Thay đổi công nghệ cân trong hệ thống kiểm soát tải trọng xe

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 16/09/2015 06:27

Tổng cục ĐBVN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin ý kiến về đề nghị của VEC bổ sung hệ thống KSTTX trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

xe-qua-tai
Lực lượng CSGT Hà Nội cân kiểm soát tải trọng xe tại Trạm thu phí Km 6 + 000 đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. ( Ảnh: baotintic.vn)

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, VEC đã đầu tư, xây dựng 7 bộ thiết bị cân được dùng công nghệ cân động tốc độ thấp tại các Trạm thu phí và các bộ cân đã đưa vào sử dụng để kiểm soát tải trọng xe, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế.

Theo đó, thiết bị cân chưa phân biệt được xe thân liền và xe kéo sơ mi rơ mooc; chưa kết nối cơ sở dữ liệu kiểm tra tải trọng xe về trung tâm cơ sở dữ liệu Tổng cục ĐBVN theo tiêu chuẩn kết nối, yêu cầu của Tổng cục; chưa xác định được khối lượng toàn bộ của xe so sánh với tải trọng đường bộ và khối lượng hàng được phép chở của xe so sánh với khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, kết quả được tính ra phần trăm quá tải.

Do đó, Tổng cục ĐBVN thống nhất với chủ trương của VEC về thay đổi công nghệ cân hiện đại, phù hợp và hiệu quả hơn; lắp đặt bộ thiết bị cân mới tại các nút giao IC4, IC7, IC9, IC12, IC17, Km236+900. Để việc đầu tư, lắp đặt thiết bị cân được hiệu quả trong việc kiểm soát trọng tải, Tổng cục ĐBVN đề nghị VEC đầu tư xây dựng thí điểm 1 bộ thiết bị cân theo công nghệ mới; phối hợp với Tổng cục ĐBVN trong quá trình xây dựng, lắp đặt, hoàn thiện, đưa vào khai thác sử dụng thí điểm, sau một tháng hoạt động tiến hành tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, đạt hiệu quả mới triển khai xây dựng, lắp đặt các bộ thiết bị cân tiếp theo.

Đồng thời, VEC bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm về việc xác định được chiều dài cơ sở của xe tương ứng với số trục xe của xe thân liền và xe kéo sơ mi rơ mooc để xác định tải trọng xe cho phép theo qui định của Thông tư mới thay thế Thông tư số 07 của Bộ trưởng Bộ GTVT “quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ”.

Xác định được khối lượng toàn bộ của xe so sánh với tải trọng đường bộ và khối lượng hàng được phép chở của xe so sánh với khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, kết quả được tính ra phần trăm quá tải, hoạt động được trong mọi điều kiện thời tiết (mưa, nắng nóng, lạnh).

Kết nối cơ sở dữ liệu kiểm tra tải trọng xe về Trung tâm cơ sở dữ liệu Tổng cục ĐBVN theo tiêu chuẩn kết nối của Tổng cục. Phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc hoàn thiện các bộ thiết bị cân đã lắp đặt cũng như đầu tư xây dựng các bộ thiết bị cân mới.

“Việc bổ sung kinh phí dự phòng trong tổng mức đầu tư là phù hợp, tuy nhiên kinh phí đầu tư cho việc thay đổi công nghệ cân và bổ sung 01 bộ thiết bị cân cần tính toán đáp ứng được các yêu cầu để bộ cân hoạt động có hiệu quả. Về đơn giá tạm tính trên 1 làn xe, Tổng cục ĐBVN không có ý kiến do không đủ thông tin chi tiết” ông Nguyễn Văn Quyền cho biết thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận