Thị trường MBH sau 1/7: Xuất hiện hàng “siêu nhái”

Bạn đọc 02/07/2014 12:33

Chỉ với 60.000 đồng, người dân có thể sở hữu một chiếc MBH đầy đủ 3 thành phần, sở hữu tem hợp quy, tem nhà sản xuất và giống mũ “xịn” tới 90%.


Mũ bảo hiểm chính hãng đạt doanh số tốt

Dạo một vòng thị trường mũ bảo hiểm (MBH) trong tối ngày 1/7, tức là nửa ngày sau khi quy định xử phạt việc sử dụng MBH không đạt chuẩn được áp dụng, có thể dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu khởi sắc. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh đều có lượng khách hàng tăng đột biến.

Tối ngày 1/7, bất chấp cơn mưa nặng hạt, người dân vẫn đổ về các cửa hàng MBH chính hãng để sắm sửa.

Tối ngày 1/7, bất chấp cơn mưa nặng hạt, người dân vẫn đổ về các cửa hàng MBH chính hãng để sắm sửa.

“Cơn sốt” MBH bắt đầu nổi lên từ chiều tối ngày 30/6 lan sang sáng ngày 1/7. Thậm chí, bất chấp cơn mưa nặng hạt và dai dẳng vào tối cùng ngày, người dân vẫn đổ xô đi mua MBH. Lý giải cho điều này, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh cho rằng, tâm lý số đông và việc sợ bị xử phạt đã khiến người dân có động lực và quyết tâm hơn trong việc thay thế những chiếc MBH cũ của mình cũng như người thân.

Ông Nhữ Văn Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Mũ Bảo hiểm Như Mai hồ hởi thông báo doanh số chuỗi cửa hàng kinh doanh của công ty tăng từ 30-40% so với thời điểm trước ngày 1/7. Trong khi đó, Anh Nguyễn Tân, quản lý cửa hàng MBH số 200 phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội cũng khẳng định lượng khách ghé thăm và mua hàng tăng khoảng 40%. Đến cuối giờ làm việc buổi tối ngày 1/7, anh Nguyễn Tân vẫn rất bận rộn với công việc – Một điều hiếm khi xảy ra so với thời điểm trước ngày 1/7.

Hòa vào dòng người nô nức đi chọn mua MBH tối ngày 1/7, chị Lan Phương, ngụ tại Cầu Giấy, Hà Nội quyết định chọn một bộ mũ bảo hiểm mới cho cả gia đình gồm chồng và 2 con. Chị Lan Phương cho biết: “Trước đây mình cũng như mọi người có sử dụng mũ thời trang vì nhẹ và rẻ mặc dù biết là không an toàn. Nhân ngày có luật mới xử phạt người đội MBH không đạt yêu cầu, tôi cũng mua luôn một chiếc cho bản thân. Cửa hiệu này chưa có chiếc mũ phù hợp cho các cháu nên ngay sau đây tôi sẽ đến cửa hàng khác để chọn mua tiếp”.

Với 260.000 đồng bỏ ra cho chiếc mũ bảo hiểm mới đạt chuẩn, chị Lan Phương chia sẻ đó là mức giá phù hợp và có thể chịu được với người dân.

Xuất hiện mũ bảo hiểm siêu rẻ, được cam kết hàng “xịn”

Việc người dân đổ xô đi mua MBH chính hãng, đạt chuẩn là tín hiệu hết sức tích cực. Nhưng trên thực tế, vẫn có một bộ phận người dân trung thành với MBH thời trang, kém chất lượng. Điển hình là lời chia sẻ của anh Thanh Tùng, hành nghề xe ôm tại Phương Mai, Hai Bà Trưng: “Tôi chỉ bỏ ra 40.000-50.000 nhưng sử dụng mũ vẫn tốt và bền. Thêm nữa, sử dụng mũ thời trang rất nhẹ và thoáng đầu. Ngoài ra khách hàng cũng không yêu cầu trang bị MBH đạt chuẩn nên tôi vẫn chưa đi mua MBH mới”.

Có lẽ, giá cả là một yếu tố quyết định ảnh hưởng tới việc người dân có mua MBH thời trang, kém chất lượng hay không. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp cho MBH nhái, MBH “rởm” còn đất sống.

Mũ bảo hiểm "hàng thùng" bày bán trên vỉa hè nhiều tuyến phố.

Mũ bảo hiểm “hàng thùng” bày bán trên vỉa hè nhiều tuyến phố.

Theo khảo sát của PV, Đoạn đường Láng, đường Đê La Thành tại thủ đô Hà Nội vẫn có một số sạp hàng vỉa hè bày bán MBH nhái, MBH thời trang. Đặc biệt, tại đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, PV ghi nhận sự xuất hiện của những chiếc MBH rẻ có thiết kế và cấu tạo nhìn giống tới 90% so với hàng “xịn”.

Chủ sạp hàng, một người phụ nữ trung niên đon đả mời chào khách bằng câu cửa miệng: “Cháu mua mũ đểu hay mũ xịn?”.
Theo lời chủ hàng, số MBH được bày bán công khai trên sạp đều có tem hợp quy CR, tem nhà sản xuất. Bà ta cam đoan rằng khi đội mũ này thì “100% ra đường không bị CSGT phạt”.

Loại mũ này có giá dao động từ 60.000 đến 100.000 đồng. Bà chủ hàng còn nói chắc như đinh đóng cột rằng mũ mình bán là MBH xịn và bà “đã hỏi kỹ rồi mới dám bán”. Khi PV thắc mắc rằng bà ta hỏi ai thì không nhận được câu trả lời.

Mũ bảo hiểm có dán tem CR và tem nhà sản xuất được bày bán trên kệ nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Trong khi đó, mũ thời trang kém chất lượng không có tem được giấu trong túi kín màu đen (khoanh tròn màu đỏ) chỉ được chủ sạp mang ra khi có khách hỏi.

Mũ bảo hiểm có dán tem CR và tem nhà sản xuất được bày bán trên kệ nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Trong khi đó, mũ thời trang kém chất lượng không có tem được giấu trong túi kín màu đen (khoanh tròn màu đỏ) chỉ được chủ sạp mang ra khi có khách hỏi.

Chiếc MBH này có tem CR, tem nhà sản xuất, đủ 3 lớp gồm vỏ, nhựa đệm, quai đeo và có giá... 60.000 đồng.

Chiếc MBH này có tem CR, tem nhà sản xuất, đủ 3 lớp gồm vỏ, nhựa đệm, quai đeo và có giá… 60.000 đồng.

Khi được hỏi có bán loại mũ thời trang (MBH kém chất lượng hay MBH “rởm”), thì bà này nói nhỏ như thì thầm: “Loại đấy thì cô phải giấu. Còn ai hỏi thì cô mới bỏ ra. Không thì bị Công an bắt”. Nói đoạn, bà nhanh tay lấy một túi kín đựng đầy MBH thời trang ra giới thiệu có giá 30.000-40.000 đồng.

Sau một hồi mặc cả, PV đã mua được chiếc MBH “xịn” theo như lời bà chủ sạp hàng nói với giá 60.000 đồng – tức là chỉ đắt hơn mũ “rởm” do chính bà bán 20.000 đồng!?

Bằng cảm quan, cực kỳ khó phân biệt được chiếc mũ này có đạt chuẩn chất lượng hay không. Bởi lẽ, nó có đủ 3 thành phần gồm vỏ mũ, lớp đệm và quai mũ. Ngoài ra, ở phía sau mũ cũng có tem hợp quy CR và tem của nhà sản xuất. Đây là những điều kiện để CSGT căn cứ xác định chiếc MBH có đạt chuẩn hay không.

Mặc dù vậy, với mức giá siêu rẻ (chỉ bằng 1/3 so với mức giá rẻ nhất của hàng chính hãng từ các thương hiệu lớn, uy tín), sự nghi ngờ của PV về chất lượng chiếc mũ vẫn tồn tại.

Để làm sáng tỏ nghi vấn về chiếc MBH đã mua, PV đem chiếc mũ tới Công ty TNHH Mũ Bảo hiểm Như Mai để kiểm chứng.

Bằng con mắt chuyên gia và đầy kinh nghiệm, ông Nhữ Văn Vinh, Giám đốc công ty khẳng định ngay khi cầm vào chiếc mũ lần đầu tiên: “Dưới con mắt nghề nghiệp, tôi chắc chắn đây là một chiếc MBH nhái”.

Phân biệt MBH “siêu nhái” như thế nào?

Ông Nhữ Văn Vinh cho rằng người tiêu dùng và ngay cả lực lượng CSGT cũng cực kỳ khó để có thể nhận biết được chiếc MBH “siêu nhái” này vì nó quá giống cho với MBH chính hãng. Ngoài kiểm tra 3 lớp như quy định (vỏ, lớp đệm và quai mũ) cũng như tem hợp quy, tem nhà sản xuất, ông Vinh cũng chia sẻ thêm một thủ thuật nho nhỏ là người dân nên kiểm tra lớp nhựa đệm EBS bên trong mũ trước khi mua. Nếu bấm móng tay vào mà lớp nhựa đệm lún xuống thì đó là mũ “rởm”, trong khi thành phần này của mũ “xịn” rất cứng cáp và không bị lún.

Ông Nhữ Văn Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Mũ Bảo hiểm Như Mai khẳng định chỉ có người trong nghề mới phân biệt nổi hai chiếc mũ này cái nào thât, cái nào "rởm".

Ông Nhữ Văn Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Mũ Bảo hiểm Như Mai khẳng định chỉ có người trong nghề mới phân biệt nổi hai chiếc mũ này cái nào thât, cái nào “rởm”.

Chiếc mũ "siêu nhái" (màu đen, bên phải) trông giống 90% mũ hàng "xịn" bên cạnh.

Chiếc mũ “siêu nhái” (màu đen, bên phải) trông giống 90% mũ hàng “xịn” bên cạnh.

Ngoài ra, một tiêu chí nữa có thể căn cứ vào là giá cả. Một chiếc MBH chính hãng đạt chất lượng có giá thấp nhất là 150.000 đồng chứ không thể có giá rẻ mạt chỉ khoảng vài chục nghìn đồng. Nếu bán như vậy thì tất cả các cơ sở kinh doanh đàng hoàng đều phải đóng cửa.

Tất nhiên, nếu không có mũ “xịn” để đối chứng so sánh thì cũng hết sức khó khăn cho người dân để nhận biết được chất lượng MBH trừ khi đưa chiếc mũ đi kiểm định tại cơ quan chức năng. Do vậy, người tiêu dùng cần lựa chọn những địa chỉ uy tín để tới mua hàng.

Cần lắm tầm người quản lý và cái tâm của người sản xuất, kinh doanh

Rõ ràng, trách nhiệm về vấn đề mũ giả là thuộc cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý như Cảnh sát Kinh tế, Cục Quản lý Thị trường thuộc Bộ Công thương hay Tổng cục Tiêu chuẩn Chất lượng Đo lường thuộc Bộ Khoa học Công nghệ.

Ông Nhữ Văn Vinh cho rằng, một bất cập trong khâu quản lý từ cơ quan chức năng, đó là việc các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép sản xuất luôn tem hợp quy, tem nhà sản xuất. Điều này khiến việc quản lý mẫu mã tem rất khó khăn, tạo kẽ hở cho tem giả, hàng nhái ra đời.

Nếu muốn thị trường MBH trong sạch, cạnh tranh sòng phẳng, có lợi cho người tiêu dùng, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và lương tâm, trách nhiệm xã hội của những người sản xuất, kinh doanh buôn bán MBH.

Theo vovgiaothong.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận