Nhiều mánh khóe né trạm cân trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tác giả: Cẩm Phú

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/07/2015 06:47

Gạ gẫm mua chuộc, thậm chí đe dọa, hành hung nhân viên trạm cân, tập hợp thành đoàn lớn gây áp lực... là những mánh khóe, chiêu trò mà các phương tiện quá tải đang sử dụng để đối phó với “cuộc chiến” chống xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

2

Xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai 

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (245km), được đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 9/2014. Với những đặc tính ưu việt của đường cao tốc như tiết kiệm thời gian lưu thông trên đường, chi phí vận tải…, tuyến đường này đã phát huy hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Theo thống kê, sau gần 1 năm đưa vào khai thác, 70% các phương tiện đã dịch chuyển từ QL70 sang lộ trình mới theo tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong đó tỷ lệ xe có tải trọng lớn chuyển sang sử dụng cao tốc là 100%.

Trước và ngay sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải đối diện với vấn nạn xe quá tải. Mỗi ngày, có tới 800 - 1.000 xe tải nặng lưu thông trên tuyến, đe dọa tàn phá tuyến đường. Để bảo vệ “con đường mơ ước” này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã cho lắp đặt 7 bộ cân tại đầu vào các trạm thu phí, đồng thời đầu tư 3 bộ cân xách tay cơ động giao Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (Công ty VECO&M) phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm kiểm soát tải trọng xe lưu thông trên đường cao tốc.

Thống kê cho thấy, sau 3 tháng triển khai, tổng số xe được kiểm soát tải trọng là 47.000 lượt xe, phát hiện 1.820 xe quá tải. Trước sự quyết liệt của các lực lượng kiểm soát tải trọng trên tuyến cao tốc, nhiều đối tượng cố tình sử dụng xe quá tải đã phải chuyển lộ trình lưu thông sang QL70, chấp nhận rủi ro xe bị lật đổ gây tai nạn. Điển hình, ngày 01/7/2015, một xe quá tải đã bị lật tại Km35+150 trên QL70, đoạn qua huyện Yên Bình (Yên Bái).

Hiện tại, nhiều phương tiện quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên cao tốc, tìm đủ mọi cách để né, vượt các trạm cân trên tuyến. Lãnh đạo Công ty VEC O&M cho biết, các phương tiện quá tải sử dụng rất nhiều mánh khóe, chiêu trò, từ tập hợp thành đoàn lớn gây áp lực tại trạm thu phí, rình chờ thời điểm lực lượng tạm nghỉ để đi vào, đến cố tình vượt trạm khi được thông báo xe quá tải. Thậm chí, nhiều đối tượng lạ mặt đã đến liên hệ với cán bộ Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gạ gẫm, mua chuộc để được bỏ qua, không kiểm soát tải trọng xe. Khi không mua chuộc được, các đối tượng này trở mặt, dọa dẫm các nhân viên vận hành cân thực hiện nhiệm vụ.

Theo ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC: “Kiểm soát tải trọng xe là một mặt trận rất nóng, không chỉ ý chí phải vững vàng mà còn đòi hỏi đạo đức nghề nghiệp. Nếu không làm, hoặc làm không quyết liệt, chúng ta sẽ thất bại”.

Ông Mai Tuấn Anh cho rằng, để chiến thắng trên mặt trận này, Công ty VEC O&M phải xây dựng được đội ngũ cán bộ bản lĩnh vững vàng, có ý chí và đạo đức nghề nghiệp. Lãnh đạo Công ty phải quán triệt tư tưởng, giáo dục ý thức trách nhiệm, kiểm soát chặt chẽ, kỷ luật nghiêm minh đối với cán bộ công nhân viên đang thực hiện công việc cực kỳ nhạy cảm này.

“Đã có cán bộ ưu tú nằm xuống khi vận hành tuyến đường. Hiệu quả của dự án, nỗ lực của tập thể hơn 500 con người của VEC O&M trong thời gian vừa qua sẽ đổ xuống sông xuống bể nếu chỉ một vài cá nhân không giữ được ý chí và đạo đức nghề nghiệp." - Giám đốc VEC O&M Bùi Đình Tuấn nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận