Đánh giá vai trò của tốc độ dòng chảy đến dự tính xói cục bộ trụ cầu theo HEC-18 đối với xói nước trong thông qua số liệu thí nghiệm trong phòng của các nghiên cứu và kiến nghị công thức tính

23/05/2019 09:58

Trên cơ sở kết quả phân tích ảnh hưởng của tốc độ dòng chảy theo các cấp số Froude tăng dần đến công thức dự tính xói cục bộ trụ cầu HEC-18 của Hoa Kỳ cho hiệu quả khác nhau khi sử dụng số liệu thí nghiệm trong phòng của một số nghiên cứu. Công thức dự tính xói nước trong được nêu ra, viết ở dạng không thứ nguyên giữa chiều sâu xói và chiều rộng trụ: , trong đó tốc độ xói tới hạn Vc được xác định theo đề nghị của Melville và colemam (2000).

 

KS. TRẦN QUANG MINH

PGS. TS. TRẦN ĐÌNH NGHIÊN

Trường Đại học Giao thông vận tải

TÓM TẮT: Trên cơ sở kết quả phân tích ảnh hưởng của tốc độ dòng chảy theo các cấp số Froude tăng dần đến công thức dự tính xói cục bộ trụ cầu HEC-18 của Hoa Kỳ cho hiệu quả khác nhau khi sử dụng số liệu thí nghiệm trong phòng của một số nghiên cứu. Công thức dự tính xói nước trong được nêu ra, viết ở dạng không thứ nguyên giữa chiều sâu xói và chiều rộng trụ: , trong đó tốc độ xói tới hạn Vc được xác định theo đề nghị của Melville và colemam (2000).

TỪ KHÓA: Độ sâu xói địa phương thực nghiệm, độ sâu xói cục bộ, xói tại trụ cầu, vận tốc tại trụ cầu.

Abstract: The effect of the ratio of mean approach flow velocity to the critical mean approach flow velocity for entrainment of bed sediment (V/Vc) on HEC-18 equation has been investigated, using flume experimental local scour data of some researchers and dividing the approach flow Froude number into four grades such as: Frh ≤ 0.2; 0.2 < Frh ≤ 0.3; 0.2 < Frh ≤ 0,4 and 0.4 < Frh < 0.8. An expression for the depth of local scour at a pier of diameter b can be written as a combination of dimensionless parameters for predicting local scour depth for 0.4 < Frh < 0.8 based on those experimental data is pesented as well.

Keywords: Experimental local scour depth, local scour depth, scour at bridge piers, velocity at bridge piers.

MINH1
MINH2
MINH3
MINH4
MINH5
MINH6
MINH7
MINH8
MINH9
Ý kiến của bạn

Bình luận