Thời cơ thuận lợi cho phát triển vận tải hàng không

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/11/2016 17:32

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp về chính sách vận tải hàng không (sáng 18/11) đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về lĩnh vực quản lý Nhà nước.

DSC04790
Hội nghị Đối thoại với các hãng hàng không về chính sách vận tải hàng không và tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác quốc tế đi, đến Việt Nam.

Thời cơ thuận lợi cho phát triển

Sáng nay (18/11), Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đối thoại với các hãng hàng không về chính sách vận tải hàng không và tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác quốc tế đi, đến Việt Nam.

62_22_1326416856_58_den th
Trong 9 tháng đầu năm, Hàng không Việt Nam tăng trưởng toàn diện.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại có 55 hãng hàng không nước ngoài với gần 100 đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng về hành khách, hàng hóa luôn đạt mức trung bình 14 – 15%/năm trong giai đoạn 20 năm qua đối với cả vận tải hành khách cũng như vận tải hàng hóa.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng số khách quốc tế đi/đến Việt Nam và hàng hóa vận chuyển tại các sân bay Việt Nam đạt 114.000 chuyến bay, 17,5 triệu hành khách và 467.000 tấn hàng hóa. Tốc độ tăng trưởng khá cao, lần lượt là 24,8%, 32,55% và 3,1%, tương đương cùng kỳ năm 2015.

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, năm nay là thời điểm bản lề của nền kinh tế Việt Nam khi Việt Nam chính thức tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN, ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), các Hiệp định thương mại tự do Á – Âu,… cũng như mô hình thị trường hàng không thống nhất ASEAN đã chính thức được áp dụng.

“Đây có thể coi là thời cơ phát triển cho nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành hàng không dân dụng với nhiều cơ hội cho các hãng hàng không ngước ngoài và Việt Nam tăng cường hoạt động vận chuyển hàng không tại Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

DSC04763
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại Hội nghị Đối thoại với các hãng hàng không về chính sách vận tải hàng không và tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác quốc tế đi/đến Việt Nam.

Trong thời gian qua, với nỗ lực nâng cao năng lực khai thác kết cấu hạ tầng hàng không, đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ hàng không, ngành  Hàng không Việt Nam đã có hàng loạt các dự án quan trọng như Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài năm 2015, các Nhà ga mới tại Cát Bi năm 2016, các nhà ga quốc tế mới tại Cam Ranh, Đà Nẵng năm 2017 cũng như điều chỉnh các phương thức điều hành bay, dẫn đường mới theo khuyến cáo của ICAO.

Về thể chế, chính sách, ngành Hàng không Việt Nam cũng đã rà soát, xây dựng hàng loạt các đề án nhằm nâng cao năng lực quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không, tái cơ cấu vận tải hàng không và mới đây nhất, Bộ GTVT đang xây dựng để trình Chính phủ Đề án mở đường bay tới các thị trường trọng điểm của Việt Nam nhằm tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ chính thức, cụ thể để kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không tăng cường hoạt động vận chuyển hàng không quốc tế đến Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại các diễn đàn hợp tác quốc tế song phương, đa phương, Việt Nam luôn kiên trì thực hiện các chính sách tự do hóa các quyền tiếp cận thị trường. Những hành động mạnh mẽ, quyết liệt, xuyên suốt này là minh chứng rõ nét cho cam kết của Chính phủ Việt Nam về một Chính phủ kiến tạo.

Tại Hội nghị, các Hãng hàng không mong muốn Bộ GTVT và Cục HKVN có các hình thức khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích tốt để khuyến khích và nâng cao tiêu chuẩn khai thác. Về vấn đề này, Cục HKVN hoàn toàn nhất trí và sẽ báo báo Bộ GTVT cho phép Cục HKVN xây dựng dự thảo các tiêu chí, hình thức khen thưởng cho các đơn vị cá nhân phục vụ cho các hãng hàng không.

Tạo mọi thuận lợi cho Doanh nghiệp

Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của các hãng hàng không quốc tế, doanh nghiệp, cảng hàng không, quản lý bay, phục vụ mặt đất. Hội nghị là một diễn đàn bàn tròn, cùng thảo luận các vấn đề cụ thể về các lĩnh vực gồm: Chính sách vận tải hàng không của Việt Nam; khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động của các hãng hàng không nước ngoài tại Việt Nam; những kế hoạch mở đường bay quốc tế mới đi/đến Việt Nam và đề xuất.

Hãng hàng không Cebu Pacific, Cagorlux bày tỏ mong muốn các cơ quan hữu quan của Việt Nam sớm đưa ra Kế hoạch nâng cấp, mở rộng cảng hàng khôngTân Sơn Nhất (bao gồm cả đường cất hạ cánh) để các hãng có thể chuẩn bị cho kế hoạch khai thác của mình.

Trả lời về vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục HKVN cho biết, Kế hoạch phát triển sân đỗ gồm: Khu vực 21ha dự kiến bố trí 30 vị tri đỗ tàu bay (hiện nay đã thực hiện được giai đoạn 1 đưa 03 vị trí đõ tàu bay vào phục vụ đỗ tàu bay qua đêm, còn lại 09 vị trí đỗ tàu bay qua đêm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 11/2016; hoàn thành toàn bộ việc sửa chữa cải tạo ddee đưa 30 vị trí đỗ vào khai thác thương mại trong cuối năm 2017. Cùng với đó, Kế hoạch sẽ bao gồm hạng mục cải tạo, mở ộng 8 vị trí đỗ tàu bay cho khu vực phía Bắc đường lăn E6; cải tạo, nâng cấp đường HCC 25R; cải tạo, mở rộng nhà ga T2 (quốc tế) nâng công suất từ 10 triệu khách/năm lên 12-13 triệu hành khách/năm.

6521a9a21d7da1.img
Tốc độ tăng trưởng về hành khách, hàng hóa của Hàng không Việt Nam luôn đạt mức trung bình 14 – 15%/năm trong giai đoạn 20 năm qua.

Hiện tại, theo đánh giá của các hãng hàng không chi phí khai thác tại các sân bay của Việt Nam đang ở mức cao trong khu vực, các cơ quan quản lý của Việt Nam có biện pháp nào để giảm giá cho các hãng không.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, hiện nay, chi phí khai thác của Việt Nam cao thứ 3, sau Singapore và Thailand. Các loại giá được xây dựng và đưa ra ở mức hợp lý, tuân thủ theo các hướng dẫn của ICAO và có nhiều loại giá được giữ ổn định từ nhiều năm nay. Cục HKVN cũng có chính sách giảm giá cụ thể cho các hãng hàng không khi mở mới các đường bay nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính trong giai đoạn đầu khai thác đi/đến Việt Nam.

Thay mặt các hãng hàng không, Hãng Hàng không quốc gia của Tiểu Vương Quốc Ả Rập (Emirate) thống nhất đề nghị, đẩy nhanh việc xác nhận slot và cấp phép bay nhằm tạo điều kiện cho các hãng trong hoạt động khai thác. Trả lời vấn đề này, Cục HKVN đồng ý với quan điểm trên của các hãng hàng không và cam kết việc xem xét, xác nhận slot, cấp phép bay sẽ được thực hiện nhanh nhất trong khả năng có thể

Cùng với đó, các hãng hàng không bày tỏ mong muốn được lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phòng khách hạng thương gia tại các cảng hàng không. Cục HKVN cũng mong muốn có nhiều nhà cung cấp dịch vụ này tại các cảng hàng không nhằm tránh độc quyền và tạo thêm sự lựa chọn cho hành khách và sẽ báo cáo Bộ về vấn đề này.

Là đường bay duy nhất từ Việt Nam đi châu Phi, hãng hàng không Kenya Airways (KQ) đề nghị được phép khai thác thương quyền 5 Hà Nội - Quảng Châu (Trung Quốc) để đảm bảo hiệu quả khai thác đường bay trực tiếp duy nhất giữa Việt Nam và châu Phi (Kenya Airways). Theo KQ, hãng đang phục vụ 3 chuyến bay/1 tuần, tuy nhiên, nhu cầu sử dụng đường bay này của Việt Nam hiện không nhiều. Vì vậy, hãng cần đường bay sang Trung Quốc để gom khách.

Theo Cebu Pacific, vấn đề an ninh hàng không là yếu tố được các hãng hàng không hoạt động tại Việt Nam rất quan tâm, nhất là trong tháng 7 vừa qua có vụ việc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống của Việt Nam.

Giải đáp ý kiến này, ông Lại Xuân Thanh cho hay, đây là nhiệm vụ không phải của riêng ngành Hàng không dân dụng, Bộ Công an cũng có thành lập Cục An ninh mạng. Đối với ngành Hàng không dân dụng, mọi hoạt động khai thác mạng đều được thực hiện và quản lý theo các quy định hiện hành (Luật An toàn thông tin mạng- Luật số: 86/2015/QH13 ngày 19/11/2015).

Các cuộc tấn công mạng trong tháng 7 xảy ra đối với các mạng được truy cập rộng như hệ thống đặt giữ chỗ, hệ thống phát thanh. Các hệ thống khác của quản lý bay, điều hành bay, dẫn đường... vẫn được đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối.

Về phía ngành HKDD, Cục HKVN đã chỉ đạo các đơn vị  rà soát, đánh giá xem xét tất cả các hệ thống CNTT sau khi có các cuộc tấn công. Đồng thời, Cục HKVN đã và đang xây dựng các kịch bản rất chi tiết để ứng phó chống tấn công mạng.

Thông điệp từ Chính phủ

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, gần 30 nội dung được đưa ra từ các đại biểu tới từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực Hàng không đã đưa ra bức tranh về hoạt động hàng không quốc tế tại Việt Nam từ tổng thể đến chi tiết theo hướng thẳng thắn, công khai, minh bạch.

“Đây thực sự là những ý kiến hữu ích, là cơ hội để cơ quan quản lý có những góc nhìn đa chiều về lĩnh vực quản lý”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhìn nhận.

canghk
Thông điệp từ Chính phủ: Tạo mọi điều kiện cho hoạt động kinh doanh hàng không quốc tế tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững; tiếp tục mở rộng hoạt động khai thác quốc tế đến Việt Nam.

Kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn Bộ GTVT, các Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan rà soát ý kiến của các hãng hàng không tại Hội nghị để xây dựng kế hoạch giải quyết phù hợp, đồng thời có văn bản trả lời chính thức tới các hãng hàng không.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng bày tỏ: “Chúng tôi rất mong các hãng hàng không sẽ truyền đi thông điệp từ Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước về GTVT Hàng không Việt Nam đối với việc sẽ tạo mọi điều kiện cho hoạt động kinh doanh hàng không quốc tế tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững, đồng thời tiếp tục mở rộng hoạt động khai thác quốc tế đến Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận