Thái Bình: Kéo giảm TNGT bằng... gờ giảm tốc

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 20/11/2015 06:29

Hơn 8 ngàn gờ giảm tốc được xây dựng tại các điểm giao nhau, đã góp phần kéo giảm TNGT và xóa bỏ các điểm đen trên địa bàn tỉnh.

20151114_123202
Gờ giảm tốc đường liên thôn

Bắt đúng bệnh

Cũng như nhiều địa phương trên cả nước, TNGT ở vùng nông thôn chiếm tỉ lệ khá cao, theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Thái Bình, có đến 80% số vụ TNGT có liên quan đến người dân sống ở vùng nông thôn. Có điều khá bất cập khi hạ tầng giao thông nông thôn được cải thiện bằng bê tông và nhựa hóa thì tỉ lệ TNGT có. Các vụ tai nạn xảy ra chủ yếu ở những điểm đường cong, đường giao nhau, biển báo thiếu, tầm nhìn hạn chế. Nguyên nhân được chỉ ra đó là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để phơi rơm rạ còn phổ biến; đi qua ngã ba, ngã tư không giảm tốc độ; kỹ năng điều khiển phương tiện còn yếu. Vai trò tuần tra, kiểm soát của công an xã, phường là lực lượng trực tiếp đảm bảo ATGT các vùng nông thôn chưa phát huy hiệu quả. Đặc biệt TNGT tại đường giao nhau giữa đường QL với đường tỉnh, đường tỉnh với đường huyện, đường huyện với đường xã…chiếm tỉ lệ khá cao.

Trước thực trạng trên Ban ATGT tỉnh cùng Sở GTVT Thái Bình đã đưa ra đề xuất làm gờ giảm tốc tại những điểm giao nhau để  khắc phục và giảm thiểu các số vụ TNGT ở khu vực nông thôn. Ông Lê Phương Huy - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, bằng nguồn kinh phí địa phương chúng tôi lên phương án xây dựng và phân cấp cho từng địa phương, đường làng, đường liên thôn do cấp xã phụ trách thực hiện; đường liên xã, đường huyện do cấp huyện làm; còn cấp tỉnh xây dựng tại các điểm đấu nối đường tỉnh với đường quốc lộ. Qua hơn 1 năm thực hiện (từ tháng 8/2014) đến nay Thái Bình đã hoàn thành 1.227 gờ giảm tốc tại các vị trí đấu nối với quốc lộ và đường tỉnh; Các huyện, thành phố, xã, phường thị trấn hoàn thành trên 7.000 các điểm đấu nối với đường huyện, tỉnh, quốc lộ.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Vũ Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Thái Bình cho biết, trước thực trạng TNGT gia tăng tại các vùng nông thôn với cương vị là đơn vị tham mưu cho tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT, Sở đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, nhắc nhở các đơn vị quản lý đường bộ, các ban quản lý dự án, Thanh tra Sở tập trung thường xuyên kiểm tra việc chấp hành công tác đảm bảo ATGT, phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp trọng tâm bảo đảm ATGT với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi và giảm dần tai nạn giao thông. Đến nay Thái Bình đã làm được gần 100% gờ giảm tốc tại các điểm với đường tỉnh, điểm đấu nối giữa đường huyện, xã và thôn xóm đã phát huy hiệu quả rất cao trong việc giảm TNGT đặc biệt là giảm về số vụ TNGT khu vực nông thôn.

20151118_151057
Đường giao thông liên thôn

Kéo giảm TNGT

Ông Nguyễn Văn Tình, thôn Độc Lập, xã Nam Trung, huyện Tiền Hải cho chúng tôi biết, khi xã làm gờ giảm tốc người dân chúng tôi rất phấn khởi vì không còn có vụ va chạm xe máy, nó cảnh báo mọi người đi chậm khi vào đường giao nhau, tuy nhiên khi thi công vẫn còn một số gờ giảm tốc chưa phù hợp như gờ còn cao quá, tại các điểm khuất tầm nhìn mà có gờ giảm tốc gần đường giao nhau quá cũng rất dễ xảy ra tai nạn, khi mùa màng đến người dân chúng tôi thường phơi rơm rạ trùm lên cả gờ giảm tốc đi xe rất dễ xảy ra tai nạn. Chúng tôi có kiến nghị cần làm lại gờ ở những tuyến hiện nay còn cao quá.

Trước đây xã Nam Trung là địa bàn nóng về TNGT, chia sẻ với PV ông Nguyễn Mạnh Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Trung huyện Tiền Hải cho biết, là một xã phức tạp về TTATGT, mật độ dân số đông trên 15 nghìn nhân khẩu, kinh tế ngày phát triển lên các hộ đều có nhu cầu mua xe máy làm phương tiện đi lại, buôn bán giao thương. Xã có 135 tuyến đường giao thông liên thôn, đường ngõ xóm và các trục đường liên xã, liên huyện. Bệnh viện huyện và trường cấp 3 Nam Tiền Hải lằm trên địa bàn xã lên hàng ngày các loại phương tiện đi lại đông đúc, đặc biệt là lượng học sinh đông hầu hết các em sử dụng phương tiện là xe đạp điện, ý thức tham gia giao thông còn kém lên dễ gây mất TTATGT và xảy ra tai nạn. Ngã tư điểm giao cắt giữa xã Nam Trung và xã Nam Thanh thường xuyên xảy ra tai nạn. Tuy nhiên từ khi làm gờ giảm tốc tại các điểm đấu nối, đến nay khu vực này không còn tai nạn xảy ra.

Sau một năm thực hiện việc lắp đặt gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt trên địa bàn đã góp phần hiệu quả kéo giảm TNGT ở nông thôn. Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh Thái Bình, khi chưa triển khai làm gờ giảm tốc, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014 ở khu vực nông thôn xảy ra 19 vụ TNGT, làm chết 16 người. Khi đã triển khai được 80% số gờ giảm tốc, TNGT khu vực nông thôn giảm mạnh: 6 tháng cuối năm 2014 chỉ có 7 vụ TNGT, làm chết 6 người; năm 2015 đến thời điểm này chỉ xảy ra 3 vụ làm chết 2 người.

Với cách làm sáng tạo, Ban ATGT tỉnh Thái Bình đã kéo giảm được TNGT khu vực nông thôn, góp phần chung vào kéo giảm TNGT trên toàn tỉnh. Ông Lê Phương Huy - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, bằng nguồn kinh phí hạn hẹp, nhưng chúng tôi đã xây dựng được trên 8 ngàn gờ giảm tốc tại các điểm giao nhau, đã góp phần hạn chế TNGT. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt Thái Bình đang nỗ lực kéo giảm TNGT theo hướng bền vững.

Gờ giảm tốc bị phá – chính quyền địa phương chịu trách nhiệm

Tại một số địa phương, người dân tự ý phá gờ giảm tốc, ông Lê Phương Huy cho biết, đây là hành động phá hoại, gây lãng phí tiền của của Nhà nước, của nhân dân và làm mất thẩm mỹ cảnh quan của các tuyến đường trong giai đoạn chuẩn nông thôn mới. Sự việc này chúng tôi đã có báo cáo đến Ủy ban ATGT tỉnh để có biện pháp xử lý. Tại cuộc họp giao ban Ban ATGT tháng 10 đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban ATGT tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu tất cả các đồng chí chủ tịch UBND huyện, Thành phố rà soát thống kê tất cả các xã, các phường, thị trấn của đơn vị mình có những vị trí bị phá, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn bỏ ngân sách của địa phương để khắc phục, đồng thời giao cho Văn phòng Ban ATGT tỉnh tăng cường kiểm tra việc khắc phục của các địa phương để báo cáo UBND tỉnh về việc khắc phục sự việc trên trong tháng 12, lấy đó làm cơ sở để bình xét thi đua và mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận