Thót tim qua ngã ba 'tử thần' ở Sài Gòn

Ý kiến 06/09/2015 18:12

Người dân qua giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư (quận 7, TP HCM) luôn bất an, ngột ngạt khi bị "kẹp" giữa dòng xe tải, container liên tục ra vào cảng.

thot-tim-qua-nga-ba-tu-than-o-sai-gon-1
Xe tải, container ra vào đường Lưu Trọng Lư - Huỳnh Tấn Phát rất đông, thường chiếm hết mặt đường. Ảnh:

 Chiều ngày đầu tháng 9, chiếc container chở 3 cuộn thép từ cảng Tân Thuận, phía đường Lưu Trọng Lư, rẽ trái ra Huỳnh Tấn Phát phải phanh gấp vì ngay đầu xe là cô gái chạy xe tay ga đang loay hoay cố vượt qua khe hở giữa hai ôtô tải nối đuôi nhau. Tài xế nhoài người qua cửa kính hét to: "Muốn chết hả người đẹp?". Cô gái giật mình, tay lái loạng choạng, mặt tái xanh như muốn khóc.

Xung quanh, hàng chục xe máy khác cũng len lỏi, cố vượt qua đầu xe container phía sau. Khói bụi, còi xe inh ỏi cùng tiếng rít của thắng ôtô phanh gấp, la hét cãi vã vì giành đường.

Trong dòng xe đông đúc đang nhích từng chút một, người phụ nữ lớn tuổi dắt xe đạp rất lâu nhưng không thể vượt qua ngã ba bởi các xe container nối đuôi nhau từ cảng ra. Kéo chiếc nón khỏi đầu, bà ngước mặt la to với tài xế: "Con ơi làm ơi cho cô qua với...". Đến lúc đó chiếc xe "khủng" mới thôi lết theo xe trước mặt, tạo khoảng hở nhỏ cho người đàn bà và hàng chục xe máy vượt qua.

Chưa đầy 10 phút sau, chiếc xe máy do người đàn bà trung niên chạy từ hướng đường Trần Xuân Soạn về Khu chế xuất Tân Thuận trờ đến. Bất ngờ một container từ trong cảng lao ra. Người phụ nữ loạng choạng lao lên vỉa hè để tránh thì bị trượt ngã văng xuống đường. Rất may xe container đang bo cua nên chạy chậm, tài xế thắng kịp. Được nhiều người xung quanh đỡ dậy nhưng nạn nhân lộ rõ sự hoảng loạn, tay chân đờ đẫn không thể nhúc nhích nên được đưa vào nhà dân ngồi nghỉ.

"Chỗ này luôn dày đặc vậy đấy, người ta gọi nó là ngã ba tử thần. Các xe container, xe tải luôn nối đuôi nhau, xếp hàng dài ra vào cảng khiến giao thông lúc nào cũng hỗn loạn. Chỉ khi có mấy cậu TNXP hay CSGT thì đỡ hơn", ông Năm hành nghề xe ôm tại giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư cho biết.

Cách đó vài chục mét là ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát. Giờ cao điểm, hàng nghìn công nhân khu chế xuất Tân Thuận tan ca khiến khu vực này ùn tắc, kéo dài đến giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư.

"Từ khu chế xuất về nhà tôi ở Bình Thạnh đi đường cầu Tân Thuận 1 là nhanh nhất. Mỗi ngày qua ngã ba này tôi đều căng mắt nhìn trước ngó sau vì xe máy luôn bị kẹp giữa dòng xe container. Có hôm tôi sợ quá phải dẫn xe lên vỉa hè chờ cho bớt đông mới qua được", nữ công nhân tên Thảo nói và cho biết không chỉ có tai nạn rình rập mà những lúc bị kẹt xe phải mất cả giờ mới qua được "ải" này.

Bà Nguyễn Thị Út nói rằng rất ngán ngẩm vì nhà ở khu vực này, mưa lớn thì ngập nước còn không thì cũng kẹt xe, chưa kể tai nạn giao thông luôn rình rập. "Toàn container, xe tải lớn ùn ùn ra vào cảng, sơ hở một chút là bị đụng ngay. Xe máy lọt gầm container, va quẹt, té ngã xảy ra như cơm bữa. Mấy đứa nhỏ nhà tôi không bao giờ dám ra đường", bà Út cho biết.

thot-tim-qua-nga-ba-tu-than-o-sai-gon-2
Xe máy, xe đạp khi đi qua ngã ba "tử thần" thường xuyên phải chạy lên vỉa hè để tránh container. Ảnh

 

Chủ cửa hàng bán đồ điện ngay ngã ba - bà Nguyễn Thị Thu Hà - cho hay, có hôm xe container ôm cua đến sát cửa nhà, đụng cả vào hàng hóa bày bán khiến cả gia đình thót tim. "Hôm nào không có CSGT thì chắc chắn kẹt xe kéo dài vì không ai chịu nhường ai. Ngã ba quá hẹp nên khi container từ cảng ra cứ như muốn lao thẳng vào nhà tôi vậy. Tối ngủ mà luôn bất an, không biết có xe nào đâm vào nhà mình không", bà Hà nói.

Nhiều tai nạn chết người đã xảy ra tại ngã ba "tử thần" này. Hai năm trước, thầy giáo người Mỹ chạy xe đạp va với xe tải 15 tấn đang vào cảng Bến Nghé. Ông ngã xuống đường, bị bánh xe tải chèn chết tại chỗ. Hay mới đây, người phụ nữ chạy xe máy trên đường Huỳnh Tấn Phát (hướng từ khu chế xuất Tân Thuận về Trần Xuân Soạn) vừa rẽ vào cảng bị bánh trước xe container cuốn vào gầm. Bà may mắn bị hất ra ngoài, xe máy nằm gọn trong gầm xe, biến dạng.

thot-tim-qua-nga-ba-tu-than-o-sai-gon-3
Xe máy bị "kẹp" giữa dòng container, xe tải ở giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư. 

 Trước tình hình này, UBND TP HCM có chủ trương nâng cấp, cải tạo đường Huỳnh Tấn Phát nhưng dự án chưa thể triển khai vì không có vốn. Thành phố đã giao Sở Giao thông hạn chế xe tải, container trên đường này; đồng thời điều tiết xe chạy sang đại lộ Nguyễn Văn Linh khi ra vào khu chế xuất Tân Thuận. 

Theo Sở Giao thông Vận tải, để khắc phục tình trạng kẹt xe trước mắt Sở yêu cầu ngầm hóa lưới điện tại ngã ba để mở thêm lối rẽ. Về lâu dài, sẽ nghiên cứu mở rộng nút giao thông này và các điểm lân cận. Đồng thời đề nghị CSGT túc trực điều tiết giao thông, lắp camera để Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn theo dõi khi có hiện tượng ùn tắc sẽ thông tin cho lực lượng chức năng xử lý.

"Sở cũng yêu cầu Khu quản lý giao thông đô thị số 4 nghiên cứu tổ chức lại giao thông ở khu vực ngã ba Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư để giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông. Dự kiến sắp tới sẽ đặt biển cấm xe container, xe tải từ đường Lưu Trọng Lư rẽ trái ra đường Huỳnh Tấn Phát như hiện nay", đại diện Sở GTVT cho hay.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận