Cao tốc Nội Bài - Lào Cai với vấn nạn xe quá tải

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 30/07/2015 06:07

Trước và ngay sau khi thông xe toàn tuyến, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phải đối diện với vấn nạn xe quá tải.

 

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai với vấn nạn xe quá tải
Kiểm tra tải trọng phương tiện trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thông tin từ Tổng cục ĐBVN, 7 tháng đầu năm 2015, các trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên cả nước đã kiểm tra gần 235.000 phương tiện, phát hiện trên 25.000 xe vi phạm, hạ tải hơn 9.200 xe với khối lượng gần 52.000 tấn hàng hóa các loại, qua đó, tước 9.272 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 150 tỷ đồng.

Theo thống kê của VEC O&M, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau gần một năm khai thác thì 70% các phương tiện đã dịch chuyển từ QL70 sang lộ trình mới, trong đó tỉ lệ xe có tải trọng lớn chuyển sang sử dụng đường cao tốc là 100%. Trước và ngay sau khi thông xe toàn tuyến, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phải đối diện với vấn nạn xe quá tải. Mỗi ngày, có tới 800 - 1.000 xe tải nặng lưu thông trên tuyến. Chỉ tính riêng 5 tháng (từ 18/3/2015 đến nay), trên tuyến Nội Bài - Lào Cai đã kiểm soát 54.000 phương tiện, xử lý 2.000 xe vi phạm. Nếu so với cả nước thì chỉ riêng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã kiểm tra được 23% và xử lý được 8% so với tổng số xử lý trên cả nước. Đây là một con số hoàn toàn không nhỏ.

Hàng trăm nghìn tỷ đồng được đầu tư để phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông nhằm cải thiện điều kiện đi lại với mục tiêu nhanh hơn, xa hơn và an toàn hơn. Nhưng, nghịch lý là đường mới to hơn, tốt hơn, đẹp hơn thì vấn nạn về xe quá tải, quá khổ lại càng nhức nhối. Để bảo vệ “con đường mơ ước”đơn vị quản lý khai thác VEC O&M và các lực lượng chức năng đã tham gia trên mặt trận “nóng” để kiểm soát tải trọng xe, từ các biện pháp tăng cường công tác kiểm soát tải trọng đến tuyên truyền cho các phương tiện khi lưu thông. Đối với các xe thường xuyên quá tải vi phạm nhiều lần, lực lượng của VEC O&M đã kiên quyết từ chối phục vụ và thống kê gửi Sở GTVT các tỉnh quản lý các phương tiện vi phạm để có hình thức xử lý.

Ý kiến của bạn

Bình luận