Thí nghiệm đặc tính cường độ vật liệu đất yếu trộn xi măng và tro bay áp dụng xử lý nền đất yếu theo phương pháp gia cố toàn khối

Diễn đàn khoa học 25/05/2021 09:35

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm về đặc tính cường độ vật liệu đất trộn xi măng và tro bay được ứng dụng để xử lý nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo phương pháp gia cố toàn khối. Có tổng cộng 5 cấp phối cho cọc đất xi măng (CDM) và 9 cấp phối cho hỗn hợp vật liệu cọc đất gia cố xi măng và tro bay (CFDM) với tổng số lượng 168 mẫu. Mẫu được dưỡng hộ trong điều kiện tiêu chuẩn và nén nở hông (UCS) ở các mốc thời gian 7-14-21-28 ngày. Kết quả được phân tích ảnh hưởng các hàm lượng vật liệu xi măng, tro bay đến cường độ UCS. Đồng thời, ứng dụng phương pháp PCA (Principle Component Analysis) phân tích dữ liệu và hồi quy tuyến tính để xây dựng phương trình xác định cường độ UCS, hàm lượng xi măng, hàm lượng tro bay của vật liệu đất được gia cố.

Tác giả: TS. ĐỖ HỮU ĐẠO
             Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng)
             KS. NGUYỄN THÁI NGUYÊN
             Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh

Image751139
Địa điểm lấy mẫu đất thí nghiệm

Hiện nay, đất nước ta trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa với với quy mô toàn diện và ngày càng nhanh chóng. Theo đó, việc xây dựng các công trình hạ tầng giao thông ngày càng nhiều như các tuyến đường ô tô, đường cao tốc. Việc xử lý nền đất yếu là mục tiêu hàng đầu để đảm bảo cho công trình an toàn, ổn định theo thời gian. Công nghệ sử dụng cọc đất xi măng (cọc CDM) và cọc đất xi măng - tro bay (cọc CFDM) với nhiều ưu điểm là giải pháp mang lại hiệu quả về mặt kỹ thuật, rút ngắn thời gian thi công và không làm ảnh hưởng công trình lân cận. Một ưu điểm nữa về kỹ thuật đó là xử lý tồn đọng phế phẩm tro bay từ các nhà máy nhiệt điện, tái sử dụng vật liệu phế thải, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Các vấn đề thiết kế, thi công, nghiệm thu cho cọc đất gia cố xi măng theo các phương pháp trộn sâu, jet grouting đã được tiêu chuẩn hóa trong [5]. Trên cơ sở đó cũng có nhiều nghiên cứu thực nghiệm trong phòng về tính chất cơ học vật liệu đất trộn xi măng cho nhiều loại đất khác nhau, trong đó nghiên cứu cho đất yếu vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long [4]. Gần đây có một số kết quả nghiên cứu trong nước và ngoài nước về đặc tính kỹ thuật của tro bay và tính chất vật liệu đất yếu gia cố xi măng - tro bay [2,3,6,7].

Bài báo tập trung nghiên cứu thực nghiệm xác định cường độ của vật liệu đất yếu gia cố xi măng và tro bay. Thí nghiệm nén mẫu và sử dụng phương pháp Principle Component Analysis [8] để phân tích kết quả và xây dựng các phương trình hồi quy cho các biến về cường độ UCS, hàm lượng xi măng, hàm lượng tro bay.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Ý kiến của bạn

Bình luận