Chuyển dữ liệu thiết bị GSHT sẽ không bị quá tải

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
17/07/2015 17:21

Bắt đầu từ ngày 15/7, các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện truyền dữ liệu từ thiết bị GSHT về trung tâm dữ liệu của Tổng cục ĐBVN.

Ảnh minh họa

Thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị GSHT

Mới có 28 địa phương xử lý vi phạm qua thiết bị GSHT

Quy định này sẽ khắc phục được tình trạng các nhà xe lấy lý do xe không hoạt động nên không có tín hiệu, đồng thời nâng cao hiệu quả khai thác từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) trong quản lý hoạt động vận tải cũng như giám sát về tốc độ và sớm phát hiện ra nguyên nhân tai nạn.

Theo đó, các đơn vị cung cấp thiết bị, dịch vụ GSHT phải thực hiện truyền dữ liệu từ thiết bị GSHT lắp đặt trên xe taxi và xe tải về Tổng cục ĐBVN trong thời gian nhất định. Từ đó, Tổng cục ĐBVN có thể kiểm tra tiêu chí về quá tốc độ, theo dõi hành trình xe chạy, tổng hợp phân tích tính toán thời gian làm việc của lái xe theo quy định của Bộ GTVT.

Theo báo cáo của Tổng cục ĐBVN trong tháng 6 đã xử lý 354 xe, thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn một tháng là 335 xe, từ chối cấp phù hiệu 14 xe, thu hồi Giấy phép kinh doanh có thời hạn 5 đơn vị do vi phạm. Đặc biệt Đà Nẵng là địa phương có số lần phương tiện vi phạm tốc độ nhiều nhất 114.031 lần. Còn lũy kế 6 tháng đầu năm  2015 đã xử lý 2.084 phương tiện, trong đó xử phạt hành chính hơn 144 triệu đồng. Trong đó, 28/63 địa phương có báo cáo kết quả xử lý thu hồi phù hiệu còn 21 địa phương chưa có báo cáo kết quả xử lý vi phạm về Tổng cục ĐBVN.

Theo tìm hiểu của Tạp chí GTVT, trên thực tế cả nước có hơn 84.000 phương tiện chuyển dữ liệu về Trung tâm Xử lý Dữ liệu từ thiết bị GSHT của Tổng cục ĐBVN. Hiện nay, Tổng cục ĐBVN đã tiếp nhận được dữ liệu của 10.000 xe taxi ở TP. Hồ Chí Minh và 12 đơn vị cung cấp thiết bị GSHT của xe taxi trên cả nước, chiếm 90% tổng số đơn vị.

Không có chuyện quá tải

18
Tổng cục ĐBVN đa nhận được dữ liệu của 10.000 xe taxi ở TPHCM (Ảnh: Công Thành)

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Việc gấp rút lắp đặt dữ liệu thiết bị GSHT từ các doanh nghiệp, đơn vị địa phương về Trung tâm sẽ gặp khó khăn. Bởi khi tất cả các đơn vị cung cấp thiết bị GSHT cùng truyền dữ liệu về một lúc trên hệ thống máy chủ Trung tâm sẽ quá tải và không đồng nhất. Bởi thiết bị GSHT của từng đơn vị cung cấp có sai lệch nhau nên truyền về hệ thống máy chủ Trung tâm sẽ chập chờn. Vùng phủ sóng không đều, chất lượng thiết bị truyền về sẽ không ổn định tạo ra dữ liệu không chính xác. Nếu Tổng cục ĐBVN  dựa vào đây để xử phạt các phương tiện thì tôi thấy không hợp lý”.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đỗ Công Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, từ ngày 14/7, Tổng cục ĐBVN đã liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết bị giám sát hành trình để đưa tài khoản truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục ĐBVN.

Cũng theo ông Thủy, trong khoảng thời gian đầu triển khai bên Tổng cục ĐBVN cũng gặp phải khó khăn bởi các nhà cung cấp thiết bị GSHT mỗi nhà có một chuẩn dữ liệu khác nhau nên mọi dữ liệu gửi về máy chủ rất khó tiếp nhận. Nhưng sau đó Tổng cục ĐBVN đã khắc phục tình trạng này bằng chuẩn dữ liệu chung nên đường truyền hiện giờ đã ổn định.

Khi Tạp chí GTVT đề cập về tình trạng số lượng phương tiện đông cũng như lượng dữ liệu từ các địa phương đẩy lên nhiều thì hệ thống máy chủ của Tổng cục ĐBVN có đảm bảo không xảy ra sự cố thì được ông Thủy cho hay: “Trong thời gian vừa rồi chúng tôi có nhiều kinh nghiệm duy trì, triển khai dữ liệu trên hệ thống nên sẽ không xảy ra bất kỳ sự cố hay tình trạng quá tải. Còn trong quá trình hoạt động cũng có lúc hệ thống bị trục trặc về mạng thì không thể tránh khỏi. Nếu gặp sự cố do đường truyền mạng bên tôi sẽ phối hợp với đơn vị cung cấp thiết bị GSHT để khắc phục ngay đảm bảo duy trì về đường truyền”.

Ngoài ra, ông Thủy cũng cho biết thêm: “Để các doanh nghiệp không buông lỏng quản lý thiết bị GSHT thì cơ quan quản lý tuyến phải có biện pháp mạnh như: từ chối cấp phù hiệu hoặc tước phù hiệu một tháng nếu phát hiện vi phạm”.

Ý kiến của bạn

Bình luận