Tây Ban Nha: Hệ thống tàu cao tốc hỗn loạn vì bị cắt trộm cáp

Bạn đọc 10/10/2015 04:49

Khoảng 7.000 hành khách đã bị ảnh hưởng khi tuyến đường sắt cao tốc giữa Barcelona và Madrid đã bị đình trệ trong 4 tiếng.

Sự việc này xảy ra vào khoảng 7h00 sáng 8.10 (theo giờ địa phương) sau khi dây cáp quang đã bị lấy trộm khỏi đường ray của các chuyến tàu nhanh AVE. Sự cố trên đã ảnh hưởng đến 20 chuyến tàu, ước tính chuyên chở khoảng 7.000 hành khách.

taybannha1
Hành khách bị mắc kẹt tại nhà ga Sants ở Barcelona

Cảnh sát Catalan (Mossos d'Esquadra) cho biết dây cáp đã bị cắt ở 4 điểm, (2 điểm trên mỗi đường ray của hai đường ray song song), gần với nhà ga La Granada, gần Barcelona.

Mặc dù giả thuyết ban đầu cho rằng các tên trộm đã cắt những dây cáp có giá trị này để đem bán, thế nhưng Mossos de Esquadr hiện tin rằng việc cắt trộm là một hành động có ý phá hoại đối với hệ thống đường sắt cao tốc bởi những đoạn dây đó không có giá trị khi bán lại.

ADIF, công ty quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng của mạng lưới đường sắt Tây Ban Nha, đưa ra một thông cáo giải thích rằng việc mất dây cáp đã “ảnh hưởng đến hệ thống quản lý giao thông”, tất cả các đoàn tàu có lộ trình giữa các nhà ga của Camp de Tarragona với đường biên giới với Pháp đã phải dừng lại “vì lý do an ninh”.

Dây cáp quang đóng vai trò quan trọng bởi nó đưa thông tin liên lạc từ mỗi đoàn tàu trên đường dây đến hệ thống an ninh và trung tâm điều khiển ở Madrid.

Một số đoàn tàu AVE giữa Girona và Barcelona đã có thể tiếp tục hành trình khi chúng được chuyển sang đường ray thông thường, tuy nhiên, không có đoàn tàu nào chạy tuyến Barcelona và Tarragona (80km) hoạt động, cho tới khi kết nối được thiết lập trở lại vào khoảng 11h00 sáng cùng ngày.

Tình trạng hỗn loạn đã khiến Cơ quan bảo vệ dân sự Catalan phải đưa ra cảnh báo về giao thông trong tình trạng khẩn cấp tại khu vực này. Trong khi đó, RENFE (công ty điều hành đường sắt Tây Ban Nha) đã thiết lập một dịch vụ xe buýt giữa Barcelona và Tarragona, cùng với đó, hai chuyến tàu bị tê liệt gần Barcelona cũng đã phải sơ tán và chuyến tàu thứ ba phải kéo trở lại nhà ga Sants Barcelona.

Ý kiến của bạn

Bình luận