Thaco Trường Hải khắc phục hậu quả vụ cháy nhà máy SX xe buýt

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Doanh nhân 12/02/2017 17:57

Sáng 12-2, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Núi Thành, Quảng Nam) đã chính thức khôi phục hoạt động trở lại nhà máy sản xuất xe buýt sau 9 ngày xảy ra sự cố cháy.

DSC_4269

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam: Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang (áo vest đen bên trái ngoài cùng) và Chủ tịch tỉnh Đinh Văn Thu (áo vest đen ngoài cùng bên phải) cùng Chủ tịch HĐQT THACO TRƯỜNG HẢI Trần Bá Dương và các cơ quan chức năng đi kiểm tra sự hoạt động trở lại sau vụ cháy của nhà máy sản xuất xe buýt ngày 12/2.

Trước đó, vào 18h00 ngày 2/2/2017 đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô khách (Thaco Bus) thuộc Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai – Trường Hải. Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, lực lượng PCCC của tỉnh Quảng Nam nhanh chóng có mặt hiện trường. Cùng lúc đó, ông Phan Việt Cường - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc công an tỉnh Quảng Nam và các đồng chí Lãnh đạo tỉnh ủy, UBND, Công An tỉnh Quảng Nam, Lãnh đạo Ban Quản lý Khu KTM Chu Lai, Lãnh đạo huyện Núi Thành, đã đến chỉ đạo trực tiếp và điều động các lực lượng hỗ trợ tham gia chữa cháy: Cảnh sát PCCC Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Lữ đoàn công binh 270 - Quân khu V, Cảng hàng không Sân bay Chu Lai và Công an huyện Núi Thành tham gia đảm bảo an ninh trật tự. Mặc dù ngoài giờ làm việc, nhưng CBCNV của Khu phức hợp ở gần Nhà máy đã tham gia chữa cháy và di chuyển tài sản ra khu vực an toàn. Đến 21h, đám cháy được khống chế.

DSC_4233
Ngày 12/2: Nhà máy sản xuất xe buýt của THACO TRƯỜNG HẢI (Quảng Nam) đã chính thức hoạt động trở lại sau sự cố vụ cháy

Ngay sau khi sự cố cháy xảy ra, Công an tỉnh Quảng Nam đã phong tỏa hiện trường và thành lập tổ công tác điều tra gồm: Phòng Cảnh sát điều tra (PC44), Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) thuộc Công an tỉnh Quảng Nam và Cục cảnh sát hình sự, Viện Kiểm sát - Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại Đà Nẵng (C54C); Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam cùng đại diện Thaco đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và lấy mẫu nghiên cứu phục vụ công tác điều tra. Qua 2 ngày khẩn trương làm việc, công tác khám nghiệm hiện trường đã kết thúc lúc 16h30 ngày 4/2/2017 và bàn giao lại cho công ty để tiến hành khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất sớm nhất.

DSC_4243
dsc_4247-1738
Bằng sự cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ cả ngày lẫn đêm (trong 5 ngày) của tập thể CBCNV THACO TRƯỜNG HẢI đã khắc phục xong sự cố cháy vừa qua, sớm đưa nhà máy sản xuất xe buýt trở lại guồng máy như ban đầu.

Nguyên nhân tổ công tác điều tra bước đầu nhận định là do chập điện và đang tiếp tục điều tra làm rõ để có kết luận cuối cùng.

Thaco đã mua bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm BIDV – Hồ Chí Minh (BIC) là đầu mối bảo hiểm và Công ty bảo hiểm PVI - Đà Nẵng là đơn vị đồng bảo hiểm với tổng giá trị là 638 tỷ đồng, (tài sản nhà xưởng 110 tỷ đồng, linh kiện phụ tùng là 528 tỷ đồng). BIC đã cử đơn vị giám định độc lập là Công ty TNHH Giám định Vietnam International Adjuster (VIA) tiến hành giám định tổn thất tại nhà máy Thaco Bus từ ngày 3/2/2017. Ban đầu ước tính mức độ thiệt hại ước khoảng 250 tỷ đồng, hiện nay Công ty VIA vẫn tiếp tục giám định, đồng thời thống kê các linh phụ kiện bị hư hại để xác định mức độ tổn thất và sẽ công bố trong thời gian tới.

DSC_4298
Chủ tịch HĐQT THACO TRƯỜNG HẢI Trần Bá Dương nhận định vụ cháy như vậy mà thiệt hại ít hơn mức dự đoán là nhờ sự nỗ lực của công ty và sự huy động tổng lực của các lực lượng phối hợp, đặc biệt là lực lượng PCCC.

Theo ông Trần Bá Dương- Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO tỏ bày, sau khi nhận bàn giao mặt bằng từ các cơ quan chức năng vào chiều ngày 4/2/2017. Hơn 1.000 cán bộ, nhân viên, công nhân của nhà máy Thaco Bus cùng với các nhà máy, đơn vị khác trong Khu phức hợp đã được huy động làm việc với tinh thần khẩn trương khắc phục hậu quả. Sau 5 ngày, đến hôm nay - ngày 12/2/2017, Nhà máy Thaco Bus trở lại hoạt động bình thường. Số CBCNV của nhà máy Thaco Bus nghỉ việc tạm thời do sự cố được hưởng 70%  lương theo Luật Lao động.

"Thực hiện chỉ đạo trong công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/2/2017 trong đó nhấn mạnh “các đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy, hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động sản xuất…”. Vụ cháy đã được phát hiện kịp thời và tích cực cứu chữa, do đó thiệt hại thấp so với toàn bộ tài sản của nhà máy là nhờ vào lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo trực tiếp công tác chữa cháy và huy động các cơ quan chức năng trong tỉnh và CNCNV tham gia chữa cháy và di dời các thiết bị linh kiện ra khu vực an toàn. Cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, tích cực điều tra và sớm bàn giao mặt bằng chỉ sau 2 ngày. Đơn vị Bảo hiểm đã hỗ trợ tích cực và phối hợp tốt với Thaco trong việc kiểm đếm, xác định giá trị tổn thất và ủng hộ Thaco sớm khôi phục sản xuất. Cán bộ công nhân viên THACO đã tích cực và tập trung khôi phục sản xuất trong một thời gian rất ngắn"- ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

DSC_4308
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu vui mừng phấn khởi vì sự khắc phục quá nhanh ngoài dự kiến của THACO TRƯỜNG HẢI sau vụ cháy. Chính vì vậy, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận và đánh giá cao nhưng vẫn không quên nhấn mạnh xem đây là bài học thực tiễn quý báu. Công an tỉnh cũng nghiên cứu các mô hình phòng chữa cháy để phòng ngừa rủi ro.

Tại buổi họp báo cùng ngày, ông Đinh Văn Thu- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi sự cố xảy ra Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sớm khắc phục sự cố và sớm có kết luận nguyên nhân vụ cháy. "Tôi đã báo cáo với Thủ tướng việc Thaco nỗ lực vượt bậc khắc phục xong đi vào sản xuất trở lại rồi. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc, khắc phục ngày đêm không ngủ của tập thể CBCNV Thaco cùng sự phối kết hợp nhịp nhàng của các lực lượng, các cơ quan chức năng liên quan. Qua sự kiện cũng chia sẻ rủi ro với Thaco. Thaco cũng như những đơn vị khác xem đây là bài học thực tiễn quý báu. Công an tỉnh cũng nghiên cứu các mô hình phòng chữa cháy để phòng ngừa rủi ro".

Cũng theo ông Trần Bá Dương- Chủ tịch HĐQT THACO, sự cố xảy ra có ảnh hưởng đến doanh thu của nhà máy xe buýt nhưng không lớn. Bởi doanh thu theo dự kiến năm 2017 khoảng 70 ngàn tỷ đồng (mỗi ngày doanh thu khoảng 250 tỷ đồng). Vụ cháy xảy ra chỉ là tại 1 nhà máy trong tất cả 26 nhà máy của THACO.

Như vậy, tỉnh Quảng Nam, cơ quan Bộ Công an và THACO đã thực hiện tốt công điện của Thủ Tướng, đến nay, nhà máy đã khôi phục hoạt động sản xuất như ban đầu, đảm bảo tốt chất lượng sản phẩm và kịp thời bàn giao xe cho khách hàng.

Ý kiến của bạn

Bình luận