, cũng như các Nghị định hiện hành để xây dựng Sổ tay thông tin hàng hải, trong đó cập nhật rộng rãi các số liệu cần thiết theo thông lệ quốc tế để cung cấp cho các hãng tàu, chủ tàu trên cơ sở đảm bảo khai thác của luồng và an toàn cho tàu ra vào.

                                                                                                                                                                                                                                                                                        Theo mt.gov.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận